Việt Nam xuất hiện ca nghi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Bộ Y tế lên tiếng

© Ảnh : Văn Dũng - TTXVNBệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi.
Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau gần 100 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Việt Nam lại vừa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm coronavirus mới – người đàn ông (57 tuổi) ở Liên Chiểu, Đà Nẵng đi khám ở Bệnh viện C Đà Nẵng đã hai lần xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trưa nay, ngày 24/7, Bộ Y tế đã có thông tin nhanh về ca “nghi mắc Covid-19” tại Đà Nẵng. Bệnh viện C thành phố Đà Nẵng cũng đã bị phong tỏa.

Điều đáng nói là, người đàn ông này có 2 kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR - phương pháp chính xác nhất hiện nay tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đều cho kết quả dương tính. Viện Pasteur Nha Trang cũng xác nhận mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với nCoV.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Hải Yến, ngành y tế thành phố đang tập trung điều tra người nhà để xác định nguồn lây và người tiếp xúc với ca nghi nhiễm. Nếu Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tiếp tục dương tính, việc khoanh vùng, cách ly sẽ được mở rộng. Ngoài ra, các bệnh viện ở Đà Nẵng đều được nâng mức cảnh báo.

Bộ Y tế nói gì về ca bệnh đã hai lần dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng?

Hiện, ca nghi nhiễm virus corona tại Đà Nẵng đang thu hút sự chú ý của dư luận và báo chí sau “thành tích gần 100 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 mới nào trong cộng đồng” của ngành y tế Việt Nam.

Bán thành phẩm của một loại vắc xin sau quá trình nghiên cứu, điều chế trước khi được tiêm thử trên động vật. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam rút ngắn thời gian thử nghiệm và sản xuất vắc-xin chống Covid-19

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước chỉ mới ghi nhận 412 ca mắc coronavirus, trong đó có 365 bệnh nhân đã được điều trị khỏi/xuất viện và chưa hề có ca tử vong nào.

Trong thông cáo vào trưa 24/7, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng về trường hợp nghi nhiễm tại Đà Nẵng. Theo đó, bệnh nhân là nam 57 tuổi, sống tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Bộ Y tế khẳng định, trong một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoài, hàng ngày ít đi xã khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Bệnh nhân sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại bệnh viện C Đà Nẵng lúc 8 giờ 25 phút ngày 20/7 và được xác định “nghi mắc Covid-19”.

© Ảnh : Văn Dũng - TTXVNBệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi.
Việt Nam xuất hiện ca nghi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Bộ Y tế lên tiếng - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp nghi ngờ nêu trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng để chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC) phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

“Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7/2020 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, chiều cùng ngày tiếp tục lấy mẫu lần 2 cũng cho kết quả dương tính. Lấy mẫu chuyển đi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định”, Bộ Y tế cho biết.

Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên, nơi đang điều trị 8 bệnh nhân COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Có đường dây đưa người Trung Quốc vào Việt Nam giữa lúc dịch Covid-19?
Đồng thời, Sở Y tế cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhận tại Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, gia đình bệnh nhân, con gái bệnh nhân và mẹ bệnh nhân. Kết quả đã lấy 102 mẫu xét nghiệm đều “ÂM TÍNH” với SARS-CoV-2.

Sở Y tế Đà Nẵng hiện cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ, xác định các đối tượng tiếp xúc gần, tiến hành cách ly, khoanh vùng địa bàn và các đối tượng

“Khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục thông tin”, Bộ Y tế Việt Nam cho biết.

Người đàn ông đã hai lần xét nghiệm dương tính với coronavirus ở Đà Nẵng?

Liên quan đến ca “nghi mắc Covid-19” này tại Đà Nẵng, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế Đặng Quang Tấn cho biết, cũng như thông báo mà Bộ Y tế đưa ra, hiện mẫu bệnh phẩm đang xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau khi đã có kết quả xét nghiệm hai lần tại Bệnh viện C Đà Nẵng đều dương tính với coronavirus.

Một người phụ nữ đeo mặt nạ đi dọc bến cảng Tuần Châu ở Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh phía đông bắc Quảng Ninh, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam phát hiện một thủy thủ người Myanmar mắc Covid-19

Theo đó, ngoài kết quả xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng), mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân (tên N.V.D.) cũng đã gửi được gửi xét nghiệm Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Nhiều khả năng, chiều nay sẽ có kết quả xét nghiệm.

Đến đầu giờ chiều, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng khẳng định dương tính với virus corona (SARS-CoV-2).

Sáng 24/7, Bệnh viện C Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa, không cho người bên ngoài vào trong, cũng như người trong bệnh viện không được ra ngoài.

Theo thông tin từ Bệnh viện C Đà Nẵng, hiện nay, nam bệnh nhân 57 tuổi này đã được chuyển tới Khoa Y học Nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Được biết, đây là ca bệnh phức tạp do bệnh nhân còn có bệnh nền là u trung thất, tuổi cao (57 tuổi) nên trường hợp này cũng cần được chú ý.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành về tham gia Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Tướng Vịnh: Vừa chống Covid-19 thành công, vừa đảm bảo gìn giữ hòa bình

Đặc biệt, nguyên nhân lây nhiễm (nếu bệnh nhân thực sự mắc virus corona) cũng chưa được xác định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã lấy 102 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm để làm kết quả xét nghiệm. Đây là những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân, gia đình, con gái và mẹ bệnh nhân. Tất cả 102 mẫu này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Điều đáng nói, đây là ca bệnh rất phức tạp vì xuất phát trong cộng đồng, việc điều tra dịch tễ gặp nhiều khó khăn vì bệnh nhân còn thở máy. Các nhân viên điều tra dịch dễ của CDC Đà Nẵng chủ yếu khai thác thông tin từ vợ bệnh nhân.

“Trường hợp liên quan đến bệnh nhân này có tới vài chục người. Do đây là ca bệnh đặc biệt, nguồn lây trong cộng đồng sau gần 100 ngày nước ta không có ca nhiễm trong cộng đồng nên Bộ Y tế yêu cầu ngoài kết quả xét nghiệm từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng còn cần thêm kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang”, Tuổi trẻ dẫn nguồn tin cho biết.

Đồng thời, ngay trong sáng 24/7, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với ngành y tế và các đơn vị liên quan để nắm tình hình.

Máy bay của Vietnam Airline đang đợi để cất cánh tại sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam mở cửa sau Covid-19: Khôi phục vận chuyển hàng không với Trung Quốc

Ngoài ra, ngay trong sáng cùng ngày, Bệnh viện C Đà Nẵng đã dừng hoạt động tại khoa khám bệnh và các khu nội trú tầng 7 và tầng 10. Một số bệnh nhân nhẹ cũng được các bác sĩ chỉ định thuốc và cho xuất viện.

Trên thực tế, trong số danh sách các đơn vị xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng. Ngoài ra, còn trên 60 đơn vị khác cũng đã được Bộ Y tế kiểm tra và cho phép khẳng định liệu bệnh nhân có nhiễm coronavirus hay không.

Đà Nẵng đang triển khai mọi biện pháp phòng dịch Covid-19 sau ca nghi nhiễm

Trong sáng 24/7, trao đổi với báo chí, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, lực lượng y tế đã chủ động cách ly những người tiếp xúc gần sau khi phát hiện ca bệnh có xét nghiệm lần đầu dương tính với virus corona.

Máy bay - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thêm 8 ca mắc Covid-19: Tất cả đều là chuyên gia Nga

Liên quan đến ca bệnh này, bà Yến cho biết, CDC Đà Nẵng đã lấy 102 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với ca nghi nhiễm và kết quả đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Hiện, Sở Y tế Đà Nẵng tập trung điều tra người nhà để xác định nguồn lây và người tiếp xúc với ca nghi nhiễm. Nếu Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm tiếp tục dương tính, việc khoanh vùng, cách ly sẽ được mở rộng”, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đồng thời, trong hai ngày qua, các bệnh viện ở Đà Nẵng đã nâng mức cảnh báo, yêu cầu bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân ra vào khám chữa bệnh bắt buộc mang khẩu trang, sát khuẩn tay.

Trong tối qua, 23/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng đã họp khẩn, triển khai các biện pháp chủ động.

Đến khoảng 9h sáng 24/7, bệnh nhân nghi mắc Covid-19 đã được chuyển từ Bệnh viện C sang Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục theo dõi và điều trị.

“Đà Nẵng đã chủ động triển khai mọi biện pháp phòng dịch. Sau khi Bộ Y tế công bố, Đà Nẵng cũng sẽ công bố đủ nội dung để cho người dân an tâm”, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала