Phát minh bộ thử xét nghiệm máu sàng lọc ung thư sớm 4 năm trước khi bắt đầu phát bệnh

© Ảnh : PixabayỐng nghiệm có máu.
Ống nghiệm có máu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Mỹ và Trung Quốc đã phát triển một phương pháp cho phép xét nghiệm máu phát hiện được 5 dạng ung thư sớm 4 năm trước khi các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện. Phát minh này được mô tả trong tạp chí Nature Communications.

Xét nghiệm có tên PanSeer, phát hiện hiệu quả ung thư dạ dày, thực quản, phổi và gan, cũng như ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm nhất.

Người đàn ông trong bệnh viện. - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học: Virus Corona đặc biệt nguy hiểm cho bệnh nhân ung thư

Các mẫu máu được thu thập trong khuôn khổ nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Fudan ở Trung Quốc trong giai đoạn 2007-2017. Hơn 120 nghìn người đã tham gia, mỗi người thực hiện các xét nghiệm máu và kiểm tra sức khỏe thường xuyên với các bác sĩ trong vòng 10 năm. Trong thời gian này, hơn 1,6 triệu mẫu máu đã được thu thập, hiện đang được bảo quản trong kho lưu trữ của trường đại học.

Xét nghiệm độc đáo

Sự độc đáo của nghiên cứu này là các nhà khoa học đã tiếp cận được máu của bệnh nhân ung thư, rất lâu trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bằng phương pháp truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu huyết tương từ 605 người không có triệu chứng, trong số đó có 191 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, 223 mẫu từ bệnh nhân ung thư đã được xác nhận và 200 mẫu khối u nguyên phát và mô bình thường.

Cô gái - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học đã tạo ra một loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư vú

Điều này cho phép các tác giả xác định các dấu hiệu phát triển ung thư sớm trong máu và phát triển bộ xét nghiệm dựa trên các dấu hiệu đó. Kết quả là, phương pháp mới đã phát hiện ung thư ở 91% ca ở những người không có triệu chứng khi thực hiện xét nghiệm máu và chỉ được chẩn đoán từ một đến bốn năm sau đó. Với xác suất 95%, xét nghiệm xác định không có ung thư. Đối với những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tại thời điểm lấy mẫu máu, xác suất phát hiện bằng các dấu hiệu sớm là 88%.

Phát hiện sớm ung thư

Do đó, các tác giả lưu ý rằng xét nghiệm PanSeer có hiệu quả chính xác để phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu, khi các phương pháp khác bất lực.

"Mục tiêu cuối cùng là sử dụng xét nghiệm để kiểm tra máu thường xuyên trong quá trình kiểm tra sức khỏe hàng năm, kiểm tra những người có nguy cơ cao hơn dựa trên tiền sử gia đình, tuổi tác hoặc các yếu tố khác", - đồng tác giả Kun Zhang, giáo sư trưởng khoa Sinh học tại Đại học San Diego, California, cho biết trong thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng xét nghiệm PanSeer xác định bệnh nhân đã bị ung thư nhưng vẫn không có triệu chứng khi xét nghiệm với các phương pháp phát hiện hiện tại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала