Tâm lý chống Trung Quốc trong xã hội Đức đang có xu hướng gia tăng

© AFP 2023 / Muneyoshi SomeyaBà Merkel và ông Tập Cận Bình.
Bà Merkel và ông Tập Cận Bình. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ Đức, và trước hết là Thủ tướng Liên bang Angela Merkel, kiềm chế những lời chỉ trích rõ rệt đối với các hành động của Trung Quốc với Hồng Kông, tờ Der Spiegel viết. Như ấn phẩm lưu ý, một trong những lý do cho hành vi này là vì lợi ích kinh tế.

Xu hướng bài Trung ở Đức: Tại sao mọi người muốn lánh xa Trung Quốc?

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người Đức đang yêu cầu chính phủ của mình phải có lập trường rõ ràng hơn liên quan đến cuộc tấn công của Bắc Kinh chống lại quyền tự trị của Hồng Kông. Theo một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Viện nghiên cứu ý kiến ​​công cộng Civey, hơn 46% công dân Đức cương quyết đòi giữ khoảng cách lớn hơn với Trung Quốc.

Khoảng 30% số người được hỏi ủng hộ việc duy trì đường hướng chính sách hiện tại đối với Trung Quốc, chỉ có 18% ủng hộ quan hệ với Bắc Kinh, Der Spiegel viết. Như tờ báo nhắc nhở, vào cuối tháng 6, Trung Quốc đã thông qua cái gọi là "luật an ninh", đó là đòn giáng mạnh nhất vào quyền tự trị của Hồng Kông kể từ khi thuộc địa cũ của Vương quốc Anh này được chuyển cho Trung Quốc vào năm 1997.

Angela Merkel  - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel kêu gọi nghĩ kỹ về một thế giới không có sự thống lĩnh của Hoa Kỳ

Tình trạng bất ổn ở Hồng Kông ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ Đức- Trung?

Der Spiegel lưu ý rằng trong gần một năm bất ổn ở Hồng Kông, thái độ của người Đức đối với Trung Quốc đã thay đổi đáng kể. Vào cuối năm 2018, phần lớn công dân của Cộng hòa Liên bang Đức ủng hộ quan hệ với Trung Quốc, chỉ một số nhỏ ủng hộ sự xa lánh Bắc Kinh, nhưng tâm trạng trong xã hội Đức bắt đầu thay đổi đáng kể cùng với sự tăng trưởng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Mặc dù vậy, chính phủ Đức cho đến nay làm ngơ những thay đổi về tâm lý này, tờ báo lưu ý. Angela Merkel kiềm chế không đưa ra những lời chỉ trích gay gắt, bà chỉ tuyên bố rằng Đức và Trung Quốc có những ý tưởng khác nhau về các nguyên tắc như bảo vệ quyền con người và pháp quyền. Berlin giải thích lập trường của mình rằng, chỉ trích sẽ không có tác dụng gì đối với hành vi của Trung Quốc mà chỉ có nguy cơ chia rẽ EU.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала