Nguyên thủ các nước là phụ nữ tỏ ra thành công hơn trong cuộc chiến chống COVID-19

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Angela Merkel trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nguyên thủ các nước là phụ nữ tỏ ra thành công hơn nam giới trong cuộc chiến chống coronavirus. Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định, báo The Independent của Anh cũng xác nhận điều này.

Bà Lagarde đánh giá cao sự ứng phó của các nữ chính trị gia trước đại dịch COVID-19, lưu ý rằng hành động của họ là tích cực và phong cách giao tiếp của họ với công dân rất dễ tiếp nhận.

"Đối với bản thân tôi, tôi nhận ra rằng phụ nữ, như một quy luật, thường làm việc tốt hơn. Là một phụ nữ nên tôi thừa nhận mình đã thiên vị khi nói như vậy, nhưng tôi vẫn bảo lưu ý kiến cho rằng sự thiên vị đó là đúng", - bà Lagarde nói.

Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi coronavirus

Theo tờ báo, đánh giá của người đứng đầu ECB thực sự chính xác. Cụ thể, mười quốc gia hàng đầu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi coronavirus cả về tổng số ca mắc và tỷ lệ ca mắc trên một triệu dân, đều là những nước do nam giới đứng đầu.

Ví dụ, cả 5 nước đứng đầu về tỷ lệ mắc bệnh cao nhất trên một triệu dân - Bahrain (22,1 nghìn người), Chile (17,5 nghìn), Panama (12,9 nghìn), Armenia (12,2 nghìn) và Mỹ (11,9 nghìn người) đều có nguyên thủ quốc gia là nam giới. Các nước có tỷ lệ này thấp nhất là các nước do phụ nữ lãnh đạo - Bỉ (5,5 nghìn người), Bolivia (5,4 nghìn), Thụy Sĩ (3,9 nghìn), Đức (2,4 nghìn) và Đan Mạch (2,3 nghìn).

Thủ tướng Cộng hòa Slovenia Janez Jansa - Sputnik Việt Nam
Quốc gia đầu tiên của châu Âu tuyên bố chiến thắng coronavirus

Bên cạnh đó, mối tương quan giữa thành công của đất nước trong cuộc chiến chống lại coronavirus và việc nước đó có phải do phụ nữ lãnh đạo hay không cũng đáng chú ý, mối tương quan này có tính đến những điều chỉnh về chi phí dành cho y tế, phát triển du lịch và mật độ dân số. Ngoài ra, có tính đến thực tế rằng việc phụ nữ chiếm vị trí lãnh đạo chỉ chiếm mười phần trăm trong số các nước trên thế giới.

Cụ thể, tại những nước có cùng quy mô dân số - Ireland và New Zealand - số trường hợp ca nhiễm coronavirus được ghi nhận cách biệt nhau tới 25 lần tính ở thời điểm cuối tháng Bảy. Thủ tướng New Zealand bà Jacinda Ardern đã được quốc tế ca ngợi vì các biện pháp ứng phó sớm và mạnh mẽ đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus ở đất nước này.

Một nghiên cứu của hai nhà kinh tế Supriya Garikipati và Uma Kambhampati đưa ra giả thuyết rằng các nước do phụ nữ lãnh đạo đối phó tốt hơn với coronavirus là do phẩm chất của các nhà lãnh đạo nữ. Ý kiến khẳng định rằng phụ nữ có thể dễ mạo hiểm đối với tình trạng nền kinh tế hơn là đối với cuộc sống của người dân, và nghiêng về phong cách lãnh đạo dựa trên sự đồng cảm và các số liệu khoa học.

"Ngay cả trong bối cảnh thể chế khác biệt và tính đến các biện pháp kiểm soát khác nhau, các quốc gia do phụ nữ lãnh đạo vẫn có lợi thế trong cuộc khủng hoảng hiện nay", - các nhà nghiên cứu kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала