Thị trưởng Beirut cho biết những người bị mất nhà cửa do vụ nổ sẽ được chuyển tới đâu

© Sputnik / Vissam Matta / Chuyển đến kho ảnhCảng Beirut sau vụ nổ mạnh
Cảng Beirut sau vụ nổ mạnh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn Sputnik, thị trưởng Beirut Jamal Itani cho biết rằng tình hình ở thủ đô Lebanon sau vụ nổ là vô cùng bi thảm.

Tình trạng bi thảm

“Sự tàn phá là rất lớn. Thiệt hại cho thành phố quy mô lớn hơn nhiều so với đánh giá sơ bộ ban đầu. Tình trạng thực tế là rất bi thảm” - ông Jamal Itani nói.

Quy mô tàn phá khổng lồ

Ông Jamal Itani nói tiếp:

“Cảng Beirut bị phá hủy hoàn toàn. Một số quận nhỏ của thành phố, chẳng hạn như Ashrafieh, Al-Madwar, Karantina và Mar Mikhael, cũng như một số khu vực lân cận, bị thiệt hại rất nặng nề. Một số tòa nhà ở đây đã bị phá hủy hoàn toàn. Hiện tại nhóm kỹ sư đang làm việc trong thành phố: họ nghiên cứu xem những tòa nhà nào sẽ được khôi phục, và những tòa nhà nào - than ôi, là không thể khắc phục được nữa. Họ sẽ đưa ra con số tính toán gần đúng về số tiền cần thiết để khôi phục các khu dân cư bị ảnh hưởng."

Theo thị trưởng thủ đô Lebanon, thiệt hại do vụ nổ hôm qua gây ra ước tính lên tới hàng tỷ USD. 

Những người bị mất nhà sẽ sống ở đâu?

Nói về số phận của những người bị mất nhà cửa, không có mái che trên đầu, ông Jamal Itani nói: 

Kính cửa vỡ trong tòa nhà gần cảng Beirut, nơi xảy ra vụ nổ mạnh  - Sputnik Việt Nam
Nga triển khai bệnh viện di động ở Beirut cứu chữa các nạn nhân trong vụ nổ

“Thành phố đang nỗ lực để cung cấp chốn nương thân cho tất cả những người có nhà bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. Một số thành phố trong nước đã đề nghị cung cấp nhà ở tạm thời cho các nạn nhân. Ngoài ra, có những ngôi nhà không có người ở và những tòa nhà mới ở các quận khác của Beirut - chúng tôi cũng có kế hoạch cung cấp chỗ ở cho người dân tại đây."
Nguy cơ không khí bị ô nhiễm

Ông Jamal Itani thừa nhận rằng mức độ ô nhiễm bởi hơi amoniac bay vào không khí sau vụ nổ thực sự là cực kỳ nguy hiểm đối với người dân thành phố.

“Giờ đây, Trung tâm Nghiên cứu Beirut đã được chỉ thỉ đo mức độ ô nhiễm không khí và tìm ra cách loại bỏ hậu quả. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại đối với thành phố và sức khỏe của cư dân do các đám mây amoniac gây ra” – thị trưởng giải thích.

Theo thị trưởng Beirut, lực lượng cứu hộ, cảnh sát và tình nguyện viên vẫn đang thu dọn đống đổ nát và tìm kiếm những người mất tích. 

© REUTERS / Aziz TaherHậu quả của vụ nổ ở Beirut
Thị trưởng Beirut cho biết những người bị mất nhà cửa do vụ nổ sẽ được chuyển tới đâu - Sputnik Việt Nam
Hậu quả của vụ nổ ở Beirut
Việt Nam chia buồn sâu sắc với Lebanon sau vụ nổ ở Beirut

Ngày 5/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Lebanon Michel Aoun sau hai vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra tại cảng Beirut, thủ đô Lebanon ngày 4/8. Ngoài Việt Nam và Nga, lãnh đạo các nước trong và ngoài khu vực Trung Đông đều gửi lời chia buồn, đồng cảm với nỗi đau, mất mát mà nhân dân Lebanon vừa trải qua, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon khắc phục hậu quả vụ nổ kinh hoàng này. 

© REUTERS / Mohamed AzakirQuang cảnh đường phố Beirut sau vụ nổ ở cảng
Thị trưởng Beirut cho biết những người bị mất nhà cửa do vụ nổ sẽ được chuyển tới đâu - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh đường phố Beirut sau vụ nổ ở cảng

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала