Trump cho biết sẽ phải mất hàng năm để kiểm phiếu bầu qua thư

© Sputnik / Eva Marie Uzcategui / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tranh cử ở Miami
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tranh cử ở Miami - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng nếu bầu cử qua thư, việc kiểm phiếu ở một số bang có thể mất nhiều năm.

Nhiều tháng và nhiều năm

"Có thể là nhiều tháng. Có thể là nhiều năm", Trump nói với Fox News.

Ông dẫn ví dụ bang New York là nơi việc kiểm phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ thường dẫn đến nhiều tuần tranh cãi và kiểm phiếu lại. 

Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ Mỹ tố Trump không định «ôn hoà» rời chức vụ sau bầu cử

Trump kiện các nhà chức trách Nevada vì bỏ phiếu qua thư

Trong khi đó, CNN đưa tin trụ sở tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ủy ban Đảng Cộng hòa đã kiện chính quyền bang Nevada vì đã cho phép bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Trước đó, Cơ quan lập pháp Nevada do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông việc bỏ phiếu bằng thư trong điều kiện đại dịch coronavirus. Thống đốc bang Steve Sisolak, cũng là đảng viên Dân chủ, đã ký thông qua dự luật hôm thứ Hai.

Đơn kiện của Trump

“Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa (RNC) quan tâm đến triển vọng những người ủng hộ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu và các ứng viên Đảng Cộng hòa nhận được phiếu bầu hợp lệ trong cuộc bầu cử ở Nevada và các bang khác”, đơn kiện do trụ sở chính của Trump, RNC và Đảng Cộng hòa Nevada cho biết.
Hoãn bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ

Нôm 30/07, trên trang Twitter cá nhân, Trump đã nêu câu hỏi liệu có nên hoãn bầu cử vì đại dịch coronavirus. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng hình thức bầu cử qua thư sẽ «không chính xác và nhiều gian lận nhất trong lịch sử».

Tuy nhiên ý tưởng của Trump gây ra nhiều chỉ trích gay gắt. Hơn thế nữa, theo luật pháp Hoa Kỳ, Tổng thống không thể thay đổi mốc bầu cử theo ý riêng mà đó là quyền độc quyền của Nghị viện. Các nhà lập pháp Mỹ bác bỏ ý tưởng hoãn bầu cử.

Đồng thời, đảng Dân chủ đang tìm cách thông qua lệnh bỏ phiếu từ xa ở hầu hết các bang do dịch coronavirus vẫn tiếp diễn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала