Các nhà khoa học tìm thấy trong nước một thành phần ảnh hưởng đến hành vi bạo lực

© Depositphotos.com / photography33Cô gái uống nước
Cô gái uống nước - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kết quả của các cuộc thí nghiệm cho thấy rằng, tỷ lệ tội phạm và tự tử thấp có thể liên quan đến nồng độ lithium có tự nhiên trong nước uống. Các chuyên gia khẳng định rằng, nồng độ lithium càng cao thì tỷ lệ tội phạm trong khu vực càng thấp.

Liệu nước uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần? Thông tin chi tiết trong tài liệu của Sputnik.

Cô gái với cốc nước. - Sputnik Việt Nam
Tại sao cần uống nhiều nước để phòng ngừa coronavirus

Nước chống lại bạo lực

Vào cuối những năm 1980, các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu thành phần của nước uống tại 27 khu vực ở tiểu bang Texas. Kết quả phân tích cho thấy rằng, ở những khu vực có mức độ lithium cao hơn trong nước máy thì có ít hơn vụ tự tử, giết người, cướp và vụ bắt giữ liên quan đến buôn bán và sử dụng ma túy. Hơn nữa, sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê ngay cả sau khi điều chỉnh theo mật độ dân số.

Kết luận này trùng hợp với kết quả nghiên cứu về tác động tích cực của lithium đối với những bệnh nhân có xu hướng gây hấn hoặc tự sát. Song, những người này đã dùng liều cao - ít nhất 200 miligam lithium mỗi ngày. Và nồng độ lithium trong nước uống không vượt quá một miligam.

Tuy nhiên, vào năm 1994, các nhà khoa học từ Đại học California tại San Diego (Mỹ) đã chỉ ra rằng, thậm chí 400 microgam (0,4 miligam) lithium mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể trạng thái tinh thần. Sau 4 tuần điều trị, những người nghiện ma túy và những người có xu hướng bạo lực đã bình tĩnh trở lại và không tỏ ra hung hăng.

Hóa ra, nguyên tố vi lượng này chứa trong nước máy có thể ảnh hưởng đến mức độ bạo lực ở một khu vực hoặc thành phố nhất định.

Chọn nước uống như thế nào và có cần rửa tay sau khi đi vệ sinh không? - Sputnik Việt Nam
Chọn nước uống như thế nào và có cần rửa tay sau khi đi vệ sinh không?

Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe

Mười năm sau, giả thuyết đã được các nhà khoa học Nhật Bản xác nhận ở một mức độ nào đó. Họ đã phân tích nước ở 18 thành phố của tỉnh Oita (dân số - khoảng một triệu người), sau đó so sánh dữ liệu với số vụ tự tử ở các khu vực này.

Hóa ra, ngay cả nồng độ lithium tương đối thấp - từ 0,7 đến 59 microgam/lít - cũng làm giảm số vụ tự tử. Tác động tích cực của liều lượng nhỏ như vậy rất có thể liên quan đến việc uống nước máy liên tục trong nhiều năm, các tác giả của công trình khoa học nhấn mạnh.

Các chuyên gia Áo cũng đưa ra kết luận tương tự. Họ đã lưu ý đến thực tế rằng, tại mười khu vực của đất nước có nồng độ lithium trong nước máy cao nhất chỉ có 11 vụ tự sát trên một trăm nghìn người xảy ra mỗi năm. Và trong các khu vực có nồng độ lithium cực thấp - 16 vụ.

© Depositphotos.com / skat_36Người đàn ông uống nước
Các nhà khoa học tìm thấy trong nước một thành phần ảnh hưởng đến hành vi bạo lực - Sputnik Việt Nam
Người đàn ông uống nước

Ngoài ra, liều lượng nhỏ của nguyên tố vi lượng này trong nước uống có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và các dạng suy giảm trí tuệ khác. Các nhà khoa học Đan Mạch đã thu thập và phân tích dữ liệu về cuộc sống của tám trăm nghìn người. Ngoài ra, họ đã nghiên cứu các mẫu nước lấy từ 151 trạm cấp nước ở Đan Mạch để làm sáng tỏ mức độ ảnh hưởng của lithium đối với những người cao tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ. Tham gia nghiên cứu đã có 74 nghìn người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, nồng độ cao của nguyên tố vi lượng này làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, và nồng độ trung bình, ngược lại, làm tăng nguy cơ này. Ví dụ, nếu dùng nước có nồng độ lithium vừa phải (5,1 – 10 microgam/lít), nguy cơ mất trí nhớ sẽ tăng lên 22% so với người uống nước có nồng độ lithium thấp (dưới 5 microgam/lít). Tuy nhiên, ở những người uống nước chứa lithium nồng độ cao (trên 15 microgam/lít) nguy cơ đó lại giảm 17%.

Các tác giả cho rằng, vẫn còn sớm để đưa thêm lithium vào nước máy để ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Đầu tiên, vẫn chưa rõ nên sử dụng nồng độ nào. Thứ hai, liều cao có thể gây độc.

Uống quá nhiều nước gây hại thế nào - Sputnik Việt Nam
Uống quá nhiều nước gây hại thế nào

Những lợi ích của nước đối với sức khỏe

Vào năm 2017, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phân tích hồ sơ của  3,7 triệu người và so sánh dữ liệu này với nồng độ lithium trong các mẫu nước máy. Và họ không tìm thấy mối tương quan nào với mức độ bạo lực trong khu vực. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng, nếu nước uống có nồng độ lithium ít hơn 31 microgam/lít, thì nó không ảnh hưởng đến tỷ lệ hành vi tội phạm và tự sát.

Ba năm sau, các chuyên gia Anh đã thực hiện cuộc nghiên cứu mang lại kết quả khác biệt hẳn so với kết luận đó. Họ đã phân tích chín công trình khoa học của các tác giả nghiên cứu vấn đề này trong vài năm ở Anh, Mỹ, Áo, Hy Lạp, Nhật Bản và Lithuania, trong đó chứa dữ liệu về 1286 khu định cư. Hóa ra, nồng độ lithium có tự nhiên cao trong nước máy thực sự làm giảm nguy cơ tự tử, và điều này là đúng cho cả phụ nữ và nam giới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định rằng, còn quá sớm để nói về mối quan hệ nhân quả - cần phải tiếp tục nghiên cứu. Chỉ với điều kiện này mới có thể thảo luận về tính hợp lý của việc làm tăng nồng độ lithium trong nước uống.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала