Hà Giang: Phá dỡ, cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama

© Ảnh : VietnamnetCông trình sai phạm trên Mã Pì Lèng
Công trình sai phạm trên Mã Pì Lèng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
UBND tỉnh Hà Giang đang tiến hành phá dỡ tổ hợp nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama. Dự kiến sau vài tháng triển khai, công trình này sẽ được cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú.

Chính quyền thống nhất không phá dỡ toàn bộ Mã Pì Lèng Panorama

Ngày 18/7, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang xác nhận, địa phương này đang triển khai phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama (trên đèo Mã Pí Lèng, huyện Mèo Vạc).

Đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang  - Sputnik Việt Nam
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lên tiếng về công trình sai phạm trên đèo Mã Pí Lèng

Theo đó, chính quyền sở tại thống nhất không phá dỡ toàn bộ công trình Panorama mà cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú.

Đồng thời, tòa nhà này được cải tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn, đảm bảo an toàn và xử lý rác thải theo quy định.

Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đang được áp dụng đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đã được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng các bên có liên quan đồng ý.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ trì hội nghị tư vấn xin ý kiến về phương án cải tạo công trình này. Dự kiến sau vài tháng bắt đầu triển khai, việc phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng này sẽ hoàn thành. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch cải tạo nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama buộc phải trì hoãn cho đến thời điểm hiện tại.

Tỉnh Hà Giang đã và sẽ không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

“Họ tự làm nên mình tự tháo dỡ. Họ phải làm theo cách quản lý của mình”, - vị lãnh đạo Văn Phòng UBND Hà Giang nói.

Cán bộ này cho biết thêm, việc tháo dỡ, giám sát, cải tạo công trình này thuộc thẩm quyền của UBND huyện Mèo Vạc vì “thuộc địa bàn huyện quản lý”.

Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama Mã Pì Lèng. - Sputnik Việt Nam
Panorama Mã Pí Lèng tạm dừng hoạt động

Mã Pì Lèng Panorama có diện tích xây dựng 226 m2, diện tích sàn gần 500 m2 và gần 80 m2 sàn ngắm cảnh khung thép. Công trình được xây dựng tại điểm dừng số 40 dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, gặp phải sự phản đối và tẩy chay của dư luận. Dù nằm ngoài khu vực bảo vệ II của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, nhưng nhiều người cho rằng, sự xuất hiện của công trình đã phá vỡ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nơi đây.

Được biết, để hoàn thành tòa nhà này, bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại TP Hà Giang) đã đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL: “Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật”

Cuối năm 2019, đoàn kiểm tra liên ngành đứng đầu là Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã kiểm tra công trình và phát hiện nhiều vi phạm. Ông Giàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang, cho biết công trình chưa có đủ thủ tục pháp lý, không thân thiện với môi trường và phá vỡ cảnh quan của điểm dừng chân Mã Pì Lèng.

Sở Văn hóa tỉnh Hà Giang thì khẳng định công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư cũng chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích/danh lam thắng cảnh ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh, đối với di tích/danh lam thắng cảnh Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Tòa nhà nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản, được xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm nay. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia UNESCO bình luận về vụ khách sạn Panorama trên Mã Pí Lèng

Trong kết luận của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu rõ công trình Mã Pì Lèng Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở tầm nhìn của du khách. Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý III năm 2019, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT&DL, nhấn mạnh: “Quan điểm và chủ trương của tỉnh Hà Giang rất rõ là không cấm chuyện này, tức không cấm chuyện làm trạm dừng chân ngắm cảnh. Nhưng trong quá trình thực thi chủ trương này, chủ đầu tư làm sai lệch đi. Tỉnh không đồng ý cho phép làm công trình xây dựng bằng bê tông cốt sắt kiên cố như thế. Tôi cho rằng chủ đầu tư công trình này đã cố tình vi phạm pháp luật”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала