Tại sao người Việt Nam không tin các dự án Trung Quốc?

© REUTERS / KhamCông nhân trên công trường xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam
Công nhân trên công trường xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thành công bước đầu khá độc đáo trong cuộc chiến chống đại dịch coronavirus và phát triển kinh tế, thực trạng ngành chăm sóc sức khỏe và du lịch - đó là những chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trong báo chí thường kỳ của Nga và nước ngoài trong tuần.

Sputnik mời các bạn theo dõi bài tổng quan của chuyên mục truyền thống hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Trong cuộc chiến chống Covid-19: Việt Nam vô đối

Việt Nam xác nhận 412 trường hợp mắc Covid-19, và trong 96 ngày liên tiếp, không có trường hợp nhiễm bệnh nào trong cộng đồng và không có trường hợp tử vong. Kết quả tuyệt vời như vậy ở một đất nước với số dân 96 triệu người ở sát nách Trung Quốc không thể không khơi dậy sự chú ý và ngưỡng mộ. Tuần này, những yếu tố dẫn đến thành công của Việt Nam là nội dung mà CNBC đi sâu phân tích. Trong số những nguyên nhân đó, quan trọng nhất là: kinh nghiệm tích luỹ qua cuộc chiến chống bệnh truyền nhiễm SARS-COV-2 năm 2003, theo dõi cấp thời các tiếp xúc của người mắc bệnh, cách ly nghiêm ngặt, xét nghiệm chuyên sâu, đóng cửa trường học sớm và hạn chế lưu thông, Chính phủ sử dụng rộng rãi mạng xã hội và điện thoại di động để cung cấp thông tin cho dân chúng. Các chuyên gia mà báo này phỏng vấn đã cho Việt Nam 9 điểm (trên thang bậc 10 điểm) về khả năng chống coronavirus.

Hiện tại và tương lai của ngành y tế Việt Nam

Tờ Vietnam Briefing kể về tiền đồ triển vọng của ngành y tế Việt Nam. Đà đi lên phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đất nước đã đẩy tăng nhu cầu về các dịch vụ y tế đẳng cấp hơn và chuyên sâu hơn, đặc biệt là trong tầng lớp trung lưu đang đông đảo thêm. Từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn nhiều dân cư già, như vậy cũng tăng thêm gánh nặng cho ngành y tế.

Sản xuất các loại loa và tai nghe điện thoại di động tại nhà máy của Công ty TNHH Điện tử Foster (Bắc Ninh), tại Khu Công nghiệp Đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là tấm gương sáng ngời không chỉ cho các nước đang phát triển

Chính phủ Việt Nam ngày càng dựa nhiều hơn vào kinh doanh tư nhân, và cũng gửi gắm hy vọng vào FTA với EU, đặc biệt là trong khâu nhập khẩu các thiết bị y tế tinh vi và thuốc men đặc trị. Ấn phẩm Eco-Business viết về tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam, khiến nhiều người chết hơn cả số thương vong do tai nạn giao thông. Trong năm nay thủ đô Hà Nội là thành phố đứng thứ bảy thế giới về mức ô nhiễm không khí. Bài báo mô tả các biện pháp mà chính quyền dự kiến ​​nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó có động thái mở rộng mạng lưới lưu thông bằng phương tiện công cộng và sắm xe ô tô điện. Nhưng nguyên nhân ô nhiễm cũng còn do thiết bị lọc xử lý tồi trong các doanh nghiệp và sự phát triển các nhà máy nhiệt điện hoạt động bằng than đá. Còn Outbreak News Today thông báo về hiện tượng gia tăng bệnh dại ở cư dân Tây Nguyên và cho tư vấn về cách thức điều trị.

Doanh nghiệp Nhật Bản chuyển đến Việt Nam

Nhịp độ tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay sẽ đạt 3,8%, nếu không có đợt bùng phát thứ hai của bệnh dịch COVID-19 vào nửa cuối năm và các hoạt động kinh tế dần dần khôi phục trở lại. Đó là dự báo của các chuyên gia Việt Nam, như tờ Inquirer đưa tin. Nếu phát sinh làn sóng dịch bệnh mới ở châu Âu và Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến xuất-nhập khẩu của Việt Nam, thì nền kinh tế của đất nước chỉ có thể tăng trưởng 2,2%.

Các địa phương thực hiện phương châm gieo cấy sớm, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bệnh lùn sọc đen - Sputnik Việt Nam
Những gì hỗ trợ và kìm hãm Việt Nam trên con đường tới thành công?
Báo Malaysia The Star viết rằng Chính phủ Nhật Bản sẽ trả tiền cho 87 công ty của nước mình để chuyển các nhà máy của họ từ Trung Quốc về nội địa Nhật Bản hoặc đến các nước Đông Nam Á. 15 doanh nghiệp trong số này sẽ chuyển sản xuất sang Việt Nam. Tạp chí Nhật Bản Nikkei Asia Review thuật lại những bất đồng giữa Chính phủ Việt Nam và doanh nhân Trung Quốc đảm trách xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội. Tuyến đường dự kiến ​​đưa vào vận hành từ tháng 9 năm 2017, đến nay vẫn chưa bắt đầu hoạt động. Sự chậm trễ trong việc khai thông đường tàu điện trên cao ở Hà Nội đang tác động tiêu cực rõ rệt không chỉ đến đà phát triển kinh tế của thành phố. Reuters cung cấp thông tin rằng công ty Hàn Quốc SK Innovation sẽ tham gia khai thác dầu tại lô số 16-2 ở ngoài khơi bờ biển miền Nam Việt Nam.

Báo chí từ các nước khác nhau đã chú ý đến quyết định của Chính phủ Việt Nam về cấm nhập khẩu động vật hoang dã, các bộ phận cơ thể và thịt của những con vật này cũng như cấm buôn bán tất cả những thứ đó trong nước. Tờ Business Information Agency Prime của Nga viết rằng nghị định của Chính phủ mà Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa ký duyệt, đã khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống buôn bán và tiêu thụ trái phép thịt động vật hoang dã.

Những cơ sở mới dành cho du khách Việt Nam

Các tuyến lưu thông quốc tế của Việt Nam đang nối lại dù chậm chạp. TTGAsia thông báo rằng bắt đầu từ tháng này, đất nước sẽ tiếp nhận các chuyến bay từ Đài Loan, thành phố Quảng Châu của Trung Quốc, từ Tokyo và Seoul. Cũng tờ báo này cho biết về việc tạo lập chuỗi khách sạn lớn đầu tiên của Việt Nam định hướng tập trung vào thị trường nội địa. Wink Hotels tự quảng bá như là một cơ sở hình mẫu của «lối sống thanh lịch, sang trọng và rực rỡ», phản ánh «bản sắc của một Việt Nam trẻ trung, hiện đại và vững tin».

Một góc chùa Tam Chúc nhìn từ trên cao - Sputnik Việt Nam
Việt Nam vô địch thế giới!

Du lịch nội địa tại Việt Nam được cấp xung lực bởi tăng trưởng kinh tế và sự xuất hiện các hãng hàng không giá rẻ, từ năm 2014 đến năm 2019 đã tăng 22% mỗi năm và trong năm ngoái đăng ký phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch trên địa bàn trong nước, - như TTGAsia phản ánh. Báo Mỹ nổi tiếng New York Times dành riêng một bài viết nói số phận của Nhà thờ chính toà Bùi Chu 135 tuổi tại tỉnh Nam Định, sẽ hạ giải và một giáo đường lớn hơn và hiện đại hơn sẽ được xây dựng ở đây.

Còn tờ Archaeology thì báo tin rằng các chuyên gia khảo cổ Việt Nam vừa phát hiện trong các hang động ở Công viên Quốc gia Ba Bể những dấu tích của người cổ mà niên đại ước tính cách đây khoảng 20.000 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала