Phát hiện kẻ tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới đang ở Belarus

© Ảnh : U.S. Air Force / Maj. Christopher VasquezPhi đội điều hành mạng căn cứ không quân Lekland của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận tấn công mạng.
Phi đội điều hành mạng căn cứ không quân Lekland của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận tấn công mạng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Yan Marsalek, cựu quản lý hàng đầu của công ty Wirecard, đối tượng đang bị truy nã gắt gao trên toàn thế giới vì nghi ngờ gian lận gần 2 tỷ euro, có thể đang ẩn trốn ở Belarus. Đó là kết luận của các tác giả cuộc điều tra những dự án chung mà The Insider, Bellingcat làm việc cùng nhau, cũng như các ấn phẩm Der Spiegel và McClatchy.

Yan Marsalek là ai?

Năm 2019, trong các giấy tờ tài chính của nhà điều hành thanh toán điện tử Đức Wirecard phát hiện sự thiếu nhất quán - không thấy hiển thị chứng từ 1,9 tỷ euro trên hồ sơ thanh toán của công ty được thể hiện như là khoản có tài sản. Năm 2020, các nhà quản lý hàng đầu của công ty, kể cả Marsalek từng giữ chức Giám đốc điều hành, đã bị sa thải. Người đứng đầu công ty bị bắt giam vì tội giả mạo giấy tờ thanh toán và thao túng thị trường, còn Marsalek bỏ trốn vô tăm tích.

Giá treo cổ - Sputnik Việt Nam
Mỹ xử tử tội phạm liên bang thứ ba trong tuần

Theo dữ liệu từ hồ sơ vụ việc, viên cựu quản lý hàng đầu ranh ma đã đánh lừa các nhân viên điều tra bằng cách mua vé tới Philippines, nhưng thật ra không hề đến đất nước châu Á này.

Kẻ tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới trốn ở đâu?

Trong cuộc trò chuyện với một đồng nghiệp cũ, khi được hỏi liệu ông ta có ở trong «môi trường ổn định về chính trị» hay chăng, Marsalek trả lời rằng chẳng có lý do gì để lo lắng – «Nắm quyền ở đây cùng là những người như vậy trong suốt 25 năm qua».

Theo các nhà báo giả thiết chuyện ở đây nói về Belarus có sự xác nhận bởi dữ liệu về chuyến vượt biên. Theo những tài liệu này, Yan Marsalek đã đến Minsk trên một chiếc máy bay tư nhân vào đêm rạng ngày 19 tháng 6.

Ngoài ra, hồ sơ điều tra lưu ý rằng Marsalek có thể liên kết với nhân viên đặc nhiệm Nga và thậm chí còn chuyển giao cho họ những thông tin mật, tuy nhiên báo không cung cấp bằng chứng cụ thể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала