Quốc tịch giá rẻ: Ai bán "hộ chiếu vàng" cho giới nhà giàu và để làm gì

© Ảnh : © Photo: Ilya Varlamov / zyalt.livejournal.comĐảo Saint-Barthélemy thuộc Caribbean
Đảo Saint-Barthélemy thuộc Caribbean - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Do ngành du lịch địa phương phải chịu tổn thất nặng nề vì đại dịch coronavirus, các quốc gia vùng Caribe đang rao bán "hộ chiếu vàng". Quyền công dân được trao đổi để đổi lấy đầu tư, hiện giờ được bán với giá thấp hơn nhiều so với trước. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư để nhập tịch, nhu cầu này tăng gấp đôi trong giai đoạn đại dịch.

Ai cần đến các dịch vụ như vậy, tại sao và chi phí bao nhiêu – là chủ đề bài viết của Sputnik.

Du lịch biến mất

Từ hồi tháng 3, các nhà phân tích từng cảnh báo rằng dịch bệnh sẽ gây sốc cho các quốc gia vùng Caribe do cấu trúc kinh tế phụ thuộc cao vào doanh thu của ngành du lịch. Ví dụ, ở Bahamas, Barbados và Jamaica, đóng góp của du lịch vào GDP là khoảng 34-48%.

Cô gái đeo khẩu trang ở bãi tắm Malvarrosa, Tây Ban Nha  - Sputnik Việt Nam
Ở Tây Ban Nha, khách du lịch đứng xếp hàng để vào bãi biển

Theo Ngân hàng Thế giới và Hội đồng Du lịch Thế giới, kịch bản tiêu cực nhất, có tính đến nguy cơ làn sóng đại dịch thứ hai, giả định rằng đến cuối nă nay, lưu lượng khách du lịch đến khu vực sẽ giảm 75%.

Điều này có nghĩa là GDP của Bahamas và các nước láng giềng sẽ thu hẹp 1/4. Theo ước tính sơ bộ, ngành du lịch sụp đổ sẽ khiến các quốc gia vùng Caribe thiệt hại khoảng 44 tỷ USD. Để so sánh: năm ngoái du lịch đã mang lại cho khu vực này gần 59 tỷ USD.

Cần tìm kiếm các lựa chọn để bổ sung cho sự thiếu hụt này, các nhà kinh tế cho biết.

Giảm giá lớn

Mất đi nguồn thu nhập chính, các quốc đảo đang cố gắng bổ sung ngân sách bằng cách bán quốc tịch để đổi lấy đầu tư, gọi là chương trình "hộ chiếu vàng".

© Depositphotos.com / ColeongBãi biển Seven Mile Beach ở Jamaica
Quốc tịch giá rẻ: Ai bán hộ chiếu vàng cho giới nhà giàu và để làm gì - Sputnik Việt Nam
Bãi biển Seven Mile Beach ở Jamaica

Các chương trình phù hợp cho giới nhà giàu nước ngoài đang có hiệu lực ở hầu hết các quốc gia vùng Caribe. Và bây giờ dịch vụ này đã rẻ đi đáng kể.

Người biểu tình luật an ninh quốc gia Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Boris Johnson đề xuất con đường nhận quốc tịch Anh cho 3 triệu người Hồng Kông

Chẳng hạn, đến cuối năm, Saint Lucia giảm một nửa ngưỡng đầu tư cần thiết: xuống còn 250 000 USD/người hoặc 300 000 USD cho một gia đình bốn người.

Saint Kitts và Nevis giảm ¼ giá quốc tịch. Trong khuôn khổ "ưu đãi đặc biệt" có giá trị đến cuối năm, quyền công dân cho một gia đình bốn người sẽ có giá 150.000 USD – đó là số tiền phải nộp vào Quỹ phát triển bền vững địa phương.

Giá quốc tịch ở các nước láng giềng như Grenada và Dominica thậm chí còn rẻ hơn: 100 000 USD.

"Bây giờ du lịch bị đình trệ, chúng tôi phải tìm các nguồn thu nhập khác để hỗ trợ nền kinh tế", – ông Les Khan, người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề công dân qua đầu tư vào Liên bang Saint Kitts và Nevis, giải thích.

Trong điều kiện đóng cửa biên giới rộng rãi, hộ chiếu nước ngoài gần như là cách duy nhất để đi du lịch khắp thế giới. Quốc tịch các nước vùng Caribe đảm bảo chế độ miễn thị thực với hàng trăm quốc gia, kể cả Vương quốc Anh và Ý.

CC0 / Pixabay / Cảnh đại dương ở quần đảo Bahamas.
Quốc tịch giá rẻ: Ai bán hộ chiếu vàng cho giới nhà giàu và để làm gì - Sputnik Việt Nam
Cảnh đại dương ở quần đảo Bahamas.

Hơn nữa, những người có hộ chiếu của các quốc gia vùng Caribe không bắt buộc phải rời khỏi ngôi nhà thân thuộc của mình, các chuyên gia nhấn mạnh. Điều này trái ngược với các nước châu Âu như Malta và Síp, hơn nữa, các nước này đòi hỏi khoản đầu tư cao hơn nhiều.

Chẳng hạn, quyền công dân của Malta và Síp có giá từ 1-2 triệu euro và bắt buộc phải sống trên những hòn đảo này. Do đó, theo Best Citizenships, rất có thể số lượng đơn đăng ký vào các nước này sẽ giảm mạnh.

Chân dung nhà đầu tư

Theo công ty Henley & Partners chuyên về đầu tư để nhập cư, trong ba tháng đầu năm nay, nhu cầu có quốc tịch thứ hai đã tăng 42%. Theo chính quyền các quốc đảo, những người nộp đơn xin "hộ chiếu vàng" vùng Caribe chủ yếu là cư dân Trung Quốc và Trung Đông. Trong vấn đề này, người Nga cũng không tụt lại phía sau.

Myanmar - Sputnik Việt Nam
Thay vì khách du lịch, những kẻ cướp bóc đã mò đến thành phố cổ Bagan ở Myanmar

Bức chân dung điển hình nhà đầu tư là doanh nhân có khối tài sản từ 2-10 triệu đô la.

"Lựa chọn nhanh nhất là quyền công dân của Vanuatu, thủ tục mất khoảng một tháng rưỡi", - Immigrant Invest cho biết. Với các nước vùng Caribe khác, tính cả việc chuẩn bị giấy tờ, quá trình này sẽ mất từ 4-6 tháng.

Các chuyên gia mong đợi một sự bùng nổ trong thị trường này - tương tự như những gì đã xảy ra trong năm 2008-2009. ở đỉnh điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала