TP.HCM hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát người về từ Đà Nẵng

© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNNhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người lớn tuổi, sức đề kháng kém có nguy cơ lây nhiễm cao
Nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người lớn tuổi, sức đề kháng kém có nguy cơ lây nhiễm cao - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 14/8, 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1/7 đã thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế địa phương.

TP.HCM phát hiện 6 trường hợp dương tính với Covid-19 trở về từ Đà Nẵng

Ngày 15/8, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Thành phố đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát người từng đến Đà Nẵng từ 1/7, phát hiện 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới từ nhóm tiếp xúc với những bệnh nhân này.

Bộ đội Việt Nam mặc đồ bảo hộ mang thức ăn cho người cách ly - Sputnik Việt Nam
Đà Nẵng: Thêm một cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Theo HCDC, tính đến hết ngày 14/8 đã có 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1/7 thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế địa phương. Ngành y tế thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho tất cả các trường hợp trên.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có 51.577 trường hợp âm tính, 6 trường hợp dương tính, 866 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm. Cả 6 trường hợp dương tính này đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng và các điểm nguy cơ tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

TP.HCM đã tiến hành phân loại nguy cơ, những trường hợp nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp. Do đó, các trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xử lý ngay khi có kết quả, tạo điều kiện cho việc khoanh vùng, dập dịch diễn ra thuận lợi.

Hiện nay, Thành phố chưa phát hiện các trường hợp nhiễm mới từ nhóm tiếp xúc với bệnh nhân. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu giám sát theo kế hoạch của địa phương. Thành phố cũng chưa phát hiện trường hợp nhiễm từ nhóm nguy cơ thấp này.

Nguy cơ lây lan Covid-19 do nhập cảnh trái phép

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, từ tháng 5/2020 đến nay, Thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đây là mối lo ngại về phát sinh ổ dịch Covid-19 không rõ nguồn lây trên địa bàn.

Ngày 14/8, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm 1 trường hợp nhiễm Cvoid-19 mới là bệnh nhân 912 (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân 912 đi cùng 7 người khác, di chuyển bằng ô tô vào TP.HCM, bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung vào ngày 30/7. Kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp của nhóm người này đều âm tính. Đến ngày 12/8 lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của Thành phố.

Sử dụng các thiết bị liên lạc hiện đại báo cáo tình hình sức khỏe bệnh nhân trong diễn tập tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc Covid-19

HCDC cho biết, trong số 152 trường hợp nhập cảnh trái phép được phát hiện từ tháng 5 đến nay thì người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Theo HCDC, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì đó sẽ là nguồn lây bệnh nguy hiểm, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch tại TP.HCM – địa bàn có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Đây không chỉ là mối nguy cơ của riêng địa bàn thành phố mà còn là nguy cơ chung của cả nước trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

Do đó, HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép, vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Đặc biệt, cần có chế tài xử phạt thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала