Thịt heo. Làm sao để chọn thịt heo ngon, chất lượng?

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhThịt heo
Thịt heo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thịt heo vốn là một “vị khách” rất phổ biến trên bàn ăn của mỗi người Việt Nam. Cùng với tinh hoa ẩm thực của người Việt, thịt heo có thể được sử dụng để làm nhiều món ăn ngon, kết hợp hương vị hoàn toàn độc đáo.

Tuy nhiên, hương vị món ăn không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng nấu nướng của mỗi người mà còn phụ thuộc vào chất lượng của sản phẩm thịt được sử dụng trong quá trình chế biến. Bài viết đặc biệt của Sputnik sẽ “mách nhỏ” cho bạn cách lựa chọn thịt heo vừa tươi ngon, vừa đảm bảo chất lượng.

Trước khi học cách chọn được thịt heo tươi ngon, hãy ghi nhớ những dấu hiệu chính sau đây khi gặp phải thịt bị ôi, rất dễ nhận biết.

Dấu hiệu thịt heo bị ôi

  • Bề mặt miếng thịt hơi nhớt, dính, xung quanh có nhiều chỗ bị ẩm ướt. Thịt tươi không dính tay, không rỉ dịch và không để lại chất nhầy sau khi chạm.
  • Thịt mềm, nhũn, bề mặt miếng thịt và trên vết cắt đều lộ các thớ sợi thịt tơi xốp. Một trong những cách đơn giản nhất để xác định độ tươi của thịt là dùng ngón tay ấn xuống mạnh xuống miếng thịt và xem độ đàn hồi của thịt – xác định độ sâu của vết lõm mà bạn vừa ấn. Nếu thịt còn tươi, sẽ đàn hồi tốt và vết lõm sẽ biến mất chỉ trong vài giây. Trong trường hợp thịt không tươi, vết lõm sẽ sâu, không đàn hồi hoặc sẽ rất lâu để dấu ấn của ngón tay biến mất.
  • Thịt sắp bị hỏng có màu sắc sậm, hơi tối. Trên bề mặt miếng thịt có thể thấy rõ nhiều vết nứt, thớ thịt nhão hiện ra. Mỡ có thể bị vàng hay có màu xám nhạt.
  • Thịt bị ôi sẽ có mùi chua, nồng và hơi tanh. Đừng bao giờ quên kiểm tra mùi sản phẩm này trong cửa hàng, kể cả khi miếng thịt trông “rất ngon và đẹp mắt”. Rất khó để “ngụy trang” mùi hôi tanh của thịt bị ôi.
  • Đối với một miếng thịt heo ngon, lớp mỡ đều cũng là điểm đáng chú ý. Khi nấu, mỡ heo sẽ tan chảy và món ăn thành phẩm sẽ ngon ngọt và mềm hơn, không bị khô như khi ăn quá nạc. Mỡ heo nên có màu trắng. Nếu màu mỡ có tông màu vàng, thì đây là thịt của con heo già, heo bệnh hoặc thịt sắp bị hỏng.

Làm sao để biết độ tuổi thịt heo bạn đang mua?

Món thịt heo ngon nhất sẽ là thịt của con vật được giết mổ ở độ khoảng 10 tháng tuổi. Tất nhiên, người bán không có khả năng tiết lộ cho bạn biết tuổi của con heo mà anh ta đang trưng bán, vì vậy bạn phải xác định bằng mắt thường.

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhThịt heo
Thịt heo. Làm sao để chọn thịt heo ngon, chất lượng? - Sputnik Việt Nam
Thịt heo

Đầu tiên, hãy chú ý đến lớp mỡ bao phủ một số khối thịt. Lớp mỡ này không nên quá dày, quá béo, vì đơn giản là một con vật nhỏ không có đủ thời gian để tích quá nhiều mỡ như thế. Mỡ của lợn còn non có màu trắng và sáng bóng.

Đồng thời, hãy chú ý đến kích thước của các miếng thịt. Nếu bạn thấy phần hông hoặc sườn heo khổng lồ được trưng trên quầy, thì cũng có thể hiểu ngay lập tức rằng con vật được mổ bán đã đạt tới kích thước lớn. Thịt của những con heo này sẽ rất khô, cứng và mất nhiều thời gian hơn để nấu nhừ.

Màu sắc của thịt cũng có thể giúp chỉ ra độ tuổi của con vật, mặc dù bạn sẽ không thể xác định chính xác thông qua dấu hiệu này. Các phần thân của miếng thịt, nếu là lợn non sẽ có màu hồng nhạt, heo già sẽ có màu sắc đậm hơn. Tuy nhiên, màu sắc của hệ cơ bị ảnh hưởng mạnh bởi chế độ ăn của động vật, do đó, bạn không nên quá phụ thuộc vào độ chính xác của việc xác định độ tuổi con vật theo phương thức này.

Sức khỏe của bạn phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng loại thịt

Việc lựa chọn được thịt heo ngon, có chất lượng cao quyết định và ảnh hưởng đến không chỉ hương vị các món ăn mà còn tác động rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Khi đã nắm được các thông tin cơ bản về cách chọn thịt heo phù hợp, bạn sẽ không còn phải lo lắng về chất lượng các món ăn được chế biến, về sức khỏe của những người thân yêu và của chính mình.

Chúng tôi cũng có một số bài viết độc đáo trên trang web của Sputnik để từ đó bạn có thể tìm hiểu về lợi ích của thịt heo cũng như nhiều thông tin hữu ích khác: https://vn.sputniknews.com/health/202008039314121-tai-sao-ban-nen-an-thit-heo/

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала