Việt Nam muốn khôi phục đường bay, nhưng Trung Quốc chưa đồng ý

© Ảnh : Thanh Liêm - TTXVNNhững hành khách trên chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hải Phòng hạ cánh tại Cần Thơ.
Những hành khách trên chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hải Phòng hạ cánh tại Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế từ đầu tháng 8 tới. Dù được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận, Cục Hàng không cũng làm việc đề nghị Bắc Kinh nối lại hoạt động bay quốc tế, nhưng Trung Quốc chưa đồng ý mở lại đường bay với Việt Nam.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng bản kế hoạch khôi phục lại một số đường bay quốc tế trong thời gian tới, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia.

Bộ GTVT đề xuất khôi phục 6 đường bay quốc tế từ tháng 8

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương, phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến một số khu vực ưu tiên.

Máy bay của Vietnam Airline đang đợi để cất cánh tại sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam mở cửa sau Covid-19: Khôi phục vận chuyển hàng không với Trung Quốc

Theo đề xuất này của Bộ GTVT, tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế là một chuyến/tuần đối với mỗi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Theo dự kiến và tính toán mà Bộ GTVT nêu ra, mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ.

Cơ quan này lưu ý, con số 2.500- 3000 khách này chưa bao gồm các chuyến bay giải cứu công dân và chuyến bay thuê chuyến với khoảng 1.000-1.500 người mỗi tuần.

Đồng thời, để thúc đẩy chủ trương nêu trên, Bộ GTVT sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia về kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước.

“Dự kiến đầu tháng 8 có thể thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên”, Bộ GTVT cho biết.

Theo kiến nghị, các đường bay được Bộ GTVT đề xuất mở trong giai đoạn đầu gồm Quảng Châu - Đà Nẵng, Tokyo - Hà Nội, Seoul - Hà Nội, Đài Bắc - TP.HCM, Viêng Chăn - Quảng Ninh, Phnom Penh - Cần Thơ.

“Hành khách muốn lên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ và thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh”, Bộ GTVT lưu ý.

Bộ cũng khẳng định, trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ đạo hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Sau khi tình hình dịch bệnh do coronavirus được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Việt Nam đối mặt với những khó khăn nào để khôi phục lại đường bay quốc tế?

Với thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19, lên kế hoạch cụ thể phục hồi kinh tế, Việt Nam cũng đã cân nhắc đến việc từng bước mở cửa, nối lại các đường bay quốc tế.

Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ Hải Phòng hạ cánh tại sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế ngay cuối tháng 7?

Cùng với đề xuất gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ GTVT nhấn mạnh, để khôi phục lại các đường bay quốc tế như đề xuất, các ngành chức năng của Việt Nam và các hãng hàng không phải khắc phục nhiều khó khăn.

Theo cơ quan này, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế đều phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa.

“Điều này khiến các hãng hàng không Việt Nam không đảm bảo nguồn nhân lực là phi công, tiếp viên để khai thác đồng thời mạng đường bay quốc tế và nội địa”, Bộ GTVT cho hay.

Thêm một vấn đề nữa là việc đóng cửa một đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa khiến năng lực khai thác tại mỗi cảng chỉ còn 60-70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn này sẽ gây quá tải tại cả 2 sân bay cửa ngõ của Việt Nam.

Với những cơ sở trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao hỗ trợ làm việc với cơ quan chức năng của các nước để tạo thuận lợi cấp phép cho các chuyến bay và đảm bảo đúng đối tượng vận chuyến.

Máy bay của Vietnam Airlines bay chặng Incheon - Tân Sơn Nhất chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra thông báo khẩn, Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế

Đối với ngành y tế, Bộ GTVT cho rằng, Bộ Y tế cũng cần hoàn thiện các hướng dẫn về kiểm dịch y tế đối với khách từ nước ngoài, nhập cảnh vào Việt Nam trong trường hợp có chuyến bay thường lệ.

Theo Bộ GTVT, hướng dẫn này là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không các nước trao đổi với nhau, nhất là phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với chuyến bay.

Về cơ sở cách ly, Bộ GTVT kiến nghị giao Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh có trách nhiệm triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh tại các sân bay quốc tế trên địa bàn (cụ thể là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vân Đồn).

“Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không tổ chức các chuyến bay thường lệ đến các khu vực nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý; đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 theo quy định”, Bộ GTVT nêu rõ.

Trung Quốc chưa đồng ý khôi phục đường bay quốc tế với Việt Nam?

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh do coronavirus vẫn diễn biến phức tạp, hiện nay phần lớn các quốc gia/vùng lãnh thổ đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không theo các nguyên tắc chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam họp bàn mở lại đường bay quốc tế, thu phí cách ly, điều trị Covid-19

Đồng thời, chỉ những người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên...) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.

Các đối tượng trên nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Đồng thời, việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng biện pháp công nghệ để kiểm soát đối tượng.

Đặc biệt, một số quốc gia khôi phục từng bước các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách với hạn chế nhất định về đối tác kết nối, tần suất khai thác.

Tuy nhiên, một số nước phải tái đóng cửa sau giai đoạn mở cửa và bị lây nhiễm mạnh trở lại trong cộng đồng như Australia, Hy Lạp.

Từ tháng 6/2020, các hãng hàng không quốc tế như Cathay Pacific (Hong Kong), Singapore Airlines (Singapore) đã khai thác lại đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam theo thường lệ.

Trong nước, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines cũng duy trì lịch bay thường lệ từ Việt Nam đi Hàn Quốc.

Máy bay của Vietnam Airlines bay chặng Incheon - Tân Sơn Nhất chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra thông báo khẩn, Vietnam Airlines dừng khai thác tất cả các đường bay quốc tế

Đồng thời, từ 7/2020, các hãng hàng không nước ngoài như Emirates Airlines (UAE), Qatar Airways (Qatar), China Airlines và Eva Airways (Đài Loan), Asiana Airlines và Korean Airlines (Hàn Quốc) cũng đã khai thác trở lại các chuyến bay đi – đến Việt Nam.

Bộ GTVT khẳng định toàn bộ các lịch bay thường lệ nêu trên đều đảm bảo chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách/hàng từ Việt Nam đi quốc tế.

Trong đó, chuyến bay có chở khách vào Việt Nam được thực hiện theo kế hoạch của ngoại giao (đối tượng là công dân hoàn cảnh khó khăn, nhà ngoại giao, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao) và đều thực hiện cách ly theo quy định.

Bộ GTVT cho hay, hiện Việt Nam đã tạm dừng tất cả các chuyến bay, khác với các quốc gia còn lại là vẫn duy trì chở khách từ Việt Nam đi nước ngoài.

Riêng đối với thị trường hàng không Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Gần đây nhất, Bộ GTVT có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ việc mửo đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu (Trung Quốc).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ việc này.

“Tuy nhiên, để mở được đường bay tới Quảng Châu (Trung Quốc), Bộ GTVT thấy rằng cần tiếp tục thúc đẩy phía Trung Quốc bằng nhiều kênh, đặc biệt là kênh ngoại giao”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала