Tỷ trọng đồng USD trong thương mại Nga - Trung Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 50%

© Sputnik / Mikhail Kutuzov / Chuyển đến kho ảnhđô la Mỹ
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tỷ trọng đồng đô la trong thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã giảm 5 điểm phần trăm trong quý I-2020, xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 46%, báo Izvestia tính toán dựa trên số liệu thống kê của Ngân hàng Trung ương Nga và Cơ quan Thuế vụ Liên bang.

Cần lưu ý rằng đồng tiền của Mỹ lần đầu tiên chiếm dưới một nửa trong các giao dịch thanh toán giữa Liên bang Nga và Trung Quốc. Trong năm 2015, khoảng 90% giao dịch thanh toán giữa hai nước được thực hiện bằng đồng đô la. Sau đó vị thế đồng tiền của Mỹ bắt đầu suy yếu rõ.

Vào cuối năm 2016, đồng USD chiếm khoảng 80% trong cấu trúc thanh toán và sau đó mất khoảng 3-4 điểm phần trăm mỗi năm. Năm 2019 - trên thực tế là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - tình hình đã thay đổi đáng kể: kết quả là tỷ trọng của đồng USD trong các giao dịch thanh toán giữa Nga và Trung Quốc đã giảm xuống mức 51%.

Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt giá trị kỷ lục

Năm 2020, đồng đô la tiếp tục mất dần vị thế. Trong quý I nó chiếm 46% kim ngạch thương mại Nga - Trung Quốc, đây là lần đầu tiên tỷ trọng USD giảm xuống dưới 50%. Tuy nhiên, thay thế USD không phải là đồng rúp, mà là đồng euro và nhân dân tệ.

Đồng euro đã tăng thêm 8 điểm phần trăm so với mức trung bình năm 2019 và chiếm hơn 30% trong cơ cấu thanh toán giữa Liên bang Nga và Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ tăng 2 điểm phần trăm, chiếm hơn 17% tỷ trọng trong cơ cấu thanh toán. Đây là mức cao kỷ lục cho cả hai loại tiền tệ nói trên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала