Nga kỷ niệm Ngày Lực lượng Không quân

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhCuộc thi của các phi công quân sự "Aviadarts-2016". Ngày thứ nhì
Cuộc thi của các phi công quân sự Aviadarts-2016. Ngày thứ nhì - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày 12 tháng 8, Nga kỷ niệm Ngày Lực lượng Không quân. Ngày này được ấn định theo các sắc lệnh của Tổng thống (là Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng Vũ trang Nga) năm 1997 và năm 2006.

Tại sao ngày này đã được lựa chọn để tổ chức ngày hội? Không quân Nga được ra đời như thế nào? Thông tin chi tiết trong tài liệu của Sputnik.

S-25 Berkut trong bảo tàng của khu thử nghiệm Kapustin Yar - Sputnik Việt Nam
Lực lượng tên lửa phòng không bảo vệ vững chắc bầu trời Nga

Vào đầu thế kỷ 20, hàng không như một loại hình công nghệ mới bắt đầu phát triển nhanh chóng và một số quốc gia đã thu lượm được những kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Có chú ý đến điều đó, các nhà lãnh đạo quân sự Nga, bao gồm Đại công tước, Phó Đô đốc Alexander Romanov, đã có sáng kiến ​​thành lập Lực lượng Không quân của riêng Nga và đề xuất phương hướng ưu tiên phát triển các "phương tiện nặng hơn không khí", tức là máy bay. Năm 1911, Bộ trưởng Chiến tranh, Tướng Vladimir Sukhomlinov đã đệ trình bản ghi nhớ cho Hoàng đế Nicholai II, trong đó đề nghị trong một vài năm tới tăng số lượng máy bay lên tới 540 chiếc, trong đó có cạc loại máy bay của Nga và nước ngoài. Sa hoàng đã tán thành sáng kiến này.

Ngày 12 tháng 8 năm 1912, cơ quan quân sự Nga đã ban hành mệnh lệnh về việc đưa vào "... biên chế đơn vị hàng không của Bộ Tổng tham mưu". Vào ngày này đã bắt đầu lịch sử chính thức của lực lượng không quân Nga. Vào ngày 1 tháng 3 năm 1913, đúng theo kế hoạch được Sa hoàng phê duyệt, không quân đã hoàn toàn tách khỏi hàng không (khí cầu và khinh khí cầu) và trở thành một cấu trúc độc lập. Đến đầu Chiến tranh thế giới thứ nhất, trong lực lượng không quân Nga đã có 263 chiếc máy bay.

Không quân Nga trong Thế chiến I

Trong thời gian cuộc Thế chiến II, lực lượng không quân đã được phân loại theo hình thức tác chiến: các máy bay tầm xa, máy bay tiền tuyến và máy bay phòng không. Vào tháng 12 năm 1914, Hoàng đế Nicholai II đã phê chuẩn quyết định phân chia lực lượng không quân thành không quân hạng nặng và không quân hạng nhẹ. Xương sống của lực lượng không quân hạng nặng trong quân đội Nga là phi đội máy bay "Ilya Muromets" gồm các chiếc máy bay 4 động cơ sản xuất tại Nga, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công các mục tiêu ở sâu bên trong hậu phương của quân địch.

Còn không quân hạng nhẹ đã được sử dụng để yểm trợ các đội hình cụ thể của quân đội, đóng vai trò máy bay giúp điều chỉnh hỏa lực pháo binh, máy bay tiêm kích và máy bay ném bom hạng nhẹ. Đến mùa hè năm 1915, Nga đã thành lập các phi đội phòng không đầu tiên để bảo vệ các cứ điểm quan trọng, trong đó có thủ đô (khi đó là St.Petersburg). Đến tháng 11 năm 1917, trong thành phần lực lượng không quân Nga đã có 502 chiếc máy bay và 443 phi công.

Đội Danh dự của Hải quân Nga. - Sputnik Việt Nam
Nga kỷ niệm Ngày Hạm đội Thái Bình Dương

Tính tổng cộng, trong thời kỳ Nga tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất, Không quân Nga đã thực hiện khoảng 50.000 lần xuất kích. Các chiếc máy bay hoạt động ở tiền tuyến đã thực hiện đại đa số lần xuất kích - hơn 31.000 phi vụ. Các phi công quân sự Nga đã chiến đấu không biết sợ hãi. Tên tuổi của Pyotr Nesterov (ngày 8 tháng 9 năm 1914, anh đã thực hiện cú lao trực diện đầu tiên trên thế giới, liều mình dùng động tác tử thần đối với bản thân để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu), Alexander Kazakov (phi công gỉoi nhất của không quân Nga, người đầu tiên có ý đâm vào máy bay địch và sống sót), Nikolai Kokorin (hy sinh trong trận chiến không cân sức với các máy bay Đức vào ngày 29 tháng 5 năm 1917), Mikhail Efimov (một trong những phi công Nga đầu tiên tình nguyện ra mặt trận, thực hiện hàng chục phi vụ chiến đấu, hy sinh năm 1919 trong cuộc Nội chiến), Evgraf Krutin (phi công bắn hạ 15 chiếc máy bay địch, hy sinh do trục trặc kỹ thuật vào tháng 6 năm 1917), Ivan Orlov (phi công đã giành phần thắng trong 10 trận không chiến, hy sinh trong trận chiến không cân sức vào tháng 6 năm 1917), Ivan Smirnov (giành phần thắng trong 12 trận không chiến), Konstantin Vakulovsky (phi công tham gia 16 trận không chiến, bắn hạ 5 chiếc máy bay địch, hy sinh trong vụ tai nạn máy bay vào năm 1918) và nhiều phi công khác thời đó mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong lịch sử lực lượng không quân Nga.

© Ảnh : Public domainPhi công Ivan Orlov
Phi công Ivan Orlov - Sputnik Việt Nam
1/5
Phi công Ivan Orlov
© Sputnik / Vyasheslav Runov / Chuyển đến kho ảnhMikhail Yefimov (1881-1919), one of the first Russian aviators. Photograph from the aircraft museum of the Yury Gagarin Air Force Academy. 1900s/1910s photo.
Một trong những phi công Nga đầu tiên Mikhail Efimov  - Sputnik Việt Nam
2/5
Mikhail Yefimov (1881-1919), one of the first Russian aviators. Photograph from the aircraft museum of the Yury Gagarin Air Force Academy. 1900s/1910s photo.
© Ảnh : Public domainЛетчик Александр Казаков.
Phi công Alexander Kazakov - Sputnik Việt Nam
3/5
Летчик Александр Казаков.
© Ảnh : Public domainЛетчик Николай Кокорин.
Phi công Nikolai Kokorin - Sputnik Việt Nam
4/5
Летчик Николай Кокорин.
© Ảnh : Public domainЛетчик Константин Вакуловский.
Phi công Konstantin Vakulovsky - Sputnik Việt Nam
5/5
Летчик Константин Вакуловский.
1/5
Phi công Ivan Orlov
2/5
Mikhail Yefimov (1881-1919), one of the first Russian aviators. Photograph from the aircraft museum of the Yury Gagarin Air Force Academy. 1900s/1910s photo.
3/5
Летчик Александр Казаков.
4/5
Летчик Николай Кокорин.
5/5
Летчик Константин Вакуловский.

Không quân Liên bang Nga

Trong 108 năm qua, Lực lượng Không quân Nga đã đi qua một chặng đường vẻ vang. Sputnik đã viết về sự tham gia của Không quân trong Thế chiến thứ hai và trong nhiều cuộc xung đột quân sự cục bộ trong thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 (kể cả chiến dịch quân sự ở Syria). Ở nước Nga hiện đại, lực lượng không quân là một phần của Lực lượng Không quân Vũ trụ, bao gồm các đơn vị máy bay chiến đấu tiền tuyến, máy bay tầm xa, máy bay thuộc các đơn vị Lục quân (trực thăng) và máy bay vận tải quân sự. Lực lượng không quân có khả năng giải quyết nhiều nhiệm vụ chiến đấu (bao gồm cả răn đe hạt nhân) và các nhiệm vụ hỗ trợ.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov - Sputnik Việt Nam
Ngày hội của lực lượng Không quân Hải quân Nga. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Trong đội ngũ phi công quân sự có những chuyên gia dũng cảm, những người xứng đáng tiếp nối truyền thống của những người phi công anh hùng trong cả hai cuộc thế chiến. Tư lệnh Không quân Nga, Trung tướng Sergei Dronov đã được trao tặng phần thưởng quân sự đầu tiên - Huân chương Sao Đỏ - khi còn là học viên của Trường hàng không Quân sự. Trong thời gian một chuyến bay huấn luyện, khi động cơ máy bay L-29 gặp trục trặc, anh ta đã điều khiển cho chiếc máy bay đi cách xa thành phố và chiếc máy bay đã tiếp đất bằng bụng trên cánh đồng.

Các phi công quân sự đã, đang và sẽ là lực lượng tinh nhuệ của quân đội, bởi vì nếu không có phi hành đoàn thì ngay cả những máy bay cực kỳ hiện đại và siêu công nghệ chỉ là “đống sắt vụn”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала