Đồng đô la Mỹ gây mối nguy cho nền kinh tế thế giới

© Sputnik / Natalia SeliverstovaĐồng đô la.
Đồng đô la. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vị thế độc tôn của đồng đô la Mỹ trong thương mại và tài chính toàn cầu đang gây ra mối nguy và có thể làm trầm trọng thêm những hậu quả của đại dịch coronavirus đối với nền kinh tế thế giới. Điều này được nêu trong một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo nhận định của các chuyên gia, trong triển vọng ngắn hạn việc USD tăng giá sẽ làm trầm trọng thêm sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu. Ngoài ra, nhiều khả năng các nước đang phát triển sẽ không thể tận dụng được sự suy yếu của đồng nội tệ để kích thích nền kinh tế, bởi vì giá hàng hóa xuất khẩu vẫn được tính bằng USD.

Ngoài ra, việc các loại tiền tệ của các quốc gia khác xuống giá so với USD dẫn đến tình trạng giá hàng hóa nhập khẩu tăng, khiến nhu cầu đối với nhóm hàng này giảm bớt.

Kinh tế thế giới - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia nêu ra thời hạn phục hồi nền kinh tế thế giới

Trước đó, các chuyên gia cho rằng Mỹ có thể kéo cả thế giới đi xuống, vì cuộc chiến không hiệu quả của nước này chống lại đại dịch làm chậm quá trình phục hồi toàn cầu. Nhiều quốc gia phụ thuộc vào Mỹ, vì nước này chiếm khoảng một phần tư GDP thế giới.

Theo các nhà phân tích, trong thời kỳ khủng hoảng đồng USD bắt đầu mất giá, đồng EURO mạnh lên và dần dần biến thành "bến đỗ lặng sóng" mới cho các nhà đầu tư. Cựu chủ tịch ngân hàng Morgan Stanley Châu Á Stephen Roach nói rằng đồng đô la sẽ sụp đổ trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của Mỹ ngày càng tăng và trên thế giới đang diễn ra tiến trình phi toàn cầu hóa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала