«Đâu phải là tình anh em». Matxcơva lên án việc bắt giữ các nhà báo Nga ở Minsk

© AP Photo / Sergei Grits Minsk: Bắt giữ người biểu tình
 Minsk: Bắt giữ người biểu tình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đánh giá hành động không đúng mực của công lực Belarus đối với các nhà báo từ Nga.

Bảo vệ các nhà báo Nga

«Hôm nay tròn 5 năm tôi ở cương vị Giám đốc Thông tin Báo chí của Bộ Ngoại giao Nga. Đâu có ngờ rằng chính vào ngày này tôi sẽ tham gia việc bảo vệ các nhà báo Nga trước hành động không đúng mực của nhân viên công lực ở nước Cộng hoà Belarus anh em», - bà Zakharova viết trong tài khoản Facebook cá nhân, bình luận vụ giam giữ các nhà báo Nga vào chiều tối và đêm hôm qua.  

Dùi cui nện trên đầu 

Bà Zakharova lưu ý rằng các nhà báo có nghĩa vụ tác nghiệp, tôn trọng luật pháp của nước sở tại.

«Và phải có giấy phép là điều kiện tiên quyết cho hoạt động hợp pháp của họ. Nhiều nhà báo đầy thiện chí đã lo gửi hồ sơ đăng ký từ trước, theo đúng tất cả các quy tắc. Nhưng người ta không đưa cho họ giấy phép, mà bây giờ cho dùi cui nện xuống đầu», - nhà ngoại giao Nga nhận xét. 
«Đây rõ ràng không phải là theo kiểu tình anh em. Như vậy không được», - bà Zakharova khái quát.

Việc bắt giữ các nhà báo Nga ở Minsk

Hôm thứ Hai, Sputnik Belarus thông báo về vụ bắt giữ phóng viên Evgeny Oleinik. Theo dữ liệu của hãng thông tấn, phóng viên Nga đã bị đánh đập sau cuộc bạo loạn ban đêm ở Minsk. Sau đó, Oleinik thông báo với Sputnik rằng anh đã được thả và kể chi tiết vụ anh bị hành hung. 

© Sputnik / Victor TolochkoPhóng viên của Sputnik Belarus Evgeny Oleinik
«Đâu phải là tình anh em». Matxcơva lên án việc bắt giữ các nhà báo Nga ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Phóng viên của Sputnik Belarus Evgeny Oleinik

Ngoài phóng viên của Sputnik, các phóng viên báo chí khác của Nga cũng bị bắt giữ và đánh đập ở Minsk. Sau khi bị bắt giam, các nhân viên của kênh truyền hình «Dozhd» bị cấm nhập cảnh vào Belarus trong 5 năm. Phóng viên Konstantin Pridybailo của kênh RT cũng bị bắt giữ. 

Một số nhà báo hiện mất liên lạc

Kênh truyền hình RT của Nga thông báo về việc bắt giữ một nữ cộng tác viên với bộ phận video Ruptly, chị này ở trong vòng phong toả, không cách gì liên lạc được. Trước đó, trong lúc quay cảnh mở cửa các trạm bỏ phiếu, có hai nam cộng tác viên của bộ phận video Ruptly cũng bị bắt giữ, và đã một ngày đêm qua mất liên lạc, - kênh truyền hình RT lưu ý. 

Người biểu tình trên đường phố Minsk - Sputnik Việt Nam
Đêm biểu tình sau bầu cử tổng thống ở Belarus

Liên đoàn các nhà báo Nga đang cố gắng tìm hiểu chi tiết về những vụ bắt giữ và đánh đập các phóng viên Nga, - ông Vladimir Solovyov Chủ tịch Liên đoàn cho biết và nói thêm với Sputnik rằng trong mọi trường hợp, hành động bắt giữ và đánh đập các nhà báo là không thể chấp nhận.

Thông điệp của Tổng biên tập Sputnik

Tổng biên tập của Sputnik và RT, bà Margarita Simonyan thỉnh cầu chính quyền Belarus và đích danh Tổng thống nước Cộng hòa Belarus Alexandr Lukashenko can thiệp trả tự do cho các đại diện truyền thông đang bị giam giữ, bà nhấn mạnh rằng Belarus không có quyền «hành động bắt giữ, thêm nữa là rất tàn nhẫn, với các nhà báo đang thực hiện nghĩa vụ nghề nghiệp».  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала