Lầu Năm Góc bình luận về việc bay chặn máy bay hành khách của Iran

© AFP 2023 / Saul Loeb Lầu Năm Góc
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Máy bay F-15 của Không quân Mỹ đã bay kèm máy bay chở khách của Iran ở khoảng cách một kilomet đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, cơ quan báo chí của Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho biết.
“Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ khi thực hiện nhiệm vụ thường lệ trong khu vực hoạt động của lực lượng liên quân đồn trú tại At-Tanf, Syria, vào đêm hôm nay đã tiến hành quan sát theo dõi đúng quy định đối với một máy bay chở khách của Hãng hàng không Mahan Air ở khoảng cách không gây nguy hiểm, cách máy bay chở khách khoảng 1.000 mét. Việc quan sát theo dõi được tiến hành nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng liên quân đồn trú tại At-Tanf", - thông báo của Bộ chỉ huy nêu rõ.

Thông báo lưu ý rằng sau khi phi công F-15 xác định đối tượng là máy bay chở khách của hãng Mahan Air, chiếc máy bay tiêm kích của Mỹ đã lùi ra khoảng cách an toàn.

Cảnh nhìn từ máy bay - Sputnik Việt Nam
Máy bay Iran buộc phải hạ cánh do máy bay tiêm kích F-15
"Việc bay chặn mang tính chuyên nghiệp được thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế", - Bộ chỉ huy Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó được biết có máy bay chiến đấu đã bay lại gần máy bay chở khách của Hãng hàng không Iran Mahan Air trên đường bay từ Tehran đến Beirut. Ban đầu có thông tin nói rằng các máy bay chiến đấu bay chặn máy bay chở khách Iran có thể là của Israel, nhưng sau đó Hãng phát thanh truyền hình IRIB, dẫn dữ liệu của phi hành đoàn trên máy bay, cho biết đó là máy bay của Mỹ.

Truyền thông Iran đưa tin có người trên máy bay bị thương khi phi công cố gắng đưa máy bay thoát khỏi vụ va chạm với máy bay chiến đấu. Theo tin truyền thông, vụ việc xảy ra tại khu vực Al-Tanf ở Syria, nơi có lực lượng Mỹ đóng quân. Máy bay chở khách đã hạ cánh ở Beirut, cho hành khách xuống, tiếp nhiên liệu và sau đó bay trở lại Tehran.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Tehran đang nghiên cứu các tình tiết của vụ việc, nhưng không chỉ ra người có lỗi trong vụ này. Tehran lưu ý rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp chính trị và pháp lý cần thiết khi có thêm thông tin về vụ việc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала