Ở Anh, các nhà khoa học tìm thấy nhựa trong ruột cá mập biển sâu

© Flickr / Maritime Aquarium at NorwalkCá mập báo
Cá mập báo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học Anh từ Đại học Exeter đã phát hiện ra một lượng lớn vi hạt trong ruột của bốn loài cá mập biển sâu sống ngoài khơi nước Anh, theo thông cáo báo chí từ trường đại học.

Rác dưới đáy đại dương: làm thế nào nhựa đi vào ruột cá mập?

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên về vi hạt và sợi nhân tạo trong nhiều loài cá mập biển sâu sống ở vùng biển Anh", - nhà khoa học Christian Parton thuộc Trung tâm Sinh thái và Bảo tồn Đại học Exeter cho biết.

Các nhà khoa học tại Đại học Exeter đã thử nghiệm 46 con cá mập và phát hiện ra  67% trong số chúng có vi hạt nhựa và các loại sợi tổng hợp khác trong ruột. Tổng cộng có 379 loại hạt được tìm thấy trong nghiên cứu. Các nhà khoa học lưu ý trong khi những tác động của vi hạt nhân tạo đối với sức khỏe cá mập vẫn chưa được biết đến, thì phát hiện này cho thấy "bản chất phổ biến của sự ô nhiễm nhựa".

Hình ảnh con rùa với túi nhựa - Sputnik Việt Nam
Mùi lừa đảo: tại sao rùa biển bị hấp dẫn bởi rác nhựa?
«Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy không chỉ microplastic (bao gồm cả các mặt hàng chăm sóc cá nhân đã sử dụng như khẩu trang, như một nguồn chất xơ), mà cả các hạt như cellulose tái sinh, thường được tìm thấy trong hàng dệt may, quần áo.

Làm thế nào nhựa rơi xuống biển?

Các nhà nghiên cứu lưu ý các vi sợi được giải phóng khi giặt và xử lý quần áo, và chúng có thể chảy ra biển, chìm xuống đáy nơi cá mập sống. Sợi tổng hợp có thể xâm nhập vào cơ thể cá mập cùng với thức ăn thông thường cho động vật có vú hoặc qua trầm tích dưới đáy biển.

Các nhà khoa học lưu ý các loại sợi tổng hợp khác cũng được tìm thấy trong ruột cá mập. Phần nhiều trong số các vi hạt nhân tạo này có nguồn gốc từ dây câu và lưới đánh cá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала