Đại dịch giúp tăng uy tín của Merkel, nhưng với Trump thì lại là thảm họa

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisDonald Trump và Angela Merkel
Donald Trump và Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay đã là năm thứ ba liên tiếp, Đức đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các cường quốc thế giới, tờ The Washington Post dẫn nguồn là cuộc thăm dò hàng năm của Gallup, được thực hiện tại 135 quốc gia, cho hay.

Cụ thể, những người tham gia thăm dò ý kiến được hỏi về quan điểm của họ đối với bốn cường quốc lớn nhất thế giới - Hoa Kỳ, Đức, Nga và Trung Quốc.

Kết quả là, quốc gia với nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Âu đứng đầu với tỷ lệ tán thành toàn cầu là 44%. Theo sau là Hoa Kỳ với 33% và gần như ngang hàng với họ là Trung Quốc - một quốc gia mà Tổng thống Trump và nhiều đồng minh Cộng hòa của ông coi là "kẻ thù văn minh", bài báo viết.

Như Gallup giải thích, về hình ảnh của mình trên trường thế giới, Hoa Kỳ đã bắt đầu thập kỷ mới ở vị thế yếu hơn so với hai chính quyền trước đây và tất cả lỗi là do cách tiếp cận đơn phương hung hãn và bài ngoại trắng trợn của Trump.

Các cuộc thăm dò khác cũng xác nhận xu hướng này

Cụ thể, theo một cuộc thăm dò của Pew được tiến hành tại 32 quốc gia, 64% số người được hỏi cho biết họ không tin tưởng Trump với tư cách là nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ. Quan điểm ảm đạm như vậy hầu hết được được đưa ra từ phía người châu Âu, với họ thì ông chủ trước đây của Nhà Trắng, Barack Obama, giành được thiện cảm hơn nhiều.

Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Ông Trump xúc phạm và hạ nhục bà Merkel và bà May trong các cuộc điện đàm

Một cuộc thăm dò do YouGov thực hiện vào hồi tháng 12 năm 2019 tại Đức cho thấy Trump bị người Đức coi là mối đe dọa nghiêm trọng hơn so với những nhà lãnh đạo chuyên quyền ở Matxcơva, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Ấn phẩm giải thích thêm rằng, các cuộc thăm dò được thực hiện trước khi coronavirus bùng phát. Đại dịch lại càng khiến cái nhìn của cộng đồng thế giới về nước Mỹ do Trump lãnh đạo xấu đi. Rốt cuộc, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đứng đầu thế với về số ca mắc và số người chết vì COVID-19, và còn chưa biết hồi kết cùa căn bệnh thảm khốc này ra sao.

Trong khi đó, Đức hóa ra là một quốc gia có quá nhiều "quyền lực mềm". Berlin đang xử lý coronavirus với hiệu quả về kỹ thuật và mức độ thống nhất mà Hoa Kỳ đang thiếu.

Đồng thời, như ấn phẩm nhấn mạnh, lãnh đạo chính trị đóng một vai trò cực kỳ quan trọng ở đây.

Sự nổi tiếng của Angela Merkel tăng vọt trong đại dịch

"Thủ tướng lâu năm của Đức Angela Merkel, người được yêu mến và bị ghét bỏ, đã chứng tỏ là một trong những nhà lãnh đạo dễ đoán nhất trong những thời điểm cực kỳ bất định ở cả châu Âu và trên toàn cầu", - biên tập viên của Gallup Mohammed Youni nhận định.
Donald Trump và Angela Merkel  - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel dự định tiếp tục hợp tác với Tổng thống Trump

Khác với Trump, bà khéo léo quản lý hệ thống liên bang phức tạp của Đức, thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ hơn so với chính quyền khu vực đề xuất.

Do đó, Mekrel không chỉ đóng vai trò hàng đầu trong việc ký kết một thỏa thuận ngân sách lớn của EU vào tuần trước, mà còn có khả năng rời khỏi chính trường với một di sản lạc quan hơn nhiều so với những người phê bình bà, trong đó có cả Trump, dự đoán.

Không thể nói về tổng thống Mỹ với những điều tương tự, vì chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của ông trùng với thảm họa trong lĩnh vực y tế, tờ Washington Post viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала