Đà Nẵng phát hiện thêm nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép

© Fotolia / TongtransonĐà Nẵng, Việt Nam
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết các lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc.

Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh trái phép

Báo cáo trong cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 25/7, ông Lê Trung Chính, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, vào tối 24/7, Đà Nẵng đã phát hiện thêm 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, theo thông tin từ Công an TP Đà Nẵng, trong ngày 24/7, hầu hết các đơn vị trên địa bàn thành phố ra quân tổng kiểm tra lưu trú, đặc biệt là các địa phương có nhiều người nước ngoài đến ở. Qua đó, công an phát hiện nhiều người nhập cảnh và lưu trú trái phép, chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc.

Còng tay - Sputnik Việt Nam
Đồn Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ 11 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam

Sau khi phát hiện những người nhập cảnh và lưu trú trái phép, công an đã yêu cầu họ cách ly tại nơi lưu trú. Những người này sẽ được lấy lời khai để cơ quan chức năng nắm rõ lịch trình cũng như thủ thuật nhập cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 21/7, Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”, bắt khẩn cấp 3 nghi can, gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam trong đường dây đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngay sau đó, công an phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 với những người này và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện gần 30 người người Trung Quốc được cách ly tại các cơ sở cách ly trên địa bàn Đà Nẵng và được giám sát chặt.

Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng yêu cầu lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra từng cơ sở lưu trú và trường hợp nghi ngờ; thực hiện phòng chống dịch, cách ly với những đối tượng này. Đồng thời,cần có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng mong muốn Chính phủ chỉ đạo, chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ trên phạm vi toàn quốc các đường biên giới, cửa khẩu, đường mòn lối nhỏ, các ngành chức năng tổng rà soát, không để những người nước ngoài tiếp tục nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các tổ chức dịch vụ du lịch, lưu trú có hành vi che dấu những đối tượng này.

Quản lý chặt chẽ cửa khẩu từ phía Bắc đến phía Nam

Phát biểu kết luận buổi làm việc của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương sự nghiêm túc, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương trong thời quan qua trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Gia đình nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Quảng Ninh: Bắt giữ, đưa vào khu cách ly 4 đối tượng nhập cảnh trái phép

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khởi tố, điều tra xử lý nghiêm đường dây đưa người bất hợp pháp vào Việt Nam vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Quản lý chặt chẽ cửa khẩu từ phía Bắc đến phía Nam đối với bất kỳ đối tượng nào được phép nhập cảnh vào Việt Nam, áp dụng kiên quyết các biện pháp cách ly tập trung. Đối với chuyên gia, nhà ngoại giao vào Việt Nam công tác, cần có hình thức cách ly phù hợp, đây là trách nhiệm của lực lượng y tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ Quốc phòng tiến hành tổng rà soát công tác đảm bảo phòng, chống dịch; nghiêm khắc trong thực hiện cách ly các đối tượng, tránh tình trạng cho về sớm đã từng xảy ra; không để xảy ra lây nhiễm trong các địa điểm cách ly tập trung. Xem xét lại công tác canh gác đường mòn, lối mở; tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngành Y tế Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế cách ly đối với các trường hợp được nhập cảnh vào Việt Nam.

7 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - Sputnik Việt Nam
7 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Bộ Thông tin và truyền thông Bộ Y tế ứng dụng công nghệ cao vào truy vết các trường hợp liên quan, có khả năng lây nhiễm, nhất là tại thành phố Đà Nẵng; đồng thời xét nghiêm diện rộng với những trường hợp cụ thể, tránh để tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu thành phố Đà Nẵng cần coi đây là nhiệm vụ chính trị đột xuất; xác định cụ thể các khu vực có khả năng lây nhiễm; nhất là các khu vực mà bệnh nhân 416 đã đến. Các địa phương, Bộ Công an rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi đây là những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để tiến hành các biện pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần thành lập Tổ y tế đặc biệt để hỗ trợ Đà Nẵng tránh để lây lan trong cộng đồng; đồng thời đảm bảo vật tư, trang thiết bị y tế đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала