Taliban đáp trả cáo buộc của báo chí Mỹ về chuyện «thông đồng với Nga»

© AFP 2023 / Javed TanveerPhiến quân Taliban ở Afghanistan
Phiến quân Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình RT, đại diện chính thức của phong trào «Taliban» là Suheil Shahin đã gọi các thông báo về chuyện phong trào này có sự «thông đồng với Nga» là luận điệu vô căn cứ.

Trước đó, báo New York Times đăng bài viết với cáo buộc rằng một đơn vị tình báo quân sự nào đó của Nga dường như đã dùng tiền làm giải thưởng khuyến khích chiến binh Taliban tấn công vào các quân nhân của liên minh quốc tế ở Afghanistan.

Nga và Taliban: Tại sao Mỹ đưa ra cáo buộc?

«Những «phần thưởng của Nga» là không đúng sự thật. <...> Chúng tôi chiến đấu không phải để nhận đồng tiền của ai đó. Người của chúng tôi có hệ tư tưởng riêng, theo đó họ chiến đấu và hy sinh bản thân», - phát ngôn viên Shahin tuyên bố.

Theo quan điểm của đại diện Taliban, những cáo buộc như vậy thể hiện tình hình chính trị nội bộ của Mỹ, cũng như ý đồ của một số lực lượng ở Washington muốn phá hoại việc thực thi thỏa thuận hòa bình đã ký kết giữa Hoa Kỳ và Taliban. Hồi tháng 2 tại Qatar, các bên đã ký hiệp ước hòa bình đầu tiên của toàn bộ cuộc chiến, quy định rút binh sĩ nước ngoài ra khỏi Afghanistan sau 14 tháng.

Lực lượng Taliban của Afghanistan.  - Sputnik Việt Nam
Phát ngôn viên của Taliban phủ nhận báo cáo về sự thông đồng với Nga

Phản ứng của Nga trước cáo buộc «thông đồng với Taliban»

Sau khi New York Times đăng bài viết nói trên, Đại sứ quán Nga tại Washington thông báo rằng vì bài báo dối trá đó, ở Mỹ đã xuất hiện những lời hô hào «tính sổ với bọn Nga». Các nhà ngoại giao đã chuyển thông tin về những mối đe dọa như vậy cho cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao LB Nga nhận định, ý kiến trong bài báo này là sự bịa đặt giả mạo, và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov chỉ ra rằng luận điệu cáo buộc này gắn với cuộc đấu tranh chính trị trong nội bộ nước Mỹ trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Đại sứ Nga tại Washington, ông Anatoly Antonov lưu ý rằng các nhà báo không đưa ra được bất kỳ bằng chứng xác thực nào, còn Matxcơva không mong đợi chiến thắng của chủ nghĩa khủng bố ở Afghanistan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала