Truyền thông Mỹ lại cáo buộc Nga đưa thông tin sai lệch về đại dịch

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhCác bác sĩ tại bệnh viện để điều trị COVID-19 bị nhiễm coronavirus trong CITO. N. N.
Các bác sĩ tại bệnh viện để điều trị COVID-19 bị nhiễm coronavirus trong CITO. N. N. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hai cơ quan truyền thông Mỹ - Associated Press và New York Times - đồng loạt đăng bài tiếp tục đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ rằng Nga đưa thông tin sai lệch về đại dịch, điều mà Moskva đã nhiều lần bác bỏ.

Theo các báo này, hai cựu nhân viên của Tổng cục Tình báo Nga là Alexander Starunsky và Denis Tyurin dường như đã truyền bá thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 thông qua các trang web InfoRos, InfoBrics.org và OneWorld.press. Theo báo New York Times, từ tháng 5 đến hết tháng 7 đã có khoảng 150 bài báo về đại dịch được đăng trên các trang tin này.

Theo tờ New York Times, ví dụ, trong những bài báo “xuyên tạc thông tin” đăng trên InfoRos đã bàn luận rằng Trung Quốc nhận định nguồn gốc coronavirus xuất phát từ Mỹ, dường như COVID-19 do quân đội Hoa Kỳ tạo ra. Thật ra, giả thuyết này được thảo luận trên nhiều phương tiện truyền thông, vì nhận định này là do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đưa ra. Hồi tháng 3, ông Triệu Lập Kiên nói rằng quân đội Hoa Kỳ có thể đã mang COVID-19 đến Vũ Hán khi tham gia Đại hội thể thao quân đội thế giới hồi tháng 10 năm ngoái.

Lại thêm những cáo buộc vô căn cứ?

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Ông Pompeo và Jens Stoltenberg cáo buộc Nga và Trung Quốc làm sai lệch thông tin về COVID-19

Ngoài ra, báo Mỹ khẳng định, trong số những "thông tin sai lệch" còn có tài liệu nói rằng "sự hỗ trợ y tế của Nga có thể giúp làm dịu quan hệ với Washington", và "đại dịch là một thử nghiệm nhằm thao túng thế giới".

Theo các nguồn tin ẩn danh của tờ báo, các cựu sĩ quan tình báo nói trên được cho là đã nhận được thông tin tình báo, công bố nó trên các trang tin này và được các trang khác in lại, qua đó tăng lượng độc giả. Tờ báo kết luận rằng bằng cách này, Nga đang cố gắng truyền bá thông tin và tuyên truyền về đại dịch nhằm mục đích "gây ảnh hưởng đến người dân Mỹ".

Ấn phẩm lưu ý rằng FBI cũng đang điều tra các hoạt động của trung tâm Strategic Culture Foundation là nơi thường đăng những bài báo về chính trị, và mối quan hệ của trung tâm này với Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga. Tuy nhiên, báo không đưa ra bằng chứng nào về những mối quan hệ như vậy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc Nga, Trung Quốc và Iran truyền bá thông tin sai lệch về coronavirus. Ông Pompeo nói thêm rằng thông tin sai lệch đó nhằm mục đích làm mất uy tín chính quyền Mỹ trong hoạt động phòng chống COVID-19 lây lan. Theo ông, Mỹ "đã trực tiếp nói với những nước này" rằng họ nên chấm dứt việc đó. Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Hoa Kỳ trong bối cảnh đại dịch coronavirus đang đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Trung Quốc và Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала