Các nhà khoa học tuyên bố trong những thập niên tới sẽ tìm ra những thế giới có sự sống ở Dải Ngân hà

© Sputnik / Vladimir Smirnov / Chuyển đến kho ảnhDải ngân hà ở thung lũng sông Anga chảy vào hồ Baikal
Dải ngân hà ở thung lũng sông Anga chảy vào hồ Baikal - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học châu Âu đã phân tích đặc tính của những hành tinh ngoài Hệ Mặt trời đã được phát hiện và đưa ra kết luận rằng số lượng thế giới có sự sống trong Dải Ngân hà sẽ lên tới vài chục nghìn, nếu ít nhất một thế giới như vậy có thể được phát hiện trong vòng 20-30 năm tới. Tạp chí PNAS đưa tin về điều này trong số ra ngày 17 tháng 8.
“Một trong những nhiệm vụ chính của thiên văn học trong những thập niên tới là phát hiện ra dấu vết về sự tồn tại của sự sống trên bề mặt các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời. Tính toán của chúng tôi cho thấy rằng nếu chúng ta phát hiện ra dù chỉ một hành tinh có thể có dấu vết của sự sống, thì điều này có nghĩa là trong Dải Ngân hà tồn tại hàng chục nghìn thế giới có thể sinh sống với xác suất 95% ”, - nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cho biết nhà thiên văn học người Mỹ Frank Drake đã đưa ra một công thức để tính toán số lượng các nền văn minh ngoài Trái đất trong Thiên hà mà chúng ta có thể tiếp xúc, cũng như ước tính cơ hội tiếp xúc với chúng. Những tính toán này cho thấy rằng phải có rất nhiều nền văn minh như vậy, và nhân loại chắc chắn sẽ gặp gỡ chúng.

Vũ trụ - Sputnik Việt Nam
Lần đầu ghi được vụ nổ phóng xạ bí ẩn trong dải Ngân hà

Tuy nhiên, việc thiếu những mối liên hệ như vậy đã khiến các nhà khoa học nghi ngờ tính chân thật của những giả thiết được Drake sử dụng để tính toán. Câu hỏi đặt ra là tại sao loài người cho đến nay vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ dấu vết nào của người ngoài hành tinh.

Những hành tinh có thể tồn tại sự sống

Giáo sư Amedeo Balbi từ Đại học Tor Vergata tại Roma (Ý) và đồng nghiệp của ông là Claudio Grimaldi, nhà khoa học tại Trường Bách khoa liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne đã cố gắng tính toán không phải số lượng các nền văn minh ngoài Trái đất, mà là số lượng các hành tinh trên đó có thể sinh sống được.

Dựa trên kiến thức về điều kiện tiềm năng trên các hành tinh khác, cũng như dữ liệu về những tiến bộ trong ngành thiên văn học và việc hoàn thiện phát triển kính thiên văn, các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị một số kịch bản cho sự phát triển trong tương lai và ước tính số lượng tối đa các hành tinh có thể sinh sống được mà nhân loại có khả năng khám phá trong 20-30 năm tới.

Tính toán của họ cho thấy sự vắng mặt của các hành tinh có khả năng sinh sống gần Trái đất hầu như không ảnh hưởng đến khả năng chúng được phát hiện ở các vùng khác trong Thiên hà. Việc phát hiện ra dù chỉ một thế giới như vậy có nghĩa là tổng số lượng của chúng sẽ rất lớn, ngay trong những kịch bản khiêm tốn nhất số lượng đó cũng vượt quá vài chục nghìn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала