Vì sao loạt lãnh đạo Quảng Nam bất ngờ xin nghỉ trước Đại hội?

© Ảnh : Trịnh Bang Nhiệm - TTXVNQuang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bốn Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ba Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam vừa nộp đơn xin nghỉ trước Đại hội và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý.

Đáng chú ý, trong số này có nhiều lãnh đạo giữ vị trí chủ chốt của tỉnh Quảng Nam như Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Võ Hồng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn và Bí thư Huyện ủy Tây Giang ông Bh’riu Liếc.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, nhằm thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy Quảng Nam đã thực hiện các bước quy trình nhân sự và xây dựng văn kiện một cách chặt chẽ.

Vì sao Phó Chủ tịch Quảng Nam nộp đơn xin nghỉ trước Đại hội?

Theo báo cáo, tính đến nay, đã có 4 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 3 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin nghỉ trước Đại hội.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân lên tiếng về việc nhiều cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi

Tiêu biểu trong số này, được báo chí đưa tin nhiều chính là trường hợp của ông Huỳnh Khánh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, ngày 15/7 vị lãnh đạo này xác nhận đã nộp đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, ngay trước kỳ Đại hội “để tạo thuận lợi cho tổ chức sắp xếp nhân sự”.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn sau khi nộp đơn tự nguyện xin nghỉ trước Đại hội và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý.

Như vậy, ông Toàn sẽ được cho nghỉ kể từ ngày 1/8 tới, trước ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo chia sẻ của vị Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn, bản thân ông đã dự định xin nghỉ trước tuổi kể từ ngày 1/6.

Tuy nhiên, vì trước đó ông Toàn là một trong những thành viên tham gia các Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban Văn kiện và Tiểu ban Hậu cần Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII nên “không thể nghỉ ngay lúc này”.

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam động viên ông làm việc thêm ba tháng cùng với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn chỉnh các văn kiện, phê duyệt Đề án nhân sự cho các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

“Tôi tự nguyện nộp đơn xin nghỉ hưu trước Đại hội để tạo thuận tiện cho tổ chức sắp xếp phương án nhân sự”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nêu rõ.

Sau khi được sự đồng ý cho nghỉ trước Đại hội từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn sẽ được nghỉ hưu trước tuổi 21 tháng.

Ông Toàn cho biết, theo quy định, có thể kéo dài thêm thời gian công tác sau Đại hội vài tháng nữa nhưng ông đã tự nguyện nộp đơn xin nghỉ hưu trước Đại hội để tạo thuận tiện cho tổ chức chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự. Đây là điều rất quan trọng.

“Mình nghỉ để tạo điều kiện cho Tổ chức, để chuẩn bị đội ngũ kế cận, bố trí phương án nhân sự, bố trí cho Đại hội thuận tiện, có tính chất kế thừa, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành ổn định của Thường trực UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban Xây dựng Đảng”, ông Toàn khẳng định một lần nữa về nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi.

Chia sẻ thêm về quyết định xin nghỉ ngay trước kỳ Đại hội, liệu có gì bất thường không, vị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định, không hề có vấn đề gì hết, ông cảm thấy rất “nhẹ nhàng và vui vẻ”.

“Mình đã xác định rõ ràng rồi, rất là nhẹ nhàng, tư tưởng nhẹ nhàng vui vẻ, không có vấn đề gì hết. Mình nghĩ rằng, công tác tổ chức như vậy là hoàn toàn phù hợp”- Phó Chủ tịch Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn khẳng định.

Được biết, ông Huỳnh Khánh Toàn sinh năm 1962. Trước khi đảm trách chức Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Toàn giữ các chức vụ như: Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, Trưởng Ban kinh tế mở Chu Lai, GĐ Sở Công nghiệp nhập với Sở Thương nghiệp thành Sở Công thương hiện nay.

Năm 2015, ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Huyện Ủy Tây Giang Bh’riu Liếc xin nghỉ trước tận 5 năm

Cùng với ông Huỳnh Khánh Toàn, ông Bh’riu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang, một huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam cũng lên tiếng xác nhận bản thân đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của các đại biểu. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân hứa sẽ nhận khuyết điểm với Thủ tướng

Ngày 13/7, chia sẻ với báo chí, ông Bh’riu Liếc cho biết vì lý do sức khỏe nên ông đã gửi đơn xin nghỉ trước kỳ Đại hội sắp tới cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quang Nam với mong muốn xin được nghỉ hưu trước hẳn 5 năm.

Yêu cầu của ông Liếc cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Cơ quan này cũng đã gửi cho Bí thư Huyện ủy Tây Giang văn bản thống nhất.

Về trường hợp của ông Bh’riu Liếc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đồng ý để vị Bí thư Huyện ủy Tây Giang tiếp tục làm việc đến kỳ Đại hội Đảng bộ Huyện sắp tới vào đầu tháng 8/2020 này.

Theo vị lãnh đạo Huyện ủy Tây Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng thống nhất cho ông Liếc giữ chức Chủ tịch HĐND huyện đến tháng 1/2021.

 “Anh Liếc sinh năm 1965, như vậy sẽ nghỉ hưu trước 5 năm”, vị lãnh đạo này thông tin cho hay.

Được biết, ông Liếc là người đồng bào Cơ Tu, huyện Tây Giang. Ông Bh’ríu Liếc giữ chức Bí thư Huyện ủy Tây Giang 2 nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này còn là Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tỉnh ủy Quảng Nam nói gì về cán bộ lãnh đạo xin nghỉ trước Đại hội?

Về vấn đề nhiều cán bộ, lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Nam có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, ngay trước kỳ Đại hội, ông Nguyễn Chín, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam thông tin một số vấn đề đáng chú ý.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: "Dân nhất trí bổ sung quy định kỷ luật cán bộ nghỉ hưu"

Ông Nguyễn Chín nêu rõ, theo quy định của Đảng, cán bộ Lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, các sở ngành quan trọng, Thường trực HĐND, UBND tỉnh phải trong cơ cấu cấp ủy.

“Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng, đối với những người thời gian công tác còn lại dưới 30 tháng thì không tái cử cấp ủy nhiệm kỳ sau”, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết.

Như vậy, khi Đảng có chủ trương giải quyết chính sách cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 26, năm 2015 về “Quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội”.

Theo Nghị định này, những người không đủ điều kiện tái cử vì tuổi có thể lựa chọn một trong ba chính sách hiện hành. Thứ nhất, nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu trước tuổi, thứ hai là nghỉ chờ hưu và thứ ba nếu người đó có nguyện vọng tiếp tục công tác thì sẽ bố trí công việc phù hợp.

Vũ Trọng Kim - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kỷ luật cả cán bộ đã nghỉ hưu: Thôi tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ

Theo ông Chín, tại tỉnh Quảng Nam, đến thời điểm này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp nhận đơn xin nghỉ trước Đại hội của 4 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa ra quyết định đối với trường hợp nào.

Cụ thể, 4 trường hợp gửi đơn xin nghỉ trước Đại hội gồm có: Ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Briu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang.

Trong đó, 3 trường hợp xin nghỉ vì không đủ tuổi tái cử, còn ông Briu Liếc xin nghỉ vì lý do sức khỏe.

“Các cán bộ làm đơn xin nghỉ trước Đại hội là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Chín nhấn mạnh.

Cũng theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, ngoài 4 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vừa có đơn xin nghỉ trước tuổi, đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã tiếp nhận đơn xin nghỉ trước Đại hội của 3 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hiện đang giữ cương vị chủ chốt, lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Đúng quy định thì giải quyết, không vấn đề gì

Thời gian qua, tại nhiều địa phương của Việt Nam, điển hình như Đà Nẵng, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Nam cũng như nhiều tỉnh, thành khác, có nhiều lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức đã chủ động xin nghỉ hưu trước thời hạn quy định.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Lê Vĩnh Tân - Sputnik Việt Nam
Không để hạ cánh an toàn: Bộ Nội vụ đề xuất 4 mức xử lý kỷ luật cán bộ nghỉ hưu

Theo đó, vì nhiều lý do, mà cán bộ viên chức xin nghỉ hưu trước tuổi, trong đó, đặc biệt phải kể đến việc không đủ điều kiện về tuổi tác để tái đắc cử, tái bổ nhiệm đảm trách nhiều chức vụ trong nhiệm kỳ mới sau Đại hội Đảng.

Như Sputnik Việt Nam đã đưa tin, chia sẻ về vấn đề nhiều cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ hưu trước tuổi theo quy định, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, việc nghỉ hưu trước tuổi là thực hiện theo quy định của Nghị định 26 năm 2015 của Chính phủ.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề phiên họp.
Vì sao loạt lãnh đạo Quảng Nam bất ngờ xin nghỉ trước Đại hội? - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp trả lời phỏng vấn của phóng viên bên lề phiên họp.
“Vấn đề là các cơ quan xem có đúng quy định pháp luật hay không, nếu đúng nguyện vọng, đúng quy định thì giải quyết cho họ, không có vấn đề gì”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Sputnik Việt Nam
Đề nghị làm rõ hậu quả đi kèm khi xóa tư cách cán bộ nghỉ hưu
Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, nhiều cán bộ nghĩ rằng, chỉ còn một đến hai năm công tác, nếu ở lại sẽ gây khó khăn cho việc sắp xếp nhân sự ở đơn vị, cơ quan. Nên “cân nhắc giữa cái chung, cái riêng, đúng quy định thì mình ủng hộ”. Họ đề xuất nghỉ trước tuổi để tạo điều kiện cho công tác nhân sự kỳ mới, đồng thời bản thân cũng được giải quyết về chế độ, chính sách.

“Trước đây, mặc dù được động viên nhưng nhiều người không nghỉ, giờ các cán bộ, công chức tình nguyện xin nghỉ thì nên ủng hộ. Đây cũng cũng là chủ trương sắp xếp trước đại hội để chuẩn bị các phương án nhân sự cho khóa mới thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала