Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chia buồn tới Liban sau vụ nổ ở Beirut

© REUTERS / MOHAMED AZAKIRVụ nổ ở Beirut
Vụ nổ ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia buồn sâu sắc với Tổng thống Liban Michel Aoun sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut, Liban ngày 4/8.

Đồng thời, đã xác định danh tính người Việt bị thương trong vụ nổ tại cảng Beirut chiều tối qua. Theo Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm tại Liban Trần Thành Công, công dân Việt Nam bị thương là chị Đặng Huyền Nga, sinh năm 1971, là giúp việc cho một gia đình ở thủ đô Beirut tại thời điểm xảy ra vụ nổ thảm họa.

Cũng trong chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu gửi lời chia buồn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đến Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Liban cùng gia đình các nạn nhân vụ nổ tại thủ đô Beirut.

Việt Nam chia buồn với Liban sau vụ nổ ở Beirut

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 5/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liban Michel Aoun về hai vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra tại cảng Beirut, thủ đô Liban ngày 4/8.

Vụ nổ ở thủ đô Beirut - Sputnik Việt Nam
Việt Nam xác nhận có công dân bị thương trong vụ nổ ở Beirut

Truyền thông địa phương cho biết vụ nổ làm rung chuyển Beirut xảy ra tại nhà kho, nơi chứa hàng ngàn tấn vật liệu nổ không an toàn. Vụ nổ đã san phẳng một góc thủ đô Beirut của Liban, khiến hơn 100 người thiệt mạng, gần 4.000 người bị thương, cũng như tàn phá nhà cửa trong phạm vi bán kính lên đến 10km. Đáng chú ý, số người thương vong theo ước tính sẽ còn tăng thêm.

Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan khẳng định, sau vụ nổ ở cảng Beirut, các bệnh viện trong và xung quanh thủ đô ngập tràn người bị thương và các bác sĩ đang cạn kiệt vật tư y tế. Về số người thiệt mạng và thương vong, người đứng đầu Bộ Y tế Liban khẳng định, có nhiều dữ liệu chỉ ra rằng số người mất tích vượt xa đáng kể con số 100 và 4.000 này.

© REUTERS / AZIZ TAHERVụ nổ ở Beirut
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chia buồn tới Liban sau vụ nổ ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Vụ nổ ở Beirut

 

Vụ việc xảy ra trong thời điểm Liban đang đối mặt với khó khăn kinh tế nghiêm trọng và bất ổn chính trị. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 cũng để lại nhiều hậu quả nặng nề tại quốc gia này.

Ngoài Việt Nam, lãnh đạo các nước trong và ngoài khu vực Trung Đông đều gửi lời chia buồn và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Liban khắc phục hậu quả vụ nổ kinh hoàng này.

Đã xác định danh tính công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ tại Liban

Thông tin về vụ việc, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm tại Liban Trần Thành Công cho biết, trong số những người bị thương có một công dân Việt Nam.

Quang cảnh đường phố Beirut sau vụ nổ ở cảng - Sputnik Việt Nam
Thiệt hại do vụ nổ ở cảng Beirut ước tính khoảng 3-5 tỷ USD, trong khi GDP 57 tỷ USD

Theo Đại sứ Trần Thành Công, vì vụ nổ xảy ra trong giờ làm việc nên đa phần công dân Việt Nam tại Liban đang làm việc tại các nhà hàng hoặc giúp việc tại gia đình. Trong số đó, có một công dân Việt Nam bị thương là chị Đặng Huyền Nga, sinh năm 1971, hiện đang làm giúp việc cho một gia đình ở thủ đô Beirut và đang được điều trị tại bệnh viện.

 “Sau vụ nổ ở thủ đô Beirut, cơ quan đại diện đã trực tiếp chỉ đạo Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Liban kiểm tra và rà soát toàn bộ công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Liban. Ngay trong đêm chúng tôi đã biết có một công dân bị thương do sức ép của vụ nổ lớn. Công dân Việt Nam đó bị thương nhẹ. Ngay sau đó, công dân này đã được các cơ quan chức năng của Liban đưa vào bệnh viện. Công dân này hiện đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện ở thủ đô Beirut”, Đại sứ Trần Thành Công cho hay và khẳng định, Đại sứ quán liên tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc và tình hình, điều kiện sinh hoạt của các lao động Việt Nam ở Liban.

Việt Nam tăng cường công tác bảo hộ công dân tại Liban

Về công tác bảo hộ công dân trong vụ nổ ở Beirut, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban Trần Thành Công cho biết:

“Về công tác bảo hộ công dân, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với công dân này và đã trao đổi về tình trạng sức khỏe, vết thương và đang trong quá trình điều trị. Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao Liban để giúp đỡ những trường hợp bị ảnh hưởng do vụ nổ”, TTXVN dẫn lời Đại sứ Trần Thành Công khẳng định.

Theo Đại sứ Trần Thành Công, số lượng công dân Việt Nam ở Liban không nhiều, chỉ khoảng 50 - 60 người hiện sinh sống và làm việc tại Liban, tập trung chủ yếu ở thủ đô Beirut làm các công việc phục vụ nhà hàng và giúp việc. Khi xảy ra vụ nổ, hầu hết các công dân ở trong nhà hoặc ở nơi làm việc.

Kính cửa vỡ trong tòa nhà gần cảng Beirut, nơi xảy ra vụ nổ mạnh  - Sputnik Việt Nam
Nga triển khai bệnh viện di động ở Beirut cứu chữa các nạn nhân trong vụ nổ

Trong những ngày tới, Đại sứ Trần Thành Công sẽ làm việc với Đại sứ quán Liban tại Ai Cập, liên hệ với Bộ Ngoại giao Liban để trao đổi, nắm rõ tình hình, và nếu có trường hợp công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng do vụ nổ, sẽ đề nghị phía Liban tạo điều kiện thuận lợi để giúp đỡ các công dân của Việt Nam.

“Thứ nhất, chúng tôi tiếp tục làm việc với cơ quan Bộ Ngoại giao Liban để nắm rõ xem còn công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng trong vụ nổ này không. Thứ hai, chúng tôi rà soát lại qua các đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại Liban. Thứ ba là cơ quan lãnh sự danh dự Việt Nam tại Liban sẽ phải phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền tại Beirut xem có còn công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng hay không?”, Đại sứ Công nêu rõ.

Vụ nổ mạnh ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Tuyên bố Beirut là khu vực thảm họa
Trong trường hợp khẩn cấp hơn nữa, Đại sứ quán sẽ cử đoàn công tác sang Liban tìm hiểu, nắm bắt tình hình, giúp đỡ và tháo gỡ khó khăn cho các công dân.

“Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan ngoại giao của Việt Nam sẽ can thiệp với cơ quan chức năng và chỉ đạo cơ quan lãnh sự danh dự kịp thời có biện pháp bảo hộ công dân. Trường hợp nghiêm trọng hơn nữa, đại diện ngoại giao Việt Nam sẽ xin phép để cử đoàn sang Liban thực hiện công tác hỗ trợ công dân”, Đại sứ cho biết.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Đại sứ quán đã hỗ trợ đưa một số công dân từ Liban về nước trong các chuyến bay cứu trợ qua Paris và Kuwait. Hiện Đại sứ quán vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước để đưa công dân đang mắc kẹt từ Liban về Việt Nam an toàn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam bình luận về vụ nổ ở thủ đô Beirut

Ngày 5/8, liên quan đến vụ nổ xảy ra ở thành phố Beirut, Lebanon hôm 4/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Vụ nổ mạnh ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện Beirut đột ngột quá tải sau vụ nổ ở cảng
“Chúng tôi hết sức đau buồn khi nhận được thông tin về vụ nổ tại Beirut ngày 4/8 khiến nhiều người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Lebanon và gia đình các nạn nhân vụ nổ và mong Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Lebanon và gia đình các nạn nhân sớm vượt qua đau thương, mất mát to lớn này và ổn định cuộc sống.
Liên quan tới tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon, ngay khi có thông tin về vụ nổ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã liên hệ với cộng đồng người Việt Nam tại Lebanon, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Lebanon để tìm hiểu thông tin.
Theo Đại sứ quán, đến nay ghi nhận 01 công dân Việt Nam bị thương nhẹ và đã được đưa vào bệnh viện điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc với sở tại và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала