Truyền thông: "món quà cho Nga" - các đảng viên mắng Trump vì đã rút quân khỏi Đức

© AFP 2023 / Jim WatsonDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo ấn phẩm, sẽ mất hàng tỷ đô la và nhiều năm để thực hiện dự định của Tổng thống Donald Trump để rút quân đội Mỹ khỏi Đức.

Kế hoạch gặp phải sự bất bình của lưỡng đảng trong Quốc hội, làm dấy lên sự lo lắng trong NATO, và ít nhất do sự thất vọng của Trump về việc Đức từ chối tăng chi tiêu quốc phòng.

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Mỹ công bố những chi tiết mới về kế hoạch rút quân khỏi Đức

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định rằng việc rút quân khỏi Đức là một phần trong kế hoạch "tái trí" chiến lược các lực lượng Mỹ trên lục địa, sẽ cho phép Hoa Kỳ "chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc tốt hơn".

"Сhúng tôi thực sự bắt đầu quá trình này một vài tháng trước. Vào thời điểm đó, tôi đã ra lệnh (Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ) bắt đầu tìm kiếm cơ hội cải thiện vị thế của quân đội trên lãnh thổ NATO", - ông Mark Esper, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết.
"Tôi đảm bảo nhiệm vụ của Tổng thống giao phó liên quan đến việc giảm số lượng quân đội ở châu Âu, sẽ được thực hiện. Và điều này đáp ứng các mục tiêu khác mà tôi xác định liên quan đến phần chiến lược", - quan chức nói thêm.
"Họ lợi dụng chúng ta trong các vấn đề thương mại, quân sự, - ông Trump nói về Đức hôm thứ Tư, khi nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng. - Chúng tôi cắt giảm sự hiện diện quân sự vì họ không trả các hóa đơn. Mọi thứ rất đơn giản. Họ là những kẻ vi phạm".

Theo kế hoạch, sẽ chỉ còn khoảng 25000 binh sĩ ở Đức. Tuy nhiên, không rõ liệu sáng kiến này sẽ còn hiệu lực hay không nếu Trump không tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Cuộc tập trận ở châu Âu của đội quân NATO - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: chính quyền các khu vực yêu cầu Hoa Kỳ không rút quân khỏi Đức

Quà tặng cho Moskva

Trong khi đó, các thành viên của đảng Công hòa chỉ trích việc rút quân khỏi Đức, gọi đó là "món quà" cho Moskva và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. 22 nghị sỹ Cộng hòa trong Ủy ban Vũ trang Hạ viện đã gửi thư cho tổng thống. Trong đó, họ cho rằng bước như vậy sẽ "làm suy yếu hệ thống phòng thủ của châu Âu", "kích thích sự xâm lược và chủ nghĩa cơ hội của Nga".

"Kế hoạch được chính quyền vạch ra hôm nay về việc rút hàng ngàn lính Mỹ khỏi Đức là một sai lầm nghiêm trọng. Đây là một cái tát vào mặt người bạn và đồng minh vào thời điểm chúng ta cần tiến gần hơn trong cam kết chung ngăn chặn sự xâm lược của Nga và Trung Quốc", - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала