Đại dương có thể giải cứu kinh tế thế giới

© Fotolia / TopshotsМорская волна
Морская волна - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong khi chính phủ các nước đang xây dựng các biện pháp giải cứu để vượt qua khủng hoảng, mỗi đô la đầu tư vào nền kinh tế liên quan đến đại dương có thể tạo ra lợi nhuận nhiều hơn ít nhất 5 lần. Dữ liệu này được trình bày trong một nghiên cứu do nhóm các chuyên gia về kinh tế biển bền vững tiến hành.

Những lĩnh vực then chốt nên đầu tư

Các nhà khoa học đã xác định bốn lĩnh vực then chốt nên đầu tư để góp phần khôi phục nền kinh tế toàn cầu. Đó là bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn (hệ thực vật mọc ở cửa sông hoặc vùng duyên hải); giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải biển; mở rộng quy mô xây dựng các nhà máy điện gió ở vùng biển, cũng như khai thác đại dương để tăng nguồn thu hoạch sản phẩm tự nhiên giàu protein.

Kinh tế thế giới - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia nêu ra thời hạn phục hồi nền kinh tế thế giới

Ngoài lợi ích kinh tế và xã hội (đảm bảo an ninh lương thực, tăng lợi nhuận kinh doanh và kinh tế hộ gia đình), còn có thể thu được lợi ích về tăng cường sức khỏe (giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật) và môi trường (giảm việc tiêu hao nguồn nước, bảo vệ các khu vực ven biển).

Theo các chuyên gia, những ngành công nghiệp dựa trên tài nguyên đại dương - ví dụ như thủy sản và vận tải biển - chiếm 3,5% - 7% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của coronavirus, lĩnh vực kinh tế liên quan đến biển cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, thông qua những nỗ lực chung, vẫn có thể duy trì được môi trường thiên nhiên lành mạnh của đại dương và đảm bảo tương lai bền vững, các nhà phân tích nhận định.

Hiện đại hóa khối công nghiệp sử dụng các công nghệ xanh đã trở nên phổ biến ở nhiều nước phát triển. Chẳng hạn, Nhật Bản đã đầu tư hơn 22 triệu USD vào việc phát triển các trạm điện gió nổi trên biển. Đan Mạch tuyên bố có ý định xây dựng hai hòn đảo nhân tạo khổng lồ và triển khai các trạm điện gió trên đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала