Chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh buộc Tokyo phải sử dụng nhiều máy bay chiến đấu hơn

© AP Photo / XinhuaQuần đảo Senkaku
Quần đảo Senkaku - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngay từ đầu tháng này, các quan chức Bắc Kinh đã đưa ra một số tuyên bố thách thức chủ quyền của Nhật Bản đối với một số hòn đảo ở biển Hoa Đông, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Bắc Kinh cố tranh chiếm được gì ở biển Hoa Đông?

Sự phản đối của Bắc Kinh đã được khơi dậy bởi các hoạt động của ngư dân Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. Trung Quốc đang tích cực bác bỏ quyền của Nhật Bản đối với tám hòn đảo nhỏ trong quần đảo này, mà người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bắc Kinh tuyên bố rằng người Trung Quốc có quyền lịch sử đối với các đảo này. Nhưng sau kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, Senkaku đã bị người Mỹ chiếm đóng, và vào năm 1972, chúng đã được chuyển sang phía Nhật Bản. Khi Bắc Kinh nhận ra sức mạnh kinh tế và chính trị của riêng mình, họ bắt đầu “nói thành lời” rằng những hòn đảo này thuộc về Trung Quốc. Kể từ năm 2012, tàu Trung Quốc bắt đầu xuất hiện thường xuyên ngoài khơi Senkaku. Bây giờ, máy bay quân sự Trung Quốc đang bay qua những hòn đảo này.

© AP Photo / Liu Rui/XinhuaMáy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6.
Chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh buộc Tokyo phải sử dụng nhiều máy bay chiến đấu hơn - Sputnik Việt Nam
Máy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6.

Trung Quốc cũng gây chú ý vì các hoạt động nghiên cứu xung quanh Quần đảo Okinotorishima, mà Tokyo đưa vào trong "Khu vực kinh tế độc quyền" của riêng mình. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố mới gần đây rằng Nhật Bản không có cơ sở pháp lý cho việc này.

Phản ứng của Nhật Bản đối với Trung Quốc là gì?

Để củng cố vị thế của mình trong việc tranh chấp chủ quyền đối với các đảo trên biển Hoa Đông, Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động quân sự. Sau khi quân đội Trung Quốc bắt đầu sử dụng sân bay ở tỉnh Fu Giang, thời gian tiếp cận quần đảo Senkaku trở thành 20 phút. Còn máy bay quân sự của Nhật Bản, đóng tại căn cứ không quân Naha, mất 25 phút để đến những hòn đảo này.

Tàu Jinggangshan của Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam
Ở biển Hoa Đông, Bắc Kinh hành động tương tự như ở biển Đông

Do đó, bây giờ các máy bay Nhật Bản tuần tra bầu trời trên Quần đảo Senkaku mỗi ngày và nếu một chiếc máy bay Trung Quốc xuất hiện trên không phận, thì không phải hai máy bay Nhật Bản hành động chống lại nó, như trước đây, mà là bốn chiếc.

Hành động của Trung Quốc và Nhật Bản có thể được biện minh bằng mong muốn bảo vệ lợi ích quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của họ. Nói đúng ra, bất kỳ  quốc gia nào cũng có quyền làm như vậy. Nhưng trong trường hợp đối đầu Trung-Nhật, người ta không nên quên rằng Nhật Bản, theo Hiến pháp, không có quyền có các lực lượng vũ trang đầy đủ, còn tuyên bố từ phía Bắc Kinh trở thành những lập luận mạnh mẽ trong tay các chính trị gia Nhật Bản, những người mơ ước hồi sinh quyền lực quân sự của quốc gia này... Mà ở đó, việc có được quả bom nguyên tử của chính Nhật Bản và sửa đổi kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai là những việc không quá xa vời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала