Ở Nga ghi nhận nhu cầu cao chưa từng có đối với chuyên gia CNTT - lý do là gì?

© Depositphotos.com / VadymvdrobotLập trình viên tại nhà
Lập trình viên tại nhà - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay đã ghi nhận nhu cầu gia tăng từ các công ty tổ chức thực tập mùa hè cho sinh viên chuyên ngành CNTT.

Đề xuất đến từ các công ty lớn như Rosstat, Rosstandart, Sberbank, Mail.ru Group và thậm chí là Bộ Viễn thông và Truyền thông đại chúng của Liên bang Nga. Sự gia tăng yêu cầu của các công ty dành cho sinh viên CNTT phản ánh nhu cầu trong thị trường lao động đã thay đổi trong hai năm qua, Giám đốc Viện ITASU (Viện Công nghệ thông tin và Hệ thống điều khiển tự động) tại NUST MISIS  Sergey Solodov  lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Văn phòng trung quốc - Sputnik Việt Nam
Sau đại dịch những ngành nghề mới nào sẽ có nhu cầu cao ở Trung Quốc?

Đại diện của trường đại học cho biết, các nhà tuyển dụng chủ yếu cần các lập trình viên, nhà phân tích, người kiểm tra, chuyên gia về phân tích dữ liệu lớn, giải thuật học máy  và mạng thần kinh nhân tạo .

«Các cơ quan tuyển dụng  nhân sự lưu ý rằng trong một số lĩnh vực nhất định, ví dụ, Data Science, nhu cầu về chuyên gia đã tăng hơn 200%. Các sự kiện liên quan đến cách ly đã thay đổi đáng kể quy trình kinh doanh của các công ty trong quý vừa qua và nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử đã vượt quá nguồn cung», -Sergei Solodov cho biết.

Cơ hội mới cho các trường đại học

Trong những năm qua, đã có sự quan tâm ngày càng tăng của các ứng viên về các chuyên ngành liên quan đến CNTT tại MISiS. Ví dụ, năm 2019, cuộc thi đầu vào dành cho lĩnh vực CNTT là 56 người chọi 1.

«Tình trạng này trên thị trường mang đến cho các trường đại học những cơ hội mới để  thiết lập và thực hiện các chương trình giáo dục triển vọng để đào tạo nhân sự cho nền kinh tế kỹ thuật số», - theo ông Solodov.
© Depositphotos.com / mast3rLập trình viên trong quá trình
Ở Nga ghi nhận nhu cầu cao chưa từng có đối với chuyên gia CNTT - lý do là gì? - Sputnik Việt Nam
Lập trình viên trong quá trình

Trả lời câu hỏi về sự quá bão hòa của thị trường lao động với chuyên gia CNTT, Solodov đề nghị tham khảo các số liệu thống kê có sẵn.

«Theo đánh giá của Tổ chức phát triển sáng kiến ​​Internet, tỷ lệ chuyên gia CNTT từ dân số có việc làm ở Liên bang Nga thấp gần gấp đôi so với các quốc gia như Mỹ, Đức và Anh. Do đó, trong tương lai gần, thị trường lao động sẽ không thay đổi nhiều và nhu cầu về  chuyên gia CNTT sẽ tiếp tục tăng lên, mặc dù số lượng sinh viên ra trường ngày càng tăng».

Mặt khác, thị trường không đồng nhất và khả năng cạnh tranh của sinh viên tốt nghiệp là khác nhau. NUST MISIS rất chú trọng đến chương trình với việc đưa vào đào tạo các khóa học từ các công ty quan tâm. Ví dụ, các khóa học từ Huawei, thực tập và tham gia vào công việc trong các phòng lab của Sberbank ("Ngân hàng tiết kiệm Liên bang Nga") , cũng như tham dự trong các cuộc thi CNTT.

thợ mỏ - Sputnik Việt Nam
Điểm danh những ngành nghề nguy hiểm nhất cho sức khỏe
«Ngoài ra, trong toàn bộ quá trình học đại học, chúng tôi chuẩn bị cho kỳ thi IELTS bằng tiếng Anh. Điều này, theo các nhà tuyển dụng, là một lợi thế cạnh tranh quan trọng, nó cho phép  tham gia công việc vào các dự án quốc tế và trở thành đáp ứng nhu cầu trong các công ty CNTT khác nhau»,- Solodov nói.

Ba phần tư (77%) học sinh và sinh viên  gọi CNTT là chuyên ngành hứa hẹn trong năm 2019. Ý kiến ​​này được chia sẻ bởi 69% phụ huynh. Điều này được nêu trong nghiên cứu chung của cổng thông tin GeekBrains và công ty ResearchMe.

Trong lĩnh vực CNTT, theo các sinh viên, các chuyên ngành hứa hẹn nhất là những chuyên ngành liên quan đến trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (53%). Ở vị trí thứ hai là phát triển phần mềm (48%), ở vị trí thứ ba là lĩnh vực bảo mật thông tin (45%).

Chuyên gia CNTT gọi mức lương cao là chỉ số chính cho sự thành công của nghề nghiệp (62%). Tiếp sau đó là có cơ hội để phát triển (50%) và làm việc ở nước ngoài (36%).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала