EU ra quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Hôm thứ Sáu, ngoại trưởng 27 quốc gia thành viên EU đã thông qua quyết định chính trị nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với những người "chịu trách nhiệm về bạo lực chống biểu tình ôn hòa và gian lận bầu cử" ở Belarus.

Thông tin này đã được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Các vấn đề châu Âu của Slovakia, ông Ivan Korchok xác nhận.

Đạt được đồng thuận về gian lận bầu cử

"Một cuộc thảo luận quan trọng về Belarus của các ngoại trưởng EU đã diễn ra, đạt được đồng thuận rằng cuộc bầu cử đã gian lận. EU đang bắt đầu thực hiện các biện pháp cá nhân đối với những kẻ chịu trách nhiệm về bạo lực chống người biểu tình ôn hòa và gian lận bầu cử", ông Ivan Korchok viết trong "Twitter".

Lịch sử các lệnh trừng phạt đối với Belarus

EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Belarus trong năm 2004 do vụ biến mất hai nhân vật đối lập, nhà báo và doanh nhân trong những năm 1999-2000, sau đó mở rộng trừng phạt năm 2011 do vi phạm các tiêu chuẩn bầu cử tổng thống (tháng 12 năm 2010) và vi phạm nhân quyền. 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Mỹ cân nhắc việc áp đặt lệnh trừng phạt chống Belarus

Năm 2016, EU quyết định đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và 4 công ty, nhưng vẫn giữ nguyên lệnh cấm vận vũ khí và thiết bị cảnh sát.

Tình hình ở Belarus

Các hành động quần chúng phản đối bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau cuộc bầu cử tổng thống, mà nhà lãnh đạo hiện tại Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng - theo Ủy ban bầu cử trung ương, ông giành được 80,08% số phiếu bầu. Vào tối Chủ nhật, các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp đất nước, họ dựng rào chắn, các nhân viên thực thi pháp luật giải tán với sự hỗ trợ của các phương tiện đặc biệt. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ nước cộng hòa, trong cuộc bạo loạn, 1 người đã thiệt mạng khi anh ta cố ném một thiết bị nổ không xác định về hướng cảnh sát. 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала