El País: EU nghi ngờ Anh có ý định trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Brussels

© AFP 2023 / Glyn KirkCờ trên nền của Big Ben ở London
Cờ trên nền của Big Ben ở London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đối với Liên minh châu Âu, mọi chuyện đang ngày càng rõ ràng rằng sau khi kết thúc thời kỳ chuyển đổi, Anh sẽ không trở thành đối tác gần gũi nhất của mình, El País viết.

Từ ngày 1 tháng 1 năm sau, Vương quốc Anh có thể đối xử với EU như bất kỳ quốc gia nào khác. Hơn nữa, Brussels nghi ngờ London có ý định trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Liên minh châu Âu.

Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Cao ủy thương mại Châu Âu tuyên bố EU sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mỹ

Tiến bộ trong quan hệ EU-Vương quốc Anh

Liên hệ song phương sẽ tiếp tục vào giữa tháng Tám. Nhưng cả hai bên dường như đã chấp nhận một gói thỏa thuận tối thiểu chỉ giúp làm giảm bớt tác động của việc cắt đứt quan hệ vĩnh viễn trong một số lĩnh vực.

Anh và EU đã nhiều lần nhắc lại mong muốn kết thúc một thỏa thuận trước cuối năm nay, nhưng trong những tháng gần đây, họ hầu như không có động thái gì mới và chỉ lặp lại các cáo buộc lẫn nhau.

Ngoài ra, Brussels thậm chí còn nghi ngờ London đã đặt mục tiêu trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với EU. Vì vậy, không loại trừ khả năng một thất bại hoàn toàn trong việc đàm phán. Và trong trường hợp này, quan hệ thương mại sẽ xấu đi đến mức chúng sẽ được điều chỉnh bởi các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đàm phán giữa EU và Vương quốc Anh

Theo tờ báo, các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã bắt đầu vào tháng 2 năm nay, ngay sau khi Brexit xảy ra vào ngày 31 tháng 1 và giai đoạn chuyển tiếp của Anh khỏi EU bắt đầu, sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Mục tiêu của các cuộc đàm phán là kết thúc hiệp định thương mại đầy tham vọng nhất trong lịch sử Liên minh châu Âu, được cho là dựa trên cơ sở ba số không: thuế 0%, không hạn ngạch xuất khẩu và không bán phá giá.

Brexit. - Sputnik Việt Nam
Thảm họa kinh tế khi đàm phán Brexit thất bại không tránh khỏi

Nhưng sự tương tác gần như ngay lập tức bị đình trệ do sự không quan tâm rõ ràng của các nhà đàm phán từ chính phủ của Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, bài báo viết. Nhiệm vụ còn bị làm phức tạp hơn nữa bởi COVID-19. Coronavirus đã làm chậm lại tạm thời trong hoạt động kinh tế ở cả Anh và EU, đồng thời buộc họ phải tổ chức nhiều vòng đàm phán theo phương thức hội nghị trực tuyến, với kết thúc mà không có nhiều thành công.

Trong khi đó, việc nối lại các cuộc gặp mặt trực tiếp cũng không có tiến triển. Vào giữa tháng 6, ông Boris Johnson đã lên tiếng về nhiệm vụ sau: nhận bản thảo thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai vào cuối tháng 7. Nhưng mục tiêu này hóa ra chỉ là một “làn khói” để tạo động lực cho các cuộc đàm phán, bài báo nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала