Việt Nam sẽ chiến thắng đợt bùng phát mới của coronavirus

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại trung tâm xét nghiệm coronavirus COVID-19 tạm thời tại Hà Nội, Việt Nam
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại trung tâm xét nghiệm coronavirus COVID-19 tạm thời tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau 100 ngày cả nước không có ca lây nhiễm coronavirus, bỗng nhiên ở Việt Nam có đợt bùng phát mới của bệnh dịch COVID-19 trong cộng đồng. Đó là chủ đề nóng nổi bật trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các tờ báo của Nga và nước ngoài tuần này.

Sputnik mời các bạn theo dõi tổng quan đánh giá trong chuyên mục truyền thống hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Đà Nẵng ở tâm điểm chú ý

Việt Nam đã nhận được những đánh giá đầy ngưỡng mộ về cuộc chiến hiệu quả chống dịch bệnh coronavirus và những bước đi năng động để khôi phục nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch hoành hành gây tỷ lệ tử vong cao và điều kiện kinh tế tồi tệ ở nhiều nước trên thế giới. Suốt trong 100 ngày bình yên không ghi nhận trường hợp lây nhiễm coronavirus nào trong nước. Thế rồi đột nhiên... ngày 27 tháng 7, 11 trường hợp bệnh được phát hiện tại Đà Nẵng, sau đó là thêm 8 ca khác, và ngày 31 tháng 7, Bộ Y tế CHXHCN Việt Nam xác nhận có 45 trường hợp mới lây nhiễm COVID-19, đây là mức tăng vọt, cao nhất trong một ngày kể từ khi xuất hiện những ca bệnh đầu tiên ở đất nước vào hồi cuối tháng 1, - báo CAN viết.

Nhân viên cửa hàng pizza tại Hà Nội tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 đều được xét nghiệm nhanh tại chỗ - Sputnik Việt Nam
WHO bình luận về sự xuất hiện chủng COVID-19 mới tại Việt Nam

Bộ Y tế CHXHCN Việt Nam thông báo rằng các bệnh nhân mới ở độ tuổi từ 27 đến 87 tuổi, liên quan đến bốn bệnh viện và một khách sạn ở Đà Nẵng. Làn sóng mới của dịch bệnh coronavirus đã lây lan đến 6 thành phố và tỉnh trong vòng 6 ngày. Chính quyền đã hành động mau lẹ. Các tin nhắn được gửi đến điện thoại di động của từng cư dân trong nước, kêu gọi kiểm tra những ai đã đến thăm Đà Nẵng vào tháng 7. Từ khu nghỉ dưỡng Đà Nẵng nổi tiếng lâu nay đã thành một trung tâm thu hút đông đảo khách du lịch từ khắp Việt Nam, 80 nghìn người được sơ tán, trong thành phố cấm tụ họp hơn 20 người, ban hành chế độ giãn cách xã hội, tăng cường theo dõi các tiếp xúc, đóng cửa tất cả các quán bar và cấm tiến hành các sự kiện giải trí. Đình chỉ các chuyến bay chở khách đến và đi khỏi Đà Nẵng trong 15 ngày. Thủ đô Hà Nội bắt đầu sàng lọc kiểm tra 21.000 cư dân trở về từ Đà Nẵng, tiếp theo là TP Hồ Chí Minh cũng thi hành động thái tương tự với 18.000 người từng thăm thành phố ven biển.

Tờ CNBC dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng CHXHCN Việt Nam, tuyên bố rằng mọi tỉnh, thành trong nước đều đối mặt với nguy cơ lây nhiễm của đợt dịch bệnh mới. Nguồn lây nhiễm mới vẫn chưa rõ. Chính quyền sở tại nghi ngờ rằng đợt lây nhiễm mới dịch bệnh coronavirus có thể là hệ quả của nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc.

Đợt bùng phát mới của coronavirus trên toàn thế giới

Báo Ả Rập Al Jazeera đăng bài viết đánh giá chi tiết về tổng quan tình hình với coronavirus ở các nước khác nhau, lưu ý rằng sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly thì hầu như trong đồ thị dịch bệnh ở tất cả các quốc gia đều có đường cong tỷ lệ đi lên tăng mạnh, buộc chính quyền phải áp dụng trở lại một số hạn chế.

Mọi người xếp hàng chờ đo thân nhiệt ở sân bay Đà Nẵng, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Coronavirus ở Đà Nẵng: Đợt bùng phát sau chót hay là bắt đầu thời kỳ mới? Đột nhiên lại phát bệnh

Tổng cộng tại Việt Nam có 509 trường hợp nhiễm coronavirus, tờ báo lưu ý. Trong khi đó ở Tây Ban Nha ghi nhận mỗi ngày có hơn 1.200 trường hợp nhiễm bệnh, Ireland thông báo ghi nhận số ca mắc tối đa hàng ngày kể từ tháng 5, tại Pháp khôi phục biện pháp đeo khẩu trang ở các thành phố, Philippines thông báo con số 3.954 ca bệnh mới, đây là mức tăng lớn nhất trong một ngày ở đất nước này, còn ở Iran có 226 người tử vong trong 24 giờ qua. Tiếp tục bùng phát gia tăng dịch bệnh coronavirus ở Cộng hòa Séc, ở Ấn Độ thì số ca mắc bệnh hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 50.000 người, tại Nhật Bản, lần đầu tiên số ca mới mắc bệnh lên tới 1.264 mỗi ngày. Australia thông báo ghi nhận số lượng ca bệnh cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Ở Hoa Kỳ mỗi phút đều đăng ký tử vong do coronavirus, tổng số người chết đã vượt quá 150.000 và đã tăng thêm 10.000 người trong 11 ngày qua.

Việt Nam hành động mau lẹ và hiệu quả

Khi cả thế giới bị đại dịch bao trùm tàn phá, Việt Nam dường như là một phép màu, - tờ báo uy tín New York Times viết và nhận xét: «Chính quyền Việt Nam phản ứng trước làn sóng mới của dịch bệnh với cùng tốc độ và sức mạnh đặc trưng cho hành động của họ trong những ngày đầu đại dịch».

Khu vực hồ Hoàn Kiếm lượng khách du lịch và người dân tăng cao dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 - Sputnik Việt Nam
Sau đại dịch coronavirus Việt Nam sẽ càng hấp dẫn hơn

Tờ The Diplomat dành một bài viết dài nói về các động vật hoang dã như một ổ nguồn coronavirus và vấn đề buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam. Hàng ngàn trang trại động vật hoang dã tiến hành kinh doanh có lãi ở miền Nam Việt Nam, cung cấp cho người tiêu dùng và các nhà hàng món thịt thú rừng và động vật hoang dã khác mà không để ý gì đến khả năng lây lan bệnh truyền nhiễm. Nghị định của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 23 tháng 7 hướng tới sửa chữa tình trạng kém hiệu lực khi thực thi các đạo luật hiện có về buôn bán động vật hoang dã. Bất kể thành công bước đầu đáng hoan nghênh của Việt Nam trong việc kiềm chế dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia cảnh báo rằng hoạt động buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn đất nước, ước tính trị giá 1 tỷ USD, không khác gì hành động vô ý thức mở toang cánh cửa cho các loại virus và đại dịch mới tràn đến, tờ báo lưu ý.   

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала