Hệ thống rẻ tiền của Nga nhận dạng được khuôn mặt đeo khẩu trang

© Depositphotos.com / vchalup2Nhận dạng khuôn mặt người bằng trí tuệ nhân tạo
Nhận dạng khuôn mặt người bằng trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật quốc gia Novosibirsk (NSTU) lần đầu tiên ở Nga đã dạy hệ thống "nhà thông minh" nhận dạng khuôn mặt đeo khẩu trang y tế bằng cách sử dụng bộ điều hợp video rẻ tiền, theo dịch vụ báo chí của trường đại học đưa tin.

Theo các nhà phát triển, hệ thống có thể được sử dụng tại các doanh nghiệp có trạm kiểm soát ra vào.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt - Sputnik Việt Nam
Phó chủ tịch Hanwang Technology nói về vấn đề quyền riêng tư và tính bảo mật khi nhận diện khuôn mặt
"Để xác định một người có khuôn mặt đeo khẩu trang, đã phát triển một thuật toán đặc biệt: đánh dấu các điểm chính ở phần trên khuôn mặt và theo đó xác định nhân dạng. Hệ thống đọc phần khuôn mặt không bị che,so sánh với dữ liệu sinh trắc học được tải lên từ trước”, - thông tin cho biết.

Theo ghi nhận, phát triển sử dụng bộ vi xử lý thông thường có giá từ 14 nghìn rúp (4,4 triệu đồng) - rẻ hơn khoảng 20 lần so với card màn hình dùng trong các hệ thống tương tự.

Nguyên tắc làm việc

Thuật toán cho phép xác định tối đa 30-40 người mỗi phút đi qua cửa quay: không cần dừng lại trước camera. Đồng thời, thuật toán không cho phép đánh lừa hệ thống bằng cách sử dụng một bức ảnh hoặc hình ảnh trên màn hình. Sản phẩm không chỉ cho phép nhận dạng khuôn mặt và đồ vật mà còn thực hiện giám sát video thông minh, nhận dạng từ xa.

Thanh niên đeo mặt nạ tại nhà ga đường sắt Kiev, Ukraine - Sputnik Việt Nam
CNN: Apple sẽ dạy Face ID nhận diện mặt người dùng khi đeo khẩu trang
"Chúng tôi đang tạo cơ sở dữ liệu để xác định xem một người có quyền truy cập vào doanh nghiệp hay không. Cơ sở dữ liệu lưu trữ không phải hình ảnh các khuôn mặt mà là giá trị số hóa của chúng: khoảng cách giữa các điểm chính cơ  sở trên khuôn mặt được hình thành như sau: tất cả nhân viên của tổ chức chụp ảnh từ các góc độ khác nhau và tải xuống dữ liệu sinh trắc học của họ. Nếu ai đó đến, mà dữ liệu không có trong cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ cảnh báo", - trích dẫn trong thông tin từ  một trong những nhà phát triển, phó giáo sư Khoa Hệ thống điều khiển tự động của trường NSTU Ivan Tomilov.

Thông báo cũng lưu ý hệ thống như vậy có thể chạy ngay cả trên một máy tính thông thường. Sản phẩm hiện đang ở giai đoạn vận hành thử nghiệm. Dự án dự định sẽ ứng dụng trong hai năm nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала