Việt Nam xác nhận có công dân bị thương trong vụ nổ ở Beirut

© REUTERS / ISSAM ABDALLAHVụ nổ ở thủ đô Beirut
Vụ nổ ở thủ đô Beirut - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng “như ngày tận thế” ở thủ đô Beirut, Liban (Lebanon), thông tin từ Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban Trần Thành Công cho biết, có công dân Việt Nam bị thương.

Hiện, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ bên trong cảng Beirut đã được Thủ tướng Liban Hassan Diab và Giám đốc An ninh Abbas Ibrahim xác nhận là do hơn 2.700 tấn ammonium nitrate phát nổ khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương.

Có công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ ở Beirut, Liban

Vụ nổ ở thủ đô Beirut, Liban khiến ít nhất 78 người chết và hơn 4.000 người bị thương là một trong những chủ đề được quan tâm nhất trên các trang báo, thông tin truyền thông và mạng xã hội khắp thế giới.

Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Lầu Năm Góc không xác nhận những lời ông Trump nói về vụ tấn công ở cảng Beirut

Ngày 5/8, TTXVN dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban Trần Thành Công khẳng định, có một công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut, Liban vào đêm 4/8.

Trước đó, chiều tối ngày 4/8 theo giờ địa phương, thủ đô Beirut của Liban đã trải qua thảm họa kinh hoàng – vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố, tạo ra áp lực khủng khiếp khiến nhiều xe hơi bị lật tung, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà xung quanh và gây rung chấn nhà cửa khắp thành phố.

Hội đồng Quốc phòng Tối cao Liban khuyến cáo tuyên bố thủ đô Beirut là thành phố bị ảnh hưởng bởi thảm họa sau vụ nổ lớn, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng hai tuần cũng như chuyển giao trách nhiệm về an ninh cho giới chức quân đội.

Đồng thời, tuyên bố của Hội đồng Quốc phòng Tối cao Liban sáng 5/8 cũng cho biết, Tổng thống Liban Michel Aoun quyết định trích 100 tỷ bảng Liban (tương đương khoảng 66 triệu USD) từ ngân sách 2020 để khắc phục thảm họa và ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Nguyên nhân vụ nổ ở thủ đô Beirut

Về nguyên nhân vụ nổ thảm họa ở thủ đô Beirut, Liban, Thủ tướng Hassan Diab cho hay, khoảng 2.750 tấn amoni nitrat được cất giữ tại kho chứa đồ ở cảng Beirut đã phát nổ, gây ra 2 vụ nổ lớn làm rung chuyển Beirut, phá hủy một khu vực rộng lớn của thủ đô.

“Tôi sẽ không yên lòng cho đến khi tìm ra những kẻ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra để đưa họ ra trước công lý và áp dụng hình phạt nghiêm trị nhất, bởi không thể chấp nhận được chuyện một khối lượng ammonium nitrate tới 2.750 tấn được lưu trữ trong một nhà kho suốt 6 năm mà không áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đe dọa đến sự an toàn cho người dân”, Thủ tướng Liban khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ Liban tuyên bố ngày 5/8 là ngày quốc tang đồng thời yêu cầu thành lập một ủy ban để điều tra vụ việc, có nhiệm vụ trong 48 giờ phải xác định rõ nguyên nhân vụ việc và tìm ra những người chịu trách nhiệm.

 Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Dầu WTI trên sàn giao dịch Mỹ tăng giá do vụ nổ ở Beirut

Sáng ngày 5/8, theo giờ địa phương, Bộ Y tế Liban thông tin cho biết, đã có ít nhất 78 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương do vụ nổ này.

Đồng thời, người đứng đầu Bộ Y tế Liban Hamad Hassan khẳng định hiện vẫn còn nhiều người bị mất tích nhưng việc tìm kiếm các nạn nhân trong đêm còn rất khó khăn. Do đó, nhiều khả năng, số thương vong sẽ còn tăng.

Trong số các nạn nhân thương vong có công dân của một số nước khác như Australia, Đức.

© REUTERS / TALAL TRABOULSIVụ nổ ở thủ đô Beirut
Việt Nam xác nhận có công dân bị thương trong vụ nổ ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Vụ nổ ở thủ đô Beirut

Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, Israel lên tiếng phủ nhận có liên quan đến vụ nổ. Quốc gia này đã xảy ra giao tranh dữ dội với phiến quân Hezbollah ở phía nam Liban.

Quốc tế chia buồn với Liban sau vụ nổ ở thủ đô Beirut

Hôm nay ngày 5/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ nổ.

 “Tổng thư ký LHQ đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân, cũng như người dân và Chính phủ Liban sau vụ nổ kinh hoàng tại Beirut hôm nay”, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq tuyên bố.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hy vọng những người bị thương, trong đó có một số nhân viên LHQ làm việc tại Liban, sẽ mau chóng bình phục. Liên Hợp quốc cam kết hỗ trợ Liban vào thời điểm khó khăn này, cũng như tích cực hỗ trợ trong công tác đối phó với sự cố trên.

Vụ nổ mạnh ở Beirut - Sputnik Việt Nam
Tuyên bố Beirut là khu vực thảm họa

Các nước vùng Vịnh, trong và ngoài khu vực như Nga, Qatar, Israel, Syria, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh, Mỹ, Đức, Australia, Canada …cũng đã gửi lời chia buồn và sẵn sàng trợ giúp Liban khắc phục hậu quả sau thảm kịch trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất, đồng cảm với những đau thương, mất mát của người dân Liban.

“Nước Nga chia sẻ nỗi đau thương này cùng với nhân dân Lebanon. Đề nghị Ngài (Tổng thống Lebanon Michel Aoun) chuyển giúp lời bày tỏ sự cảm thông và hỗ trợ của tôi tới gia đình và thân nhân của những người đã khuất, cũng như cầu mong những người bị thương mau chóng bình phục”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала