Chủ tịch UBND Hà Nội ra công điện khẩn về công tác phòng, chống dịch Covid-19

© AP Photo / Hau DinhHành khách đeo khẩu trang chờ chuyến bay tại sân bay Hà Nội, Việt Nam.
Hành khách đeo khẩu trang chờ chuyến bay tại sân bay Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị, địa phương của Hà Nội khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội yêu cầu giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra

Ngày 26/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND về công tác phòng, chống dịch Covid-19; những trường hợp nhập cảnh vào thành phố phải lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần, không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cũng như nhiều nơi trong thành phố, các nhà hàng đặc sản ẩm thực ngừng hoạt động để phòng chống dịch - Sputnik Việt Nam
Hà Nội quy định cụ thể 13 mức xử phạt vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu tất cả các trụ sở, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn Thành phố phải có nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông.

Công an Thành phố phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (nếu có).

Bên cạnh đó, sẵn sàng truy vết triệt để các trường hợp dương tính, xác định những người tiếp xúc (F1, F2) tổ chức cách ly ngay tại nhà, F1 lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức theo dõi y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan trong cộng đồng; xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ để phát hiện chẩn đoán xác định những trường hợp mắc bệnh; thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người; Giám sát, quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội; tiếp tục theo dõi y tế tại cộng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau 1 tháng; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố bệnh nhân ở Đà Nẵng là ca nhiễm Covid-19 thứ 416 ở Việt Nam

Hà Nội giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung của quân đội quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung theo đúng quy định. Không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung (khách sạn, cơ sở lưu trú đã được UBND Thành phố phê duyệt) theo đúng quy định; xử lý nghiệm những khách sạn, cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 (nếu có).

Các nhà thuốc phải ghi lại thông tin nếu người mua có triệu chứng ho, sốt, cảm cúm

Ngày 25/7, Bộ Y tế đã có công văn số 3966/BYT-VPB1 về việc tăng cường phát hiện sớm ca bệnh Covid-19.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại cầu Thê Húc. - Sputnik Việt Nam
LHQ khen Việt Nam chống dịch Covid-19 tốt, Hà Nội sẽ xây bệnh viện dã chiến trong 10 ngày

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, để phát hiện sớm các ca bệnh, kịp thời khoanh vùng cách ly và điều trị, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn các tỉnh, thành phố khi bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, có triệu chứng ho, sốt phải ghi lại tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin từ các cơ sở bán lẻ thuốc, vận hành hướng dẫn các ứng dụng khai báo y tế để tiếp nhận các thông tin liên quan tới các ca nghi nhiễm để có biện pháp cách ly phù hợp.

Ngoài ra, các cơ sở y tế tổ chức thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám chữa bệnh.

Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, có triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng và có số theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала