Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần sau thời gian lâm bệnh

© AFP 2023 / Hoang Dinh Nam Lê Khả Phiêu
Lê Khả Phiêu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo tin từ Ban bảo vệ sức khỏe Trung ương, đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đã từ trần vào hồi 2 giờ 52 phút ngày 7 tháng 8 năm 2020 tại Hà Nội sau thời gian lâm bệnh và do tuổi cao sức yếu.

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng, chính trị, dù ở trên cương vị nào, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng đã hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao trước Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân. Ông luôn tận lực, tận tâm vì nước, vì nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần

Sáng nay, ngày 7/8, thông tin về việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu (bìa trái) vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu. Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh (bìa phải) cũng có mặt - Sputnik Việt Nam
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói về đồng chí Đỗ Mười
Theo thông tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh.

Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cũng khẳng định, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, đồng chí đã từ trần vào hồi 2 giờ 52 phút ngày 7 tháng 8 năm 2020 tại Hà Nội, hưởng thọ 89 tuổi.

Đồng chí Lê Khả Phiêu từng kinh qua nhiều vị trí công tác trong Quân đội, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (tháng 9/1991), được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương 4 (Khóa VIII). Ông cũng từng là ĐBQH khóa X.

© Ảnh : TTXVNNguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần sau thời gian lâm bệnh - Sputnik Việt Nam
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần

Thông tin về Lễ viếng, Lễ Truy điệu, Lễ An táng đồng chí Lê Khả Phiêu sẽ được thông báo sau.

Cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sinh ngày 27 tháng 12 năm 1931 ở làng Thượng Phúc, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu - Sputnik Việt Nam
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói về tham vọng quyền lực trong Đảng và thanh lọc cán bộ

Năm 1945, ông tham gia phong trào Việt Minh tại địa phương và gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương ngày 19 tháng 6 năm 1949.

Từ năm 1964 đến năm 1992, đồng chí Lê Khả Phiêu lần lượt giữ các chức vụ cao trong Quân đội Nhân dân Việt Nam như: Chính uỷ kiêm Trung đoàn trưởng, Phó chủ nhiệm chính trị quân khu Trị Thiên, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn II, Phó chính uỷ kiêm Chủ nhiệm chính trị quân khu IX, Phó bí thư khu uỷ Khu IX, Thiếu tướng, Chủ nhiệm Chính trị, Phó tư lệnh chính trị mặt trận 719, Trung tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thượng tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đến năm 1991 tại Đại hội lần thứ VII của Đảng, ông được bầu là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - Sputnik Việt Nam
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nói về bằng cấp Bí thư Hải Dương

Tháng 6/1992 tại hội nghị Trung ương 3 (khóa VII), ông được bầu vào Ban Bí thư, đến tháng 1/1994, được bầu vào Bộ Chính trị và tháng 4/1996 được phân công là Thường trực Ban bí thư.

Năm 1996, tại Đại hội lần thứ VIII, ông tiếp tục được bầu vào Ban chấp hành Trung ương, Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị.

Ngày 26/12/1997 tại hội nghị Trung ương 4 (khoá VIII) ông được bầu làm Tổng Bí thư, và giữ cương vị cao nhất của Đảng này đến tháng 4/2001.

Trong nhiệm kỳ của mình từ 1997-2001, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã thể hiện sự kiên quyết trong công tác chống tham nhũng làm trong sạch vững mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã cống hiến hết mình, vì Đảng, vì dân

Có thể nói, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, dù ở cương vị công tác nào, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trọng trách được giao.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh  - Sputnik Việt Nam
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần

Đồng chí Lê Khả Phiêu là người có phẩm chất của người cộng sản, luôn tận tâm, tận lực, cống hiến vì Tổ quốc, Đảng và nhân dân.

Như đã thông tin, tháng 12/1997, tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng. Trên cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Lê Khả Phiêu đã dành toàn bộ tâm huyết của mình cho công tác xây dựng Đảng để Đảng xứng đáng là đội tiên phong chiến đấu lãnh đạo đất nước tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới.

Đáng chú ý nhất, tại Hội nghị Trung ương 6 (lần 2), với tinh thần rất cao trước Đảng và nhân dân, Tổng Bí thư đã phân tích thực trạng của Đảng một cách đầy nhiệt huyết và sâu sắc. Chính từ Hội nghị quan trọng này, Ban Chấp hành Trung ương đã có một quyết định đặc biệt quan trọng là phải tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tự phê bình và phê bình.

Cờ tổ quốc treo rủ trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày quốc tang - Sputnik Việt Nam
Nguyên Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương Nguyễn Đức Bình từ trần

Lần đầu tiên, Trung ương yêu cầu các cấp uỷ đảng và người đứng đầu các cấp, các ngành phải chịu trách nhiệm chống tham nhũng ở nơi mình phụ trách.

Những năm gần đây, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhiều lần trả lời báo chí về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng chí nêu quan điểm “xây dựng Đảng là việc thường xuyên, chúng ta có uống thuốc, có chữa bệnh, có tiến lên nhưng chưa giải quyết được triệt nọc”.

Theo đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, công tác chỉnh đốn Đảng “phải làm từ trên xuống chứ không phải làm đồng loạt” và nên giao quyền, trách nhiệm cao hơn cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đồng thời, ông đề nghị các cấp có thẩm quyền hiện nay “đừng để tinh thần đốt lò chống tiêu cực nguội đi”.

Vừa là người lính, với sự nghiệp cách mạng của người Cộng sản, đảm nhận nhiều chức trách quan trọng của Đảng và Nhà nước, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn luôn là một vị lãnh đạo đầy nhiệt huyết, hết mình cống hiến, có trách nhiệm với Đảng, với dân.

“Tuy tôi đã được Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu, nhưng không có nghĩa là chỉ ăn và nghỉ, mà phải tiếp tục nghĩa vụ của người đảng viên cộng sản là làm được điều gì có lợi cho Đảng, cho nước, cho dân, khi tim còn đập thì còn cống hiến”, đồng chí Lê Khả Phiêu từng chia sẻ.

Cho dù đồng chí Lê Khả Phiêu đã về với đất mẹ nhưng hình ảnh một nguyên Tổng Bí thư hết lòng vì Đảng, vì nước, vì dân sẽ còn sống mãi trong lòng nhân dân.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала