Singapore và Malaysia khởi động dự án hội nhập lớn của ASEAN

© AFP 2023 / ALEX TANTàu điện ngầm Singapore
Tàu điện ngầm Singapore - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Singapore và Malaysia đã đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc tăng cường kết nối giao thông và liên lạc trong khu vực. Ngày 30 tháng 7, các bên đã nối lại dự án giao thông đường sắt xuyên biên giới Singapore - Johor Bahru, Malaysia, Rapid Transit System (RTS).

Hai nước cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán về việc xây dựng Đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore (HSR) sẽ tiếp tục.

Buổi lễ khai trương công trình xây dựng đường xe điện cao tốc tự trị dài bốn cây số và những công trình liên quan diễn ra với sự hiện diện của hai Thủ tướng Li Hsien Loong và Muhiddin Yassin. Thủ tướng Singapore lưu ý rằng RTS là một dự án mang tính xây dựng và có giá trị, thể hiện sự hợp tác liên tục với Malaysia bất chấp những khó khăn như đại dịch.

Johor Bahru - Sputnik Việt Nam
Malaysia và Singapore không làm khó nhau trong ngày Lễ hội mùa xuân

Lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận về dự án từ 10 năm trước. Thỏa thuận ràng buộc đã được ký vào tháng 1 năm 2018, nhưng sau đó thời hạn khởi động dự án đã bốn lần bị trì hoãn thể theo yêu cầu của Thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohammad.

Lần cuối cùng, dự án bị hoãn lại cho đến cuối tháng 7 do các biện pháp kiểm dịch và thay đổi chính phủ ở Malaysia. Hôm thứ Năm, cả hai bên đều bày tỏ hài lòng rằng dự án đã được khởi động trước thời hạn - một ngày trước khi kết thúc ngày dự kiến ​​- ngày 31 tháng 7.

Đồng thời, Thủ tướng Singapore xác nhận rằng các bên đang trong quá trình thảo luận về việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Kuala-Lumpur-Singapore. Đây là tin đưa của Straits Times. HSR được các nhà phân tích xem là một phần của dự án đường sắt tiểu khu vực mà Trung Quốc đang vận động hành lang với sự tham gia của cả Lào và Thái Lan.

Ngày 5 tháng 9 năm 2018, chính phủ Singapore và Malaysia đã hoãn việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt dài 350 km, HSR, cho đến cuối tháng 5 năm 2020.

© Ảnh : Government of SingaporeKhái niệm về trạm RTS Link tương lai tại Singapore
Singapore và Malaysia khởi động dự án hội nhập lớn của ASEAN - Sputnik Việt Nam
Khái niệm về trạm RTS Link tương lai tại Singapore

Ngày 31 tháng 5, tờ Malay Mail dẫn nguồn là Bộ trưởng Cao cấp Malaysia, Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Datuk Seri Mohamed Azmin Ali cho biết, chính phủ hai nước đã đồng ý tiếp tục thảo luận về dự án cơ sở hạ tầng này. Thời hạn mới cho việc kết thúc tham vấn cũng đã được nêu ra, đó là ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Triển vọng của dự án là gì?

Ekaterina Astafieva, chuyên gia từ Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương của Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã đánh giá triển vọng của dự án này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik:

Tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur. - Sputnik Việt Nam
Singapore-Malaysia nối lại một phần các chuyến đi giữa hai nước
"Các cuộc đàm phán sẽ thành công và dự án sẽ được thực hiện. Việc xây dựng đường sắt có thể bị hoãn lại một thời gian dài, nhưng nếu không có nó thì không thể phát triển tiếp được. Bất kỳ sự cải thiện nào về cơ sở hạ tầng đều có lợi cho cả hai quốc gia, vì đó là sự đảm bảo cho sự phát triển của mối quan hệ kinh tế và liên hệ giữa người dân",

Dự án HSR của Kuala Lumpur - Singapore về nhiều mặt là một vấn đề thỏa thuận giữa các tầng lớp thượng lưu của Malaysia, bà Ekaterina Astafieva nhận định. Giới tinh hoa thương mại có nguồn gốc Trung Quốc rất mạnh ở các nước Đông Nam Á. Điều này đúng với Malaysia, nơi cộng đồng người Hoa địa phương đang vận động hành lang cho dự án đường sắt này. Trong khi đó, giới tinh hoa chính trị ở Malaysia được đại diện bởi người Malaysia bản địa, và giới này lo sợ ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, mặc dù nhận thức được lợi ích của việc hợp tác kinh tế với nước này. Giới tinh hoa chính trị Malaysia cũng e ngại sự tham gia của các công ty Trung Quốc vào dự án này, cũng như hậu quả của việc kết nối đường sắt Kuala Lumpur-Singapore với các phần khác được xây dựng với sự tham gia của Trung Quốc. Giữa giới tinh hoa thương mại và giới tinh hoa chính trị có cạnh tranh về vấn đề này. Một bên có tiền, bên kia có quyền lực. Điều này tạo ra những khó khăn khi chính quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc xây dựng tuyến đường sắt, theo bà Ekaterina Astafieva.

CC BY-SA 4.0 / Seloloving / Map of Singapore-Johor Bahru RTS LinkĐường sắt xuyên biên giới Singapore - Johor Bahru, Malaysia, Rapid Transit System (RTS)
Singapore và Malaysia khởi động dự án hội nhập lớn của ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đường sắt xuyên biên giới Singapore - Johor Bahru, Malaysia, Rapid Transit System (RTS)

Vào ngày 27 tháng 6, Thủ tướng Malaysia Muhiddin Yassin xác nhận rằng chính phủ Malaysia và Singapore đang nghiên cứu chi tiết về dự án này. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành vào ngày 1 tháng 1 năm 2031.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала