Ứng cử viên đối lập Tikhanovskaya yêu cầu chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Belarus

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhỨng cử viên tổng thống Belarus Svetlana Tihanovskaya
Ứng cử viên tổng thống Belarus Svetlana Tihanovskaya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Svetlana Tikhanovskaya nói bà không tính đến phản ứng cứng rắn của chính quyền trong việc trấn áp các cuộc biểu tình diễn ra sau khi kết thúc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật.
"Tôi từng chắc chắn rằng chính quyền sẽ không hành xử thế này", Tikhanovskaya nói trong cuộc họp báo ở Minsk hôm thứ Hai.

Chính quyền "tách rời  khỏi người dân"

Theo bà, những gì xảy ra trên đất nước ngày qua là không thể chấp nhận được. Chính trị gia này gọi việc mọi người bị cắt đứt liên lạc vào ngày Chủ nhật là tội phạm. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus tại một điểm bỏ phiếu ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Lukashenko đưa ra tuyên bố đầu tiên sau cuộc bầu cử

"Trước đây chúng tôi đã yêu cầu chính quyền không dùng đến bạo lực, nhưng không được lắng nghe", Tikhanovskaya nói.

Bà tin rằng chính phủ "đã trở nên xa cách với người dân" và đang cố gắng duy trì vị thế của mình bằng vũ lực. Tikhanovskaya nói thêm "các biện pháp không tương xứng" đã được thực hiện chống lại những người biểu tình.

Vì sự thay đổi hòa bình

"Chúng tôi ủng hộ những sự thay đổi trong hòa bình. Chính quyền bây giờ nên suy nghĩ về cách chuyển giao quyền lực một cách yên ổn. Hiện tại, cách duy nhất của họ là sử dụng bạo lực đối với dân thường. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để điều này không xảy ra nữa", ứng viên tổng thống nói.

Biểu tình sau bầu cử ở Belarus

Cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus diễn ra vào ngày 9 tháng Tám. Sau khi các điểm bỏ phiếu ở Minsk đóng cửa, bạo loạn bắt đầu, kéo dài đến sáng, và có những người bị bắt giữ. Lực lượng thực thi pháp luật đã sử dụng lựu đạn cay, vòi rồng, và theo một số tin, cả đạn cao su để giải tán những người biểu tình. 

Tikhanovskaya tự coi mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử

Theo số liệu sơ bộ từ Ủy ban bầu cử trung ương, nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Alexander Lukashenko giành được 80,23% phiếu bầu. Đồng thời, Svetlana Tikhanovskaya nói với Sputnik cho biết họ không công nhận kết quả, lưu ý dữ liệu từ các điểm bỏ phiếu ở tất cả các khu vực của nước cộng hòa cho thấy bà đã đạt được 70-80% số phiếu. Bản thân Tikhanovskaya tuyên bố tự coi mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала