Elon Musk đánh giá thực tế của các chuyến bay đến sao Hỏa sau thử nghiệm Starship

© AP Photo / Kiichiro SatoElon Musk
Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nguyên mẫu của tàu vũ trụ Starship do SpaceX Elon Musk tạo ra cho các chuyến bay liên hành tinh đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, cổng thông tin chuyên biệt space.com đưa tin hôm thứ Tư.

Vụ phóng thành công

Vụ phóng diễn ra vào thứ Ba tại làng Boca Chica ở Texas lúc 18h57 giờ địa phương (6,57 giờ Hà Nội hôm thứ Tư). Nguyên mẫu tàu SN5 không có phi hành đoàn đã cất cánh ở độ cao 150 mét và hạ cánh sau chuyến bay thử nghiệm ngắn. 

"Khả năng lên sao Hỏa có vẻ là thật", Musk viết trên Twitter sau khi thử nghiệm.

Những nỗ lực trước đây

Thử nghiệm của các nguyên mẫu trước đó, ngoại trừ nguyên mẫu đầu tiên (Starhopper), đã kết thúc thất bại. Cuối tháng 5, SN4 phát nổ sau sự cố rò rỉ nhiên liệu, vào tháng 4, một nguyên mẫu khác - Starship SN3 - phát nổ khi được điều áp bằng nitơ lỏng. Musk cho rằng điều này là do yếu tố con người. 

Vào tháng 2, một nguyên mẫu khác - Starship SN1 - đã bị nổ tung trong quá trình thử nghiệm điều áp bằng nitơ lỏng. Vào tháng 11 năm 2019, nguyên mẫu Starship Mk1 đã nổ tung trong một cuộc thử nghiệm về tính chất kín của tàu. 

Phát triển SpaceX

SpaceX đang phát triển một hệ thống giao thông bao gồm phương tiện phóng Super Heavy có thể tái sử dụng hoàn toàn và tàu vũ trụ Starship. Hệ thống này sẽ cho phép đưa vệ tinh, phi hành đoàn và hàng hóa lên quỹ đạo gần trái đất và tới Mặt trăng và sao Hỏa. Địa điểm phóng và hạ cánh của hệ thống được xác định bởi Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Cape Canaveral ở Florida và sân bay vũ trụ ở làng Boca Chica ở Texas.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала