Các nhà khoa học dự báo tình hình phát triển dân số vào thế kỷ 22

CC0 / Pixabay / Trái đất
Trái đất - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2064, nhưng tới năm 2100 lại giảm đi, tạp chí Lancet đưa tin.

Các nước đông dân nhất

Năm quốc gia xếp hàng thứ nhất về dân số vào năm 2100, theo bài báo, sẽ là Ấn Độ, Nigeria, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Pakistan. Các nhà nghiên cứu tại Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) ở Đại học Y khoa Washington ước tính rằng vào năm 2100, 183 trong số 195 quốc gia trên thế giới sẽ đạt tỷ suất sinh chung.

Dân số Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Dân số Trung Quốc vượt 1,4 tỷ người

Chỉ số này là số con trung bình mà một người phụ nữ sinh ra trong suốt cuộc đời. Theo dự báo, tỷ suất này sẽ thấp hơn mức độ sinh của phụ nữ (là 2,1 lần sinh) một chút. Điều này có nghĩa là ở các nước này, dân số sẽ giảm nếu số dân nhập cư không đủ bù đắp cho tỷ lệ sinh thấp.

Mức độ suy giảm dân số nghiêm trọng, tới hơn 50%, dự đoán xảy ra ở hơn 20 quốc gia vào năm 2100, bao gồm Nhật Bản, Thái Lan, Ý và Tây Ban Nha. Số dân ở Trung Quốc sẽ giảm 48%.

Tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc IHME cho biết, biểu đồ liên tục tăng trưởng dân số toàn cầu trong suốt một thế kỷ nay sẽ không còn là quỹ đạo diễn biến khả thi nhất đối với dân số thế giới.

Cấu trúc về độ tuổi dân số toàn cầu cũng sẽ có những thay đổi, các nhà nghiên cứu nói. Cụ thể, theo ước tính của họ, vào năm 2100 trên thế giới sẽ có 2,37 tỷ người trên 65 tuổi và 1,7 tỷ người ở độ tuổi dưới 20.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала