Bệnh nhân 456 mắc Covid-19 tử vong do biến chứng suy hô hấp, suy đa tạng

© Depositphotos.com / Sudok1Bệnh nhân đã chết.
Bệnh nhân đã chết. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ca bệnh Covid-19 tử vong thứ 11 tại Việt Nam được công bố vào chiều 9/8 là bệnh nhân 456. Theo Bộ Y tế, bệnh nhân này diễn biến nặng, được đặt ECMO, thở máy, điều trị tích cực, nhưng đã không qua khỏi sau 12 ngày điều trị.

Việt Nam ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19 tử vong tại Đà Nẵng

Chiều 9/8, Bộ Y tế công bố ca tử vong thứ 11 tại Việt Nam liên quan đến Covid-19 là bệnh nhân 456 (Đ.T.T., nữ, 55 tuổi, địa chỉ Phường Hải Châu II, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Mẹ và con xếp hàng chờ xét nghiệm coronavirus tại một trung tâm test nhanh ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Hành trình của nữ cán bộ Thanh tra tại Đà Nẵng mắc Covid-19

Trước đó, ngày 28/7, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ – Đà Nẵng, với chẩn đoán: Viêm phế quản cấp nghi do Covid-19, được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 29/7 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 30/7, bệnh nhân diễn biến nặng và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cơ sở 2, với chẩn đoán: Viêm phổi do Covid-19, biến chứng suy hô hấp cấp nặng (Hội chứng ARDS) trên bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp.

Tại đây, tình trạng bệnh nhân tiếp tục xấu đi. Bà Đ.T.T. đã được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu liên tục (CCRT), và đặt ECMO (phổi nhân tạo) vào chiều ngày 7/8.

Các bác sĩ cũng phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch đùi trái, được can thiệp ngăn di chuyển huyết khối tắc động mạch phổi vào ngày 6/8/2020.

Tại trung tâm kiểm tra Covid-19 nhanh ở Hà Nội   - Sputnik Việt Nam
Ca mắc Covid-19 tăng mạnh, Việt Nam xét nghiệm kháng thể để ngăn lây nhiễm cộng đồng

Đến trưa ngày 9/8, bệnh nhân xuất hiện tụt huyết áp nặng, xuất huyết tiêu hoá, ngừng tim. Mặc dù được các giáo sư, bác sĩ của bệnh viện hồi sức, cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bệnh nhân tử vong lúc 12 giờ ngày 9/8 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cơ sở 2.

Bệnh nhân được chẩn đoán tử vong do viêm phổi nặng do Covid-19 biến chứng suy hô hấp, rối loạn đông máu (huyết khối tĩnh mạch chi dưới – nhồi máu phổi, xuất huyết tiêu hoá), suy đa tạng ở người bệnh có tiền sử tăng huyết áp.

Nhiều bệnh nhân tử vong không phản ánh độc lực của SARS-CoV-2

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết dịch Covid-19 đang bùng phát ở Đà Nẵng có sự khác biệt khi SARS-CoV-2 lây lan trong 3 nhóm đối tượng đặc thù. Đó là những người suy thận mạn tính nhiều năm, bệnh nhân đang điều trị ung bướu và hồi sức tích cực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam truy tìm nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng
“Ở các bệnh nhân này, nguy cơ tử vong luôn tiềm ẩn, bất kể mắc Covid-19 hay không. Đây là những người có sức đề kháng rất yếu. Việc mắc thêm Covid-19 giống như 'giọt nước tràn ly', khiến tỷ lệ tử vong tăng lên bất thường”, - bác sĩ Cấp nhận định.

Do đó, các ca tử vong này không phản ánh sức khỏe cộng đồng hay độc lực của virus. Trước đó, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin virus được tìm thấy trong các bệnh nhân ở ổ dịch Đà Nẵng là chủng mới, có tốc độ lây nhanh hơn, song độc lực không tăng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала