Việt Nam gia nhập ASEAN có tầm quan trọng như thế nào đối với Nga?

© Ảnh : TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
25 năm trước, sự kiện Việt Nam gia nhập ASEAN đã đánh dấu sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi lịch sử trong khu vực Đông Nam Á, từ đối đầu sang đối thoại, từ nghi kị sang tin cậy, từ chia rẽ sang đoàn kết. Các nhà phân tích chính trị Nga đều nhất trí với ý kiến này.

Kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, được tổ chức vào ngày 28 tháng 7, là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam, đối với bạn bè, các nước láng giềng và đối với toàn bộ cộng đồng thế giới, ông Grigory Lokshin, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết. Trả lời phỏng vấn Sputnik. ông Lokshin lưu ý: 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì toạ đàm. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam làm được gì trong 25 năm gia nhập ASEAN?

“Việc Việt Nam gia nhập ASEAN, sau đó là sự kết nạp Lào, Campuchia và Myanmar vào Hiệp hội đã tăng cường đáng kể sức nặng của tổ chức này, dẫn đến việc ASEAN thống nhất tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Điều này làm tăng đáng kể tầm quan trọng địa chiến lược của Hiệp hội tại nơi hai đại dương gặp nhau. Trên khắp thế giới, tiếng nói của ASEAN đã trở nên đáng chú ý hơn, và điều này đã giúp Hiệp hội duy trì môi trường hòa bình ổn định ở khu vực trong một phần tư thế kỷ. Việc Việt Nam gia nhập ASEAN có tầm quan trọng lịch sử to lớn đối với toàn bộ khu vực, nơi sinh sống của 650 triệu người và hiện là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới."
© REUTERS / Mohd Rasfan/PoolNghi lễ khai mạc Diễn đàn ASEAN lần thứ 50
Việt Nam gia nhập ASEAN có tầm quan trọng như thế nào đối với Nga? - Sputnik Việt Nam
Nghi lễ khai mạc Diễn đàn ASEAN lần thứ 50

Việc Việt Nam gia nhập ASEAN đã củng cố đáng kể vị thế quốc tế, tăng vai trò của đất nước trên trường quốc tế và củng cố niềm tin của cộng đồng thế giới đối với nước này. Theo ông Lokshin, điều đó thể hiện rõ nhất vào tháng 6 năm ngoái, khi Việt Nam lần thứ hai tham gia Liên Hợp Quốc với tư cách là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an. Trong số 193 quốc gia tham gia bỏ phiếu, 192 phiếu đã được bỏ cho Việt Nam. Không có nhà nước nào khác trên thế giới từng biết đến một kết quả bỏ phiếu cao như vậy. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế.  - Sputnik Việt Nam
Thắng kỷ lục tại Hội đồng Bảo an LHQ: Uy tín, vị thế mới của Việt Nam

“Sự tham gia của Việt Nam trong các hội nghị thượng đỉnh ASEAN luôn mang tính xây dựng và tích cực, đã tạo ra nhiều kế hoạch và dự án để tăng cường liên hệ thông tin và truyền thông giữa các quốc gia của Hiệp hội. Việt Nam đóng góp rất lớn trong việc soạn thảo Điều lệ Hiệp hội, cũng như phát triển và phê duyệt khái niệm Cộng đồng ASEAN. Năm nay, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch coronavirus gây ra, do chính sách của Trung Quốc đối với các nước láng giềng ở Biển Đông, gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, hành động của Việt Nam đã cho thấy rằng, nước này luôn theo đuổi chính sách tăng cường hợp tác và đoàn kết các nước ASEAN, tăng cường vai trò của họ trên cộng đồng thế giới” – ông Grigory Lokshin khẳng định.

Việc Việt Nam là thành viên ASEAN cũng có tầm quan trọng lớn đối với Nga, Grigory Lokshin nói tiếp. 

ASEAN - Sputnik Việt Nam
Nga đề xuất các nước ASEAN cùng nhau phát triển các phương pháp để khắc phục hậu quả đại dịch

“Đối với Nga, tư cách thành viên của Việt Nam trong ASEAN là cầu nối mà chúng tôi không chỉ đang củng cố quan hệ chính trị, mà cả quan hệ kinh tế với các nước Đông Nam Á. Nga đã là quốc gia đối tác đối thoại với ASEAN trong 20 năm qua. Vì vậy, hai năm trước, tại hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN ở Sochi, một gói tài liệu rất quan trọng đã được thông qua để mở đường cho sự hợp tác hơn nữa giữa Liên bang Nga và Hiệp hội. Chúng ta có các nền kinh tế khác nhau, điều kiện khác nhau, tuy nhiên, Nga không ngừng tăng cường xuất khẩu và duy trì quan hệ kinh tế, mà nếu thiếu điều đó vị trí của chúng tôi trong khu vực sẽ không ở mức cao như vậy. Trong đại đa số các vấn đề thế giới, Nga không mâu thuẫn với các nước ASEAN, Nga chưa bao giờ là kẻ thù của các quốc gia này. Nga đã làm rất nhiều điều để tăng cường độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia của họ."
© Sputnik / Aleksei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhChụp hình tập thể những người đứng đầu các phái đoàn của hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Singapore
Việt Nam gia nhập ASEAN có tầm quan trọng như thế nào đối với Nga? - Sputnik Việt Nam
Chụp hình tập thể những người đứng đầu các phái đoàn của hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Singapore

Ông Grigory Lokshin cũng nhắc lại rằng, theo sáng kiến ​​của Việt Nam với tư cách là thành viên của ASEAN, Nga đã tham gia thành phần Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của khu vực này.

Vì vậy, Nga luôn hoan nghênh việc tăng cường vai trò, quyền lực và ảnh hưởng hơn nữa của Việt Nam trong một tổ chức quốc tế quan trọng như ASEAN.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала