Các nhà quan sát bầu cử Belarus: Ai đó thực sự muốn một Ukraina thứ hai

© REUTERS / Vasily FedosenkoNhân viên thực thi pháp luật trong cuộc biểu tình trên đường phố Minsk
Nhân viên thực thi pháp luật trong cuộc biểu tình trên đường phố Minsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phái đoàn quan sát viên SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập) nói rằng cuộc bầu cử ở Belarus được tổ chức một cách trang trọng, nhưng với cường độ chính trị. Ý kiến ​​của các nhà quan sát là nội dung bài viết của Sputnik.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Belarus được tổ chức vào ngày 9 tháng 8. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống mãn nhiệm Alexander Lukashenko giành được hơn 80% số phiếu bầu.

Ông Sergei Lebedev, người đứng đầu phái đoàn quan sát từ Cộng đồng các quốc gia độc lập, nói rằng cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus được tổ chức một cách trang trọng, và điểm đặc biệt của chiến dịch là cường độ căng thẳng chính trị. 

Ứng cử viên tổng thống Belarus Svetlana Tihanovskaya - Sputnik Việt Nam
Ứng cử viên đối lập Tikhanovskaya yêu cầu chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Belarus

Cường độ căng thẳng chính trị ở Belarus

"Chúng tôi (các nhà quan sát SNG) đi đến kết luận chung rằng cả quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử và cuộc bầu cử đã được tổ chức một cách có trật tự và xứng đáng. Như vậy, ở đây chúng tôi đưa ra đánh giá tích cực về việc tổ chức quá trình bầu cử," - Sputnik dẫn lời ông Sergei Lebedev.

Theo người đứng đầu phái đoàn, giới quan sát lưu ý những điểm khác biệt giữa chiến dịch bầu cử vừa qua ở Belarus so với các chiến dịch trước đó.

Ông Lebedev cho biết: “Chiến dịch bầu cứ lần này mang tính căng thẳng chính trị, (thật đáng tiếc, chúng tôi đã ghi lại điều này trong dự thảo tuyên bố của mình), kèm theo những ấn phẩm rõ ràng là không chính xác, mang tính khiêu khích, góp phần làm tăng cường độ chính trị, căng thẳng trong xã hội”.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Oleg Melnichenko, điều phối viên của nhóm quan sát viên từ Hội đồng Liên nghị viện SNG, nói rằng các cuộc biểu tình ở Minsk mang tính khiêu khích. 

© AP Photo / Sergei GritsPhong trào phản đối ở Minsk
Các nhà quan sát bầu cử Belarus: Ai đó thực sự muốn một Ukraina thứ hai - Sputnik Việt Nam
Phong trào phản đối ở Minsk

Khiêu khích tại Minsk

"Các hành động mang tính khiêu khích rõ rệt và không nói lên sự thiếu tin cậy (kết quả bỏ phiếu)," - ông Oleg Melnichenko nói.

Ông cũng đánh giá hành động của các cơ quan thực thi pháp luật Belarus.

"Không có gì phức tạp. Các nhà chức trách nước này đã làm việc rất kịp thời và chính xác. Nỗ lực Maidan không thành công," - ông Oleg Melnichenko nói thêm.

Sergei Kryuchek, quan sát viên cuộc bầu cử ở Belarus, thành viên Ủy ban hỗ trợ pháp lý phát triển các tổ chức thuộc Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga, nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn Sputnik rằng cuộc bỏ phiếu được tổ chức theo hiến pháp của đất nước.

Những người ủng hộ cách mạng màu 

"Cuộc bầu cử diễn ra đúng luật. Tôi không thể nói là có điều gì đó trái với pháp luật. Mọi thứ diễn ra một cách trật tự, bình tĩnh, áp dụng mọi biện pháp an toàn, bắt đầu từ việc khử trùng y tế. Chúng tôi đến hai mươi điểm bỏ phiếu, lúc mở cửa và đóng cửa - không có vi phạm” – ông Sergey Kryuchek cho biết

Theo ông, hành động biểu tình ở Minsk được tổ chức bởi những người ủng hộ cách mạng màu. 

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhNgười biểu tình trên đường phố Minsk
Các nhà quan sát bầu cử Belarus: Ai đó thực sự muốn một Ukraina thứ hai - Sputnik Việt Nam
Người biểu tình trên đường phố Minsk
“Ai đó thực sự muốn một Ukraina thứ hai - để (Belarus) bị cháy bùng lên, do đó các nguồn lực đã được sử dụng cho việc này. Khi chúng tôi rời đi, chúng tôi thấy những chiếc xe tăng bị lật trên đường phố, các thùng rác vương vãi, những kẻ chủ mưu hành động này đã chuyếnh choáng. Hãy phê bình và đề xuất, nhưng chỉ đơn giản là khích động mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, ngày hôm qua cong là học sinh thì... Họ chỉ làm cho dân chúng khích động. Hầu hết người ta (đến tham gia hành động chống đối) là vì hiếu kỳ,” – ông Sergei Kryuchek nói.
© AP Photo / Sergei GritsNgười biểu tình trên đường phố Minsk
Các nhà quan sát bầu cử Belarus: Ai đó thực sự muốn một Ukraina thứ hai - Sputnik Việt Nam
Người biểu tình trên đường phố Minsk

Tối hôm qua, những người biểu tình ở trung tâm Minsk đã dựng chướng ngại vật từ các thùng rác. Cảnh sát bắn hơi cay, dùng vòi rồng và lựu đạn gây choáng để dồn đẩy những người biểu tình ra khỏi trung tâm thành phố. Trong quá trình hành động có các nạn nhân bị thương, một số người đã được đưa đến bệnh viện. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала