Vaccine không có nghĩa là quên khẩu trang

© Sputnik / Sergey Pyatakov / Chuyển đến kho ảnhNữ du khách đeo khẩu trang thăm Viện Bảo tàng ở Matxcơva
Nữ du khách đeo khẩu trang thăm Viện Bảo tàng ở Matxcơva  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngay cả khi vắc-xin coronavirus xuất hiện vào năm tới, mọi người không nên vội vã vứt bỏ khẩu trang và bỏ qua việc giữ gìn khoảng cách xã hội, Business Insider viết.

Khi một số người có thể tiêm vắc-xin an toàn và hiệu quả vào năm tới, điều này không có nghĩa là họ có thể ngừng đeo khẩu trang và tuân theo các quy tắc về khoảng cách, nhà phát triển vắc-xin Maria Elena Bottazzi cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ít nhất ba công ty - Moderna, Pfizer và AstraZeneca - đang phát triển vắc-xin coronavirus có thể được chuẩn bị để sử dụng khẩn cấp vào mùa thu này. Moderna vào thứ hai đã khởi động một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được gọi là giai đoạn 3, cho thấy vắc-xin hoạt động như thế nào. Các công ty khác có kế hoạch bắt đầu các nghiên cứu tương tự trong vòng vài tuần nữa. Chính quyền Trump đặt mục tiêu nhận 300 triệu liều vắc-xin coronavirus an toàn và hiệu quả vào tháng 1, bài báo cho biết.

"Giải pháp kỳ diệu"

Nhưng ngay cả khi chúng ta thành công, đợt tiêm chủng đầu tiên không phải là "giải pháp kỳ diệu" để chống lại đại dịch, Bottazzi nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Philippines kêu gọi bắt giữ công dân vì không đeo khẩu trang
«Điều đó không có nghĩa là một khi đã tiêm vắc-xin, bạn có thể ném đi khẩu trang của mình, cô nói. - Sẽ không xảy ra điều đó. Tôi hy vọng mọi người không nghĩ đây sẽ là một giải pháp kỳ diệu cho mọi người».

Vắc xin có mức độ hiệu quả khác nhau. Vắc-xin lý tưởng cung cấp những gì mà các nhà phát triển gọi là miễn dịch, có thể bảo vệ con người khỏi bị nhiễm trùng. Nhiều loại vắc-xin không đáp ứng điều này. Tiêm như vậy có thể làm giảm khả năng phát triển triệu chứng bệnh, mặc dù một số người vẫn sẽ bị nhiễm.

Trong trường hợp đại dịch lần này, những vắc-xin coronavirus đầu tiên có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, nhưng không ngăn ngừa được hoàn toàn việc nhiễm virus, Bottazzi nói.

Giám đốc điều hành của Moderna Stephan Bansel cho biết, hiệu quả của vắc-xin trong nghiên cứu sắp tới sẽ giúp hướng dẫn mọi người về cách hành động ngay sau khi họ được tiêm vắc-xin.

Sẽ mất nhiều năm để tạo ra một loại vắc-xin hiệu quả

Các vắc-xin đầu tiên không nhất thiết là hiệu quả nhất.

Trump đeo mặt nạ lần đầu tiên trong đại dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam
Trump tuyên bố sẵn sàng trở thành người đầu tiên ở Mỹ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19
«Nếu vắc-xin của Moderna có hiệu quả 90%, tôi sẽ nói hầu hết mọi người sẽ ổn nếu không đeo khẩu trang, v.v.», và ông Bansel nói thêm những người nguy cơ cao có thể tiếp tục đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình.

Theo ông Bansell, rất khó để đưa ra hướng dẫn cụ thể cho đến khi có dữ liệu hiệu quả, vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng 12, tùy thuộc vào việc các nhà nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin Moderna nhanh đến đâu.

«Thực tế là có khả năng phải cần đến các loại vắc-xin các thế hệ khác nhau».

Như lịch sử phát triển vắc-xin cho thấy, công việc này thường mất nhiều năm, thay vì nhiều tháng, Business Insider kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала