Bộ Y tế công bố bệnh nhân ở Đà Nẵng là ca nhiễm Covid-19 thứ 416 ở Việt Nam

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNThứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Y tế đã xác định trường hợp bệnh nhân T.V.D. ở Đà Nẵng là ca mắc Covid-19 thứ 416 tại Việt Nam và là ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày.

Bệnh nhân ở Đà Nẵng chính thức dương tính với SARS-CoV-2 sau 5 lần xét nghiệm

Ngày 25/7, tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế công bố trường hợp ở Đà Nẵng là bệnh nhân thứ 416 ở Việt Nam.

Tại cuộc họp này, quyền Bộ trưởng Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng chính thức dương tính với SARS-CoV-2 sau 5 lần xét nghiệm.

Bệnh viện C Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam
Tin mới về ca nghi nhiễm Covid-19 Đà Nẵng, phát hiện 2 người Trung Quốc giả người Việt Nam

Trước đó, ngày 23/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã làm 2 xét nghiệm với bệnh nhân này, kết quả đều dương tính. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã làm 1 xét nghiệm, kết quả có vào sáng 24/7 cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Trưa 24/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lần 4, kết quả ban đầu chưa rõ ràng và đã thực hiện xét nghiệm lần 5 chuyên sâu, có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 25/7.

Như vậy, sau 99 ngày, kể từ khi phát hiện bệnh nhân số 268 ở Hà Giang, Việt Nam đã ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã làm xét nghiệm đối với 105 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục lập danh sách các người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly y tế.

Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ tiến hành biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Cơ quan này cũng kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Bệnh nhân thứ 416 là T.V.D., nam, 57 tuổi, thường trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Ngày 17/7, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt. Đến ngày 20/7, nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp X-quang có tổn thương phổi dạng viêm, bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đã đi những đâu?

Theo thông tin từ người nhà, trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân thứ 416 chỉ ở tại Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh, hàng ngày ít đi xa khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Tuy nhiên, bệnh nhân lại có lịch trình di chuyển dày đặc trong thành phố do từng đến 3 cơ sở y tế (gồm Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng) và đi dự tiệc, ăn cưới.

Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị, theo dõi.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam xuất hiện ca nghi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Bộ Y tế lên tiếng

Ngày 7/7, bệnh nhân T.V.D. đến chăm mẹ ruột (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ngày 10/7, mẹ của bệnh nhân T.V.D. chuyển Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ngày 16/7, bệnh nhân T.V.D. có đến tầng 5, khoa Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ đang nằm viện.

Ngày 17/7, bệnh nhân T.V.D. từ Bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Tuy nhiên, tối cùng ngày, bệnh nhân đến nhà bà con tại đường Nguyễn Lương (phường Hòa Khánh Bắc) để dự tiệc.

Trưa ngày 18/7, bệnh nhân T.V.D. có đi đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Ngày 20/7, bệnh nhân sốt, ho, đờm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, trong đợt này, Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng để kịp thời phát hiện, khoanh vùng nguồn lây. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Bán thành phẩm của một loại vắc xin sau quá trình nghiên cứu, điều chế trước khi được tiêm thử trên động vật. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam rút ngắn thời gian thử nghiệm và sản xuất vắc-xin chống Covid-19

Một đoàn công tác của Bộ Y tế có kinh nghiệm nhất trong công tác cách ly đã đến Đà Nẵng hỗ trợ. Đồng thời, một ê-kíp bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị bệnh nhân nghi mắc Covid-19 đang thở máy. Trong quá trình điều trị, Bộ Y tế luôn sẵn sàng hội chẩn trực tuyến toàn quốc với các chuyên gia hàng đầu để tìm phác đồ điều trị tối ưu cho người bệnh.

Dừng đón chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng

Các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước, chuyên gia nước ngoài đến Đà Nẵng sẽ được điều hướng đi sân bay khác để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai phương án này sau khi Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Được biết, trong tháng 7/2020, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đón khoảng 10 chuyến bay chở người Việt Nam ở nước ngoài và đón chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam.

Dự kiến những ngày tới, sân bay Đà Nẵng tiếp tục đón các chuyến bay giải cứu công dân từ nước ngoài về. Tuy nhiên, trước diễn biến hiện tại, các chuyến bay này sẽ được thay đổi lịch trình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала