Các nhà khoa học chia sẻ cách bão hòa cơ thể bằng "protein trường thọ"

© Depositphotos.com / Nata_vkusideyKiều mạch với nấm và xanh
Kiều mạch với nấm và xanh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chế độ ăn kiêng dựa trên kiều mạch có tác dụng chữa bệnh độc đáo đối với cơ thể động vật có vú, các nhà nghiên cứu tại Đại học Liên bang Siberia (SFU) tin tưởng vào điều này. Theo họ, việc tiêu thụ kiều mạch làm tăng đáng kể mức độ "protein trường thọ" SIRT1 và có một số tác động tích cực khác.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Cereal Science (Khoa học Ngũ cốc).

Cô gái lấy một quả chanh từ tủ lạnh - Sputnik Việt Nam
Những gì có thể ăn trước khi đi ngủ để dáng vẫn đẹp

Protein trường thọ hoạt động như thế nào?

Sirtuins là một gia đình protein lớn tham gia vào quá trình hình thành tế bào mỡ và chuyển hóa glucose. Protein SIRT1, một thành viên của gia đình này, tham gia vào nhiều quá trình nội bào, bao gồm cả sự điều hòa các cơ chế lão hóa. Theo các nhà khoa học, mức độ cao của SIRT1 làm chậm sự lão hóa và tăng khả năng của cơ thể chống lại căng thẳng.

Như các nhà khoa học giải thích, chúng ta càng tiêu thụ ít calo, thì càng có nhiều "protein trường thọ". Việc nhịn đói kích hoạt quá trình "sửa chữa" các tế bào, giúp tăng tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia của SFU tin rằng thi thoảng lại nhịn đói vì sức khỏe là việc làm không đúng.

“Những người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai hoặc trẻ em dứt khoát không nên nhịn đói. Sản phẩm giúp sản xuất một lượng SIRT1 cần thiết là kiều mạch dạng hạt hoặc dạng bột, loại thực phẩm này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Nga, mà còn trong các món ăn của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tiện đây xin nói thêm, chính Ấn Độ là quê hương lịch sử của kiều mạch", - Valentina Kratasyuk, trưởng khoa Khoa Vật lý Sinh học của Đại học Liên bang Siberia cho biết.

Lợi ích của kiều mạch

Như các nhà khoa học của Đại học Liên bang Siberia giải thích, kiều mạch rất giàu protein thực vật và axit amin mà cơ thể con người sử dụng để sản xuất protein của riêng mình. Ngoài ra, loại ngũ cốc này chứa nhiều vitamin B, góp phần vào sức khỏe của hệ thần kinh, tuần hoàn và miễn dịch, cũng như lượng chất xơ đáng kể, chịu trách nhiệm cho cảm giác no.

© Fotolia / VkuslandiaMón ăn Nga
Các nhà khoa học chia sẻ cách bão hòa cơ thể bằng protein trường thọ - Sputnik Việt Nam
Món ăn Nga
“Chúng tôi là người đầu tiên trên thế giới phát hiện ra lợi ích của kiều mạch với tư cách là nguồn cung cấp SIRT1. Loại ngũ cốc này là một siêu thực phẩm thực sự. Có những nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của nho trong việc kéo dài tuổi thọ tế bào, nhưng, trước hết, khác với kiều mạch, nho không có sẵn ở nhiều khu vực trên thế giới và - thứ hai, nho hoàn toàn không phải là sản phẩm ăn kiêng. Đồng thời, thật khó để tưởng tượng sẽ phải ăn bao nhiêu nho để kích hoạt cơ chế tái tạo tế bào", - người khởi xướng nghiên cứu, phó giáo sư của SFU Shubhra Pande lưu ý.

Các thí nghiệm cho thấy gì?

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng thực phẩm làm giàu với hạt kiều mạch mặt đất giúp tăng cân một cách ổn định. Đồng thời, mức độ SIRT1 trong cơ thể động vật tăng 30 lần, theo các nhà khoa học, tương ứng với mức độ sản xuất tối ưu của protein này.

nhận biết mùi - Sputnik Việt Nam
Những loại thực phẩm gây mùi khó chịu trên cơ thể
"Hạn chế calo ở chuột thí nghiệm dẫn đến giảm 19% tổng lượng protein trong máu, 95% ở dạ dày, 35,2% và 27% tương ứng ở gan và thận. Điều tương tự có thể được quan sát thấy ở những người có chế độ ăn kiêng quá rắn, đồng thời tránh hoạt động thể chất: cơ thể bị thiếu protein - vật liệu xây dựng chính", - đồng tác giả của nghiên cứu, cử nhân của Viện Sinh học cơ bản và Công nghệ sinh học của Đại học Liên bang Siberia Maria Ryazanova cho biết.

Các nhà khoa học của SFU lưu ý rằng, không giống như nhịn ăn, ăn kiều mạch, ngay cả với số lượng lớn, sẽ không dẫn đến tình trạng sản sinh ra SIRT1 quá mức, nghĩa là sẽ không dẫn đến tác dụng phụ nguy hiểm đối với cơ thể khi "sản xuất quá mức" - stress oxy hóa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала