Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã trao quyền kiểm soát căn cứ quân sự thứ 7 cho Iraq

© AFP 2023 / DODquân đội Mỹ ở Iraq
quân đội Mỹ ở Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) - Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo hôm thứ Bảy đã bàn giao quyền kiểm soát căn cứ quân sự Besmaya cho quân đội Iraq, đây là căn cứ thứ bảy được chuyển giao cho người Iraq, Bộ Tư lệnh Liên quân Iraq cho biết.
"Việc bàn giao căn cứ quân sự Besmaya, nơi quân đội Tây Ban Nha được triển khai như một phần của liên minh, diễn ra theo lịch trình do chính phủ Iraq và lãnh đạo liên minh phát triển. Đây là căn cứ thứ bảy do liên minh chuyển giao", - phát ngôn viên chỉ huy Tahsin al-Khafaji nói với INA.

Ông lưu ý rằng quân đội Tây Ban Nha đóng tại căn cứ này sẽ huấn luyện những người Iraq.

"Quân đội Tây Ban Nha sẽ rời Iraq sau khi hoàn thành nhiệm vụ", - al-Khafaji nói.

Một số căn cứ khác dự kiến sẽ được chuyển giao sau đó, ông cho biết.

Chiến dịch “Inherent Resolve” (Nhổ tận gốc)

Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ, ông Kenneth Ekman, phó chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm chung của chiến dịch Inherent Resolve, trước đó đã ước tính giá trị của các cơ sở và tài sản được chuyển cho chính quyền Iraq là 5 triệu đô la. Liên minh sẽ tiếp tục giúp đỡ trong việc lập kế hoạch hoạt động, cung cấp hỗ trợ tình báo và không quân, ông nói.

Căn cứ của Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ xác nhận việc tiếp tục cắt giảm quân số tại Iraq

Giảm thiểu quân số Hoa Kỳ tại Iraq

Cuộc đối thoại giữa hai nước đã bị gián đoạn sau khi Quốc hội Iraq ngày 5/1 bỏ phiếu bằng đa số phiếu bầu yêu cầu rút quân đội nước ngoài khỏi đất nước, đồng thời phát biểu ủng hộ sửa đổi hình thức hợp tác với liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu. Những biện pháp này là để đáp trả chiến dịch của Hoa Kỳ tại khu vực sân bay quốc tế Baghdad, làm thiệt mạng tướng Iran, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Qasem Soleimani, và phó thủ lĩnh lực lượng dân quân Hồi giáo Iraq. Trong khi đó, Washington coi họ là những đối tượng có liên quan đến việc tổ chức cuộc tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Đáp lại, Iran đã tấn công các căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Sau những sự kiện này, liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đã bàn giao cho quân đội Iraq một số cơ sở nơi quân đội Hoa Kỳ đã được triển khai trước đó, bao gồm một số căn cứ không quân và trụ sở của các cố vấn quân sự của liên minh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала