Trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng thép

© Ảnh : Igor DvurekovTrực thăng chiến đấu Mi-24
Trực thăng chiến đấu Mi-24  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay, Công ty Cổ phần RT - Techpriemka, trực thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, kỷ niệm 80 năm thành lập. Lĩnh vực hoạt động chính của của công ty là kiểm soát chất lượng vật liệu và bán thành phẩm trong công nghiệp hàng không vũ trụ và các ngành khác trong công nghiệp chế tạo máy móc của Nga (không chỉ quân sự).

Trong tương lai gần, RT - Techpriemka sẽ đưa vào vận hành một tổ hợp công nghệ cao để kiểm soát chất lượng thép cung cấp cho các doanh nghiệp của cụm hàng không Rostec. Giải pháp công nghệ của tổ hợp kiểm soát mới đã được phát triển bởi công ty Nga VideoMatrix (với sự tham gia của RT - Techpriemka).

© SputnikTổng Giám đốc "RT -Tehpriemka" Vladlen Shorin
Trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng thép - Sputnik Việt Nam
Tổng Giám đốc "RT -Tehpriemka" Vladlen Shorin

VideoMatrix phát triển phần mềm phân tích video theo thời gian thực dựa trên các nguyên tắc cơ bản của trí tuệ nhân tạo:

  • AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo là công nghệ làm cho máy có những khả năng của trí tuệ và trí thông minh của con người);
  • ML (Machine Learning - Học máy là việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể.);
  • CV (Computer Vision - Thị giác máy tính tập trung vào các nghiên cứu về thu thập, xử lý, phân tích, nhận thức hình ảnh và video);
  • Mạng nơron (mạng nơron là mô hình toán học, cũng như hiện thân phần mềm của nó, nhờ đó máy tính có khả năng phân tích, ghi nhớ và tái tạo những thông tin khác nhau).
© Sputnik / Vladimir AstapkovichMáy bay Ka-52 "Alligator"
Trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng thép - Sputnik Việt Nam
Máy bay Ka-52 "Alligator"

Dòng sản phẩm VideoMatrix bao gồm các giải pháp tự động để phân tích và kiểm soát chất lượng sản phẩm và quy trình công nghệ, phát hiện lỗ hổng, kiểm soát quy trình công nghệ, cũng như đánh giá sự phù hợp của nguyên vật liệu đầu vào để loại trừ khiếu nại. Trong 25 năm qua các chuyên gia của công ty đã phát triển hơn 200 giải pháp như vậy cho ngành công nghiệp Nga và thị trường quốc tế.

Hoạt động và ứng dụng thực tế

Hệ thống kiểm soát hoạt động như thế nào? Trên thực tế, cơ chế kiểm soát là rất đơn giản. Hệ thống bao gồm các mô-đun tính toán và chiếu sáng. Các tấm thép thành phẩm được đặt trên thiết bị và được phân tích bằng máy quay video giống như bằng kính hiển vi. Các hình ảnh thu được được xử lý bằng phần mềm của VideoMatrix. Chương trình chứa các đặc tính sản phẩm cần thiết, phát hiện các khuyết điểm, kể cả các vết xước và vết nứt nhỏ nhất, và phân loại các sản phẩm.

Trực thăng tấn công Ka-52K (Katran)  - Sputnik Việt Nam
"Techpriemka" thâm nhập thị trường châu Á-Thái Bình Dương
"Để kiểm soát chất lượng sản phẩm, công ty RT - Techpriemka sử dụng một số giải pháp được thiết kế riêng cho quy trình này có liên quan không chỉ đến phần mềm mà còn đến cách triển khai phần cứng. Với các giải pháp này chúng tôi có thể phát hiện các vi sai trên mặt phẳng của tấm thép với sự trợ giúp của máy quay video, cũng như các khuyết điểm khó phát hiện nhất có kích thước 300 micromet (0,3 mm). Tất cả điều này cho phép chúng tôi nói về hiệu quả kiểm soát chất lượng và độ chính xác rất cao", - ông Farid Nigmatullin, Tổng Giám đốc VideoMatrix nói.

Máy bay trực thăng Nga có thể trở thành "vĩnh cửu"

Dự án thí điểm của tổ hợp này sẽ được thực hiện tại một doanh nghiệp sản xuất thép tấm cho ngành hàng không. Đây là loại thép chống ăn mòn được phát triển bởi Viện nghiên cứu vật liệu hàng không (VIAM) của Nga. Loại thép này đã được sử dụng để sản xuất các máy bay trực thăng Ka-226, Ka-62, Mi-38, Mi-26, cũng như các trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator và Mi-28 Nochnoi Okhotnik.

Trực thăng Ka-62 - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-62 sắp được sản xuất hàng loạt
"Việc kiêm tra tự động các nguyên liệu được cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất máy bay của Rostec sẽ giúp giảm thiểu yếu tố con người trong quá trình kiểm tra lần cuối, ngăn chặn việc cung cấp nguyên liệu kém chất lượng, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn. Vào tháng 8 năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng hệ thống này để kiểm tra các sản phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn "Trực thăng Nga", - ông Vladlen Shorin, Tổng giám đốc RT-Techpriemka cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала